Vùng 2 đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”

Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 Hải quân

HQ Online -

Thực hiện Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân tích cực, chủ động giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với nhiệm vụ SSCĐ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 luôn làm tốt công tác tìm kiếm, cứu nạn giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, nhất là ở vùng biển, đảo xa bờ. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo (10 tỉnh), Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (6 tỉnh), Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh các địa phương và đơn vị trên địa bàn xây dựng và ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền đặc biệt, thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng xác định đây là một nội dung quan trọng, thường xuyên và lâu dài, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, ngư dân, sinh viên, học sinh về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Vùng 2 Hải quân và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ký kết Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển". Ảnh: Trung Hiếu

Các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 2 đã tập trung tuyên truyền cho ngư dân về Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Các báo cáo viên đã khuyến cáo ngư dân các hành vi bị cấm khi khai thác thủy, hải sản trên biển; tuyên truyền hoạt động đánh bắt an toàn, bền vững, đúng pháp luật trên các vùng biển của ta; cung cấp cho ngư dân vị trí các âu tàu, làng chài, Trung tâm Dịch vụ hậu cần-kỹ thuật trên biển; hướng dẫn liên lạc với các đài canh khi ngư dân cần giúp đỡ; cách xử trí một số tình huống khi gặp nạn trên biển.

Thông qua các đợt tuyên truyền giúp bà con ngư dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo, việc cần thiết phải khai thác thủy sản bền vững, an toàn, đúng quy định pháp luật, không xâm phạm vùng biển của các nước trong khu vực, góp phần cùng quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Các đại biểu Vùng 2 Hải quân và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân. Ảnh: Trung Hiếu

Trong quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã chủ động đổi mới hình thức tổ chức, cách thức tiếp cận nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Cùng với các buổi  tuyên truyền theo hình thức truyền thống tại địa phương, cán bộ, chiến sĩ của Vùng khi làm nhiệm vụ trên biển đã sử dụng máy thông tin liên lạc để tuyên truyền cho ngư dân thông qua các kênh máy nghề cá. Cách tuyên truyền này vừa bảo đảm cho ngư dân làm việc bình thường tại tàu mà vẫn nắm bắt được các thông tin cần thiết...

Chỉ tính riêng năm 2020, Vùng 2 đã tổ chức tuyên truyền cho gần 2 nghìn lượt tàu cá với gần 13 nghìn lượt ngư dân; phát gần 14 nghìn tờ rơi, tặng 4 nghìn lá cờ Tổ quốc, 550 áo phao, 1 nghìn khẩu trang y tế (trị giá gần 800 triệu đồng) cho ngư dân tại các cảng cá của địa phương. Cán bộ, nhân viên của Vùng hướng dẫn, giúp đỡ ngư dân khai thác, sử dụng các thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá theo quy định; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh tổ chức cho các chủ tàu cá ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cán bộ Vùng 2 phát tờ rơi tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân. Ảnh: Minh Thắng

Công tác tuyên truyền đã trực tiếp góp phần nâng cao nhận thức cho ngư dân trong chấp hành pháp luật, các quy định, chỉ thị khai thác thủy hải sản an toàn, bền vững. Các vụ việc tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài giảm nhiều so với những năm trước (năm 2020 giảm 32 vụ so với năm 2019).

Cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ trên biển đã kêu gọi, tuyên truyền, ngăn chặn 126 lượt tàu cá không vi phạm vùng biển nước ngoài; đàm phán, giải cứu được 10 vụ/12 tàu của ta bị nước ngoài bắt giữ đưa về bàn giao cho lực lượng chức năng. Cùng với đó, Vùng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương, triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” các lực lượng của Vùng vừa làm nhiệm vụ trên biển vừa bảo vệ hoạt động hợp pháp của ngư dân; bảo vệ tính mạng, tài sản của bà con đồng thời tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu ngư dân, hỗ trợ khắc phục sự cố, sửa chữa máy móc, trang thiết bị cho ngư dân trên biển...

Năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 đã cứu nạn 26 tàu cá cùng 85 ngư dân bị nạn trên biển; sửa chữa, khắc phục sự cố cho 52 tàu cá; cung cấp 6 tấn lương thực, thực phẩm, gần 1.000m3 nước ngọt; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho 131 ngư dân bị ốm đau, tai nạn trên biển. Đặc biệt, ngày 27-4-2020, lực lượng của Vùng 2 đã cứu vớt 30 ngư dân trên Tàu QNa 95654 của tỉnh Quảng Nam gặp nạn và bị chìm tại vùng biển DK1.

Nhằm đưa hoạt động giúp đỡ ngư dân trở thành phong trào sâu rộng, có chất lượng, hiệu quả ngày càng cao, Vùng 2 đã chủ động phối hợp với các báo, đài Trung ương và địa phương tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Đại diện Vùng 2 tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân tại cảng cá Cát Lở, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Minh Thắng

Với những kết quả đạt được nói trên, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 đã để lại những hình ảnh đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ-Người lính Hải quân”; tạo niềm tin mạnh mẽ giúp cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, cùng với các lực lượng khẳng định và bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững hòa bình, ổn định trên các vùng biển.

Thời gian tới, dự báo tình hình trên biển sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả tuyên truyền các vấn đề về biển, đảo và Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Vùng 2 cùng với các địa phương và đơn vị tiếp tục phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

1. Thường xuyên thực hiện tốt công tác phối hợp để trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình biển, đảo, đặc biệt là khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, căng thẳng cần kịp thời thông tin tuyên truyền định hướng dư luận; hoạt động của ngư dân, tàu cá của ta trên biển; tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương...

2. Tập trung tuyên truyền quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta về quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; tình hình thực tế trên biển; thu hút nguồn nhân lực xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; Luật Biển Việt Nam, Luật Thủy sản, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, sinh viên, học sinh gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

3. Phối hợp chặt chẽ trong thực hiện tốt công tác dân vận, cứu hộ, cứu nạn; giúp đỡ nhân dân, ngư dân; quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương; làm tốt công tác chính sách quân đội và hậu phương quân đội.

4. Bám sát, chủ động trao đổi, phối hợp thực hiện các nội dung đã ký kết, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo và thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn