Viện Y học Hải quân cấp cứu thành công bệnh nhân bị bệnh giảm áp sau lặn biển

HQ Online -

Khoa Sinh lý thuộc Viện Y học Hải quân đã cấp cứu thành công bệnh nhân Đặng Bá Phúc (29 tuổi) trú tại xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa bị bệnh giảm áp cấp tính tuýp 2 (mức độ rất nặng).

Thiếu tá, Bác sĩ Ngô Văn Hậu điều trị cho bệnh nhân Phúc tại buồng giảm áp

Sau khi thực hiện 3 lần lặn biển với độ sâu trên 40 m, anh Phúc lên mặt nước quá nhanh dẫn đến chân tay bủn rủn, tức ngực và khó thở. Khi lên thuyền, anh được người đi cùng sơ cứu song do thiết bị định vị của thuyền hỏng, gần 24 giờ sau anh Phúc mới được đưa vào bờ. Tình hình càng xấu khi anh Phúc bắt đầu có biểu hiện suy đa tạng, rối loạn nội mô và không làm chủ được ý thức.

Ngay trong ngày, anh Phúc được chuyển tuyến từ bệnh viện huyện đến cấp cứu tại Viện Y học Hải quân. Qua chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ xác định đây là ca bệnh nặng đối với bệnh giảm áp. Bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu không được can thiệp kịp thời. Sau khi hội chẩn liên khoa, kíp bác sĩ Nội khoa và Hồi sức cấp cứu do Đại tá Nguyễn Hoàng Luyến, Phó Giám đốc y vụ trực tiếp chỉ đạo đã tiến hành chuyển hồi sức cấp cứu để vừa bảo đảm các chức năng sống cho bệnh nhân vừa kết hợp tái áp bằng hệ thống buồng áp suất với cường độ cao.

Thiếu tá, Bác sĩ Ngô Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Khoa Sinh lý Hải quân, người trực tiếp điều trị bệnh nhân Phúc cho biết: Đây là một trong những ca bệnh giảm áp ở mức độ rất nặng do quãng đường di chuyển xa. Chúng tôi đã chỉ định các sơ cứu ban đầu và hướng dẫn người nhà cho sử dụng thuốc kịp thời ngay từ khi bệnh nhân còn trên xe cấp cứu để chuyển đến Viện Y học Hải quân.  

Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân không còn rối loạn và giao tiếp tốt, các chỉ số huyết học, cận lâm sàng, sinh hóa dần ổn định. Các cử động tay chân có dấu hiệu tiến triển tốt.

Tin, ảnh: Trọng Bằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn