Viện Kỹ thuật: Đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vũ khí đặc chủng

HQVN -

Những năm qua, Viện Kỹ thuật Hải quân (VKTHQ) đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện khẳng định vai trò, vị thế của một trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, sản xuất vũ khí Hải quân hàng đầu trong toàn quân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam hiện đại và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Nguyễn Đăng Hiền, Chính ủy VKTHQ chia sẻ: VKTHQ có chức năng tham mưu giúp Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Hải quân về công tác nghiên cứu khoa học quân sự; nghiên cứu cải tiến, tích hợp hệ thống; khai thác làm chủ các loại vũ khí trang bị Hải quân và sản xuất các loại vũ khí đặc chủng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong Quân chủng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Viện chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nghiên cứu viên, chuyên gia đầu ngành thông qua các đề tài, dự án đào tạo hợp tác khoa học với các học viện, nhà trường trong và ngoài quân đội. Viện cũng gửi cán bộ các chuyên ngành đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước, trọng tâm là đào tạo về ngoại ngữ, tổng công trình sư, vũ khí-khí tài đặc chủng Hải quân đồng thời chủ động đưa cán bộ đi thực tế để nắm thực trạng VKTBKT và nhu cầu của các đơn vị, nhà máy trong Quân chủng. Trên cơ sở đó, VKTHQ đề xuất các giải pháp khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác, đầu tư, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước và quốc tế.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân, kiểm tra sản phẩm nghiên cứu thủy âm - sôna tại Viện Kỹ thuật

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Đảng ủy, chỉ huy Viện xác định là hướng đi ngắn nhất để sản xuất vũ khí đặc chủng Hải quân. Viện phát huy tốt vai trò của các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ ngoại ngữ, Câu lạc bộ cán bộ khoa học trẻ, Nhóm nghiên cứu viên trẻ trong cán bộ đoàn viên, thanh niên… Các câu lạc bộ là nơi cán bộ, nghiên cứu viên trẻ trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao niềm đam mê nghiên cứu khoa học để ra đời hàng trăm sáng kiến có giá trị.

Đó là dự án nghiên cứu, thiết kế, đóng mới tàu, xuồng; chế tạo ngư lôi; cải tiến, hiện đại hóa hệ thống phao; sửa chữa, đồng bộ một số hệ thống của trực thăng săn ngầm; chế tạo thành công cảm biến để làm chủ công nghệ giám sát một số chuyên ngành cho tàu ngầm… Trong những sáng kiến đó có những trang bị, vật tư, dây chuyền được thiết kế, chế tạo mới có tính năng vượt trội, thay thế cho hệ thống của nước ngoài đã cũ, có giá thành rất cao hoặc không có trên thị trường.

Trung tá Ngô Đức Vượng, Trưởng phòng Vũ khí đặc chủng, VKTHQ cho biết: Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, nghiên cứu viên VKTHQ luôn được Đảng ủy, chỉ huy Viện quan tâm, nhân rộng. Với khẩu hiệu “Mỗi nghiên cứu viên một đề tài, mỗi tổ một sáng kiến”, chúng tôi đã xây dựng được ngân hàng tổng hợp các ý tưởng của cán bộ, nhân viên, nghiên cứu viên. Những ý tưởng, sáng kiến của các tổ, nhóm có hiệu quả thiết thực đã được áp dụng và nhân rộng trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, sản xuất, bảo đảm VKTBKT của Quân chủng. Các sáng kiến còn được gửi đi dự thi giải Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng, giải Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân.

Kết hợp với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu viên, Đảng ủy, chỉ huy Viện quán triệt thực hiện hiệu quả đột phá “Sắp xếp chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ đúng chức danh, đúng ngành nghề đào tạo”. Viện lựa chọn cán bộ theo nhóm để thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, bảo đảm sự đan xen giữa cán bộ nhiều kinh nghiệm thực tiễn với cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên sâu theo ngành, lĩnh vực để tạo thành các tổ, nhóm thực hiện các đề tài, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ một cách hiệu quả.

Nhiệm vụ xây dựng Quân chủng đến năm 2025 cơ bản hiện đại và đến năm 2030 hiện đại đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với VKTHQ trong công tác nghiên cứu, thiết kế, chế tạo vũ khí đặc chủng và  chuyển giao kết quả nghiên cứu, sản xuất vào thực tiễn. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, VKTHQ tập trung nghiên cứu, cải tiến, hiện đại hóa và nâng cao hạn sử dụng của VKTBKT hiện có; thiết kế, chế tạo hệ thống tích hợp cho các loại tàu chiến đấu; công nghệ chế tạo xen-sơ thủy âm và các loại vũ khí đặc chủng dưới nước, vũ khí thông minh, tích hợp hệ thống chiến đấu hiện đại…

Đại tá, Tiến sĩ Dương Minh Hải, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Hải quân cho biết: Thời gian tới, chúng tôi thực hiện một số nhóm giải pháp tổng thể để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản xuất vũ khí đặc chủng. Trước hết, VKTHQ tổ chức, quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết của cấp trên và cụ thể hóa bằng các nghị quyết của Viện theo nhiệm kỳ, năm, tháng. Thứ hai, chúng tôi phát huy nội lực, dùng đúng người, đúng việc, theo hướng chuyên sâu. Thứ ba, lãnh đạo, chỉ huy Viện và thủ trưởng các phòng, ban, xưởng phải khơi dậy lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của người lính trong nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng các đề tài, sáng kiến, sớm đưa vào ứng dụng thực tiễn, góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng SSCĐ của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn