Tuổi trẻ Lữ đoàn 172 xung kích thực hiện nhiệm vụ

HQVN -

Là lực lượng xung kích trong thực hiện nhiệm vụ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn đi đầu làm các việc khó, ra sức thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm. Năm 2021, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 đã được Tổng cục Chính trị tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên”.

Chúng tôi đến Lữ đoàn 172, Vùng 3 vào những ngày đầu tháng 3. Trên quân cảng cũng như doanh trại, không khí thi đua huấn luyện giỏi của đơn vị lan tỏa rộng khắp, cán bộ, chiến sĩ đều phấn khởi quyết tâm giành thành tích cao trong luyện rèn ngay từ tuần đầu, tháng đầu. Tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN được cụ thể hóa vào mỗi phần việc để thực hiện tốt Tháng thanh niên năm 2022 và tổ chức thành công đại hội đoàn các cấp.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 là tổ chức đoàn 3 cấp (đoàn cơ sở, liên chi đoàn, chi đoàn). ĐVTN tham gia vào hầu hết các nhiệm vụ của đơn vị. Những năm qua, chỉ huy Lữ đoàn luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi, tin tưởng giao nhiều việc khó cho tổ chức đoàn thực hiện.

Huấn luyện trên mô hình tổ hợp tên lửa ở Lữ đoàn 172

Những chia sẻ của đồng chí Chính ủy Lữ đoàn được minh chứng bằng kết quả nổi bật của tổ chức đoàn trong thời gian qua. Nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả của ĐVTN đã được các cấp ghi nhận. Phong trào “Thanh niên Lữ đoàn 172 xung kích học tập ngoại ngữ” đã duy trì được 3 câu lạc bộ tiếng Anh ở các cấp độ khác nhau, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ VKTBKT và hoạt động đối ngoại quốc phòng của Lữ đoàn và Vùng.

Cùng với đó, tuổi trẻ Lữ đoàn phát huy tinh thần xung kích trong nghiên cứu khoa học, tích cực tham gia Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh và Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Năm 2021, đơn vị đã có 8 công trình đề tài, sáng kiến đăng ký dự thi và đều đạt giải. Năm 2022, tuổi trẻ Lữ đoàn tiếp tục gửi 11 đề tài dự xét thưởng. Các đề tài, sáng kiến đã và đang được áp dụng rộng rãi ở các tàu, hải đội.

Chúng tôi đến tham quan phòng mô hình, học cụ huấn luyện của Hải đội 315. Đại úy Bùi Văn Bình, Phó Thuyền trưởng Tàu 331 đang giới thiệu về mô hình thiết bị phóng ngư lôi. Đây chính là mô hình do anh ứng dụng công nghệ điện tử để thiết kế. Sáng kiến này đã đạt giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm 2021. Đại úy Bùi Văn Bình chia sẻ: Trong qua trình học tập, huấn luyện trên những con tàu phóng lôi của đơn vị, tôi nhận thấy hầu hết trang bị đều đã qua nhiều năm sử dụng. Do đó, việc khai thác, sử dụng thường xuyên gặp một số khó khăn nhất định, một số quân nhân trong ngành phải mất nhiều thời gian mới làm chủ được  trang bị. Tôi đã ứng dụng công nghệ điện tử thiết kế mô hình thiết bị phóng ngư lôi. Sáng kiến giúp huấn luyện cho các nhân viên trong ngành nhanh chóng nắm được cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tính năng của hệ thống phóng.

Các đại biểu tham quan sáng kiến của tuổi trẻ Lữ đoàn 172

Ngoài ra còn phải kể đến “Phần mềm quản lý dữ liệu thi đua khen thưởng” do Trung úy Võ Phú An, Phó Thuyền trưởng Tàu 335 thiết kế. Phần mềm đã khắc phục được hạn chế trong công tác quản lý dữ liệu thi đua, khen thưởng quản lý bằng sổ sách, giấy tờ như dễ mất mát, thất lạc, khi cần truy xuất, tra cứu, tìm kiếm thông tin gặp nhiều khó khăn, không chính xác. Trong quá trình đơn vị đề nghị khen thưởng gửi hồ sơ về cơ quan chức năng tổng hợp còn sai sót về mẫu biểu, thể thức văn bản, phải chỉnh sửa mất nhiều thời gian, ảnh hưởng tới chất lượng công việc và tiến độ hoàn thành. Phần mềm ra đời đã giúp quản lý khoa học, có hệ thống về dữ liệu, thông tin khen thưởng của cá nhân, tập thể trong biên chế của đơn vị và kể cả quân nhân đã chuyển công tác một cách nhanh chóng và chính xác. Đó là hai trong những đề tài, sáng kiến của tuổi trẻ Lữ đoàn đã được áp dụng hiệu quả vào các hoạt động của đơn vị.

Trung tá Nguyễn Văn Quốc, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 cho biết: Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào năm 2021 trên địa bàn TP. Đà Nẵng, tuổi trẻ Lữ đoàn đã xung kích thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ Vùng 3 Hải quân chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19”. Cán bộ, ĐVTN chấp hành nghiêm các quy định, nhất là quy định 5K; tích cực tham gia chuẩn bị, đóng gói, vận chuyển gần 3.500 chiếc bánh mỳ, hơn 340 hộp sữa cho 335 hộ gia đình quân nhân ở chung cư Vùng 3, nhân dân trên địa bàn phường Thọ Quang, quận Sơn Trà và 3 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn đóng quân.

Hưởng ứng và triển khai hiệu quả phong trào thi đua trong huấn luyện năm 2022 với chủ đề “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”, từ khi bước vào mùa huấn luyện mới, tuổi trẻ Lữ đoàn 172 lại cùng nhau thi đua luyện rèn, có nhiều buổi học kiểu mẫu, giờ học tự quản của thanh niên... Sau gần 1 tháng đầu huấn luyện, tuổi trẻ Lữ đoàn đã giành được nhiều điểm cao, tạo bước khởi đầu vững chắc để tiếp tục giữ vững truyền thống đơn vị huấn luyện giỏi.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn