Tuổi trẻ Lữ đoàn 170: Chung tay chống rác thải nhựa

HQVN -

Thời gian qua, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân tích cực triển khai sâu rộng, hiệu quả phong trào chống rác thải nhựa với nhiều hoạt động thiết thực góp phần vào công tác bảo vệ môi trường đơn vị và địa bàn đóng quân.

Một ngày nghỉ cuối tuần của tháng 2, chúng tôi được cùng trải nghiệm buổi ra quân dọn vệ sinh, thu gom rác dọc bãi biển của hơn 400 đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 170 cùng tuổi trẻ phường Hà Tu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Không khí buổi lao động tình nguyện thật rộn ràng với tiếng nói, tiếng cười và tinh thần hăng say, khẩn trương của các bạn trẻ. Từng bao rác sau khi thu gom, phân loại được mang đến các điểm tập kết để đơn vị chức năng vận chuyển đi xử lý. Riêng loại rác có thể tái sử dụng, tái chế như: Chai nhựa, vỏ lon nước… được các bạn trẻ gom lại, mang về để dành bán, góp vào quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” và bổ sung kinh phí hoạt động Đoàn tại đơn vị.

Tuổi trẻ Lữ đoàn 170 và phường Hà Tu ra quân thu gom rác thải ở bờ biển

Hạ sĩ Trần Quang Diệu, Tàu 636, Hải đội 113, Lữ đoàn chia sẻ: Trước đây, cầm, nhặt những vỏ chai, rác thải, tôi thấy cũng ngại. Nhưng qua các buổi tuyên truyền, giáo dục của cán bộ đoàn, tôi nhận thức từng hành động nhỏ này đều mang ý nghĩa lớn nên giờ chẳng còn chút ngại ngùng nào cả. Đây là lần thứ 4 kể từ khi về đơn vị công tác tôi tham gia dọn rác thải ở bờ biển cùng các đoàn viên, thanh niên.

Vừa tham gia dọn cùng nhóm chiến sĩ trẻ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Đoàn phường Hà Tu vừa chia sẻ: Hàng ngày, một lượng lớn rác thải trôi nổi trên biển theo các con sóng dạt vào bờ biển gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cảnh quan của địa phương. Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 và Đoàn phường Hà Tu thường xuyên tổ chức các buổi lao động tình nguyện tổng dọn vệ sinh môi trường trên địa bàn. Hoạt động đã góp phần tích cực bảo vệ môi trường và cảnh quan không chỉ của đơn vị mà còn của địa phương. Chúng tôi cảm ơn sự chung tay, góp sức thiết thực và hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Hải quân.

Để triển khai hiệu quả phong trào chống rác thải nhựa, thời gian qua, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Cụ thể, trong cuộc sống, công tác hàng ngày, toàn đơn vị hạn chế tối đa sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Đơn vị đã triển khai các mô hình chống rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung như: “Chiến dịch tình nguyện thu gom rác thải”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Hành quân xanh”… Tất cả đoàn viên, thanh niên luôn đi đầu trong việc thu gom, xử lý rác thải tại đơn vị.

Những vỏ chai nhựa được tuổi trẻ Hải đội 7 tái chế thành những giỏ trồng hoa trang trí trong khuôn viên đơn vị

Có mặt tại Hải đội 7, chúng tôi không chỉ ấn tượng bởi cảnh quan, khuôn viên đơn vị thoáng đãng, rợp bóng cây xanh cùng những thảm cỏ, vườn hoa tươi đẹp mà còn bởi sự xuất hiện của rất nhiều giỏ hoa, chậu hoa đẹp mắt được tái chế từ những vật dụng bằng nhựa, cao su… Từ những vỏ chai nước ngọt, các bạn trẻ cắt tỉa thành giỏ hoa rồi trồng những cây hoa mười giờ đủ sắc màu. Hay chỉ đơn giản là 2 chiếc lốp ô tô hỏng, các bạn gắn chồng lên nhau và dùng sơn vẽ hoa văn bên ngoài là có ngay một nơi để trồng những gốc hồng xinh xắn.

Trung tá Trần Xuân Kiên, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 170 cho biết: “Đây chính là những sản phẩm thu được từ phong trào chống rác thải nhựa của tuổi trẻ đơn vị trong thời gian qua. Các hoạt động này giúp đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức trong giữ gìn vệ sinh môi trường; đặc biệt là hình thành thói quen thu gom, phân loại, để rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị thêm sạch, đẹp, là điều kiện thuận lợi để học tập, công tác, thực hiện nhiệm vụ đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn. Đây cũng là dịp để chúng tôi phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”.

Không chỉ quan tâm bảo vệ môi trường của đơn vị, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 170 còn tích cực giúp đỡ nhân dân bằng những việc làm thiết thực như: Dọn dẹp đường phố, ngõ xóm, khơi thông mương máng; tiêu trùng, tẩy uế, khắc phục hậu quả thiên tai và tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa nói riêng, ý thức bảo vệ môi trường nói chung đến người dân trên địa bàn đóng quân. Nhờ đó, phong trào chống rác thải nhựa ngày càng lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Thượng tá Tô Hồng Quân, Chính ủy Lữ đoàn 170 cho biết: Thời gian qua, tổ chức đoàn thanh niên trong đơn vị đã đẩy mạnh việc nâng cao nhận thức của quân nhân với môi trường. Mục tiêu đặt ra là, việc bảo vệ môi trường sẽ trở thành hành động hàng ngày bởi mỗi người chỉ cần nâng cao một chút ý thức thì đơn vị sẽ xanh, sạch, đẹp hơn. Chúng tôi cũng mong mỗi quân nhân cũng sẽ là những hạt nhân tích cực tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho nhân dân tại địa phương mình sinh sống.

Bằng những việc làm thiết thực cùng các mô hình cụ thể, đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 170 đã và đang làm cho phong trào “xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” được triển khai sáng tạo, huy động được sự vào cuộc của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và cả người dân địa phương, góp phần thiết thực để môi trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn