Trường Sa trong tim của một cựu binh

HQVN -

Sau nhiều lần lỡ hẹn, chúng tôi cũng gặp được ông Trần Văn Tiến, cựu chiến sĩ thông tin Trung đoàn Công binh 83 Hải quân (nay là Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân) vào một chiều muộn bên bờ sông Hàn. Hiện nay ông là Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ hàng hải Nguyên Tiến có trụ sở đóng tại Sơn Trà, TP.Đà Nẵng.

Câu chuyện và những lời thăm hỏi xã giao giữa chúng tôi và ông trở nên chân tình, thân quen, lôi cuốn hơn khi ông nhớ về một thời tuổi trẻ gắn bó với quân ngũ, gắn bó với biển, đảo của Tổ quốc. Ông Tiến cho kể: Quê ông ở Thủy Nguyên, Hải Phòng. Tháng 3-1988, nhân đợt tổng động viên “Cả nước vì Trường Sa thân yêu”, ông đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và được tuyển chọn vào huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Công binh 83 Hải quân. Cuối năm 1988, ông được tháp tùng chỉ huy đơn vị đi làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa. “Những người lính Hải quân Việt Nam khi đó dù đang làm nhiệm vụ ở đất liền hay trực tiếp xây dựng và bảo vệ ở đảo đều rất kiên cường, dũng cảm và nghĩa tình. Tôi đi làm nhiệm vụ ở Trường Sa không nhiều nhưng trong tôi đã để lại nhiều ký ức và kỷ niệm đẹp đẽ theo suốt cuộc đời”-Ông Tiến nói.

 

Một lớp thuyền viên do Công ty TNHH dịch vụ hàng hải Nguyên Tiến đào tạo. Ảnh: NVCC

Xuất ngũ năm 1991, phải bươn trải mưu sinh bằng đủ nghề nhưng tình nghĩa đồng đội Trường Sa đã đưa ông từ Hải Phòng về lại Đà Nẵng. Năm 2006, ông thành lập Công ty Kỹ thuật và dịch vụ hàng hải với ngành nghề kinh doanh là bảo trì, bảo dưỡng thiết bị cứu sinh, cứu hỏa, siêu âm kết cấu thân tàu, sửa chữa các thiết bị máy hàng hải tàu biển… Khi mới thành lập và đi vào hoạt động, công ty ông gặp không ít khó khăn cả về nhân lực và vật lực. Không chùn bước, ông vừa làm, vừa học, vừa tích lũy kinh nghiệm để từng bước khẳng định thương hiệu của công ty trên thị trường. Đến nay, công ty của ông Tiến có đội ngũ cán bộ kỹ thuật đều tốt nghiệp đại học về chuyên ngành hàng hải, đóng tàu và có lượng khách hàng tương đối ổn định, hoạt động ở lĩnh vực hàng hải khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa…  

Trong những năm gần đây, được sự đồng ý của UBND TP.Đà Nẵng, công ty ông Tiến còn đăng ký thêm ngành nghề đào tạo thuyền viên. Chỉ trong 3 năm (2016-2018), Công ty TNHH dịch vụ hàng hải Nguyên Tiến đã đào tạo được 600 học viên là đối tượng đã có thời gian hoạt động trên các tàu thủy nội địa. Khi tốt nghiệp các khóa đào tạo, các học viên đều được cấp chứng chỉ thuyền viên có thể hoạt động với phương tiện thủy nội địa có công suất đến 400 CV.

Ông Tiến hiện là hội viên Hội liên lạc truyền thống Trường Sa, Đà Nẵng. Khi đến thắp hương cho 9 đồng đội quê ở Đà Nẵng hy sinh trong sự kiện tháng 3-1988 ở Trường Sa, điều khiến ông trăn trở là 9 di ảnh mỗi gia đình làm theo một kiểu cách khác nhau. Những bức ảnh thờ đa số là mặc thường phục theo thời gian đã ố vàng. Sau nhiều đêm mất ngủ, ông Tiến đến gặp Trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa TP.Đà Nẵng 1984-1988 Nguyễn Văn Tấn đặt vấn đề: "Anh cho em đến xin phép thay di ảnh cho các anh liệt sĩ Gạc Ma". Nhưng kinh phí ở đâu để làm? "Em tự nguyện bỏ tiền túi", ông Tiến dứt khoát. Mọi việc gặp thuận lợi khi các gia đình thân nhân liệt sĩ Gạc Ma đều đồng ý cho ông Tiến thay di ảnh.

Thế rồi ông Tiến thuê riêng một thợ chụp ảnh đi cùng. 3 ngày liên tiếp, ông lục lại những bức ảnh cũ kỹ của đồng đội để chụp lại. Mỗi lần chụp xong, ông yêu cầu thợ ảnh phải ghi đầy đủ thông tin của mỗi liệt sĩ để khỏi nhầm. Những bức di ảnh của 9 liệt sĩ Gạc Ma ở Đà Nẵng khoác lên mình bộ quân phục hải quân được in khổ lớn, đóng khung trang trọng.

Đã 3 năm nay, cứ đến ngày 14-3, ông Tiến là người đứng ra tổ chức lễ thả hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ hi sinh ở đảo Gạc Ma tại cửa biển bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Dù không cùng chiến đấu với đồng đội ở Gạc Ma nhưng ông Tiến là người đã có nhiều việc làm chăm lo cho gia đình các thân nhân.

Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn