Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 sẵn sàng bước vào huấn luyện

HQ Online -

Năm 2023, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) đến từ 8 tỉnh, thành phố: Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ra quân huấn luyện của đơn vị đã sẵn sàng với quyết tâm và khí thế cao nhất.

Sau khi tiếp nhận CSM, Trung tâm đã nhanh chóng biên chế vào các tiểu đoàn, đại đội. CSM đã được huấn luyện ngoại khóa một số nội dung về truyền thống của Quân đội, Quân chủng, Vùng và đơn vị; huấn luyện điều lệnh, thể lực; hướng dẫn sắp xếp nội vụ vệ sinh… Đây là bước chuẩn bị quan trọng, giúp cho CSM từng bước làm quen với môi trường quân đội, làm quen với các chế độ nền nếp.

Trung tâm làm tốt công tác tập huấn cho giáo viên trước khi bước vào huấn luyện

CSM Nguyễn Quốc Phú, Trung đội 3, Đại đội 4, Tiểu đoàn 453 chia sẻ: "Lần đầu tiên xa nhà và bước đầu làm quen với môi trường Quân đội, em có nhiều bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của cán bộ và các anh chiến sĩ khóa trước, em đã dần bắt nhịp được với cuộc sống trong quân ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt khóa huấn luyện".

Thiếu tá Vũ Đình Triền, Chính trị viên Tiểu đoàn 453 cho biết: "CSM đến đơn vị thường rất hay lo lắng và có nhiều tâm tư, do đó, ăn cùng, ngủ cùng, thậm chí sinh hoạt cùng, đó là những biện pháp bắt buộc đối với cán bộ quản lý. Yêu cầu đặt ra trong thời gian này là cán bộ các cấp phải nhanh chóng bắt tâm tư, tình cảm, gần gũi, chia sẻ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về tư tưởng cho bộ đội".

Trước đó, để làm tốt công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện CSM năm 2023, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ theo phân cấp trên 4 mặt công tác (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật), trong đó tập trung vào các nội dung: Thống nhất soạn thảo giáo án huấn luyện; thông qua giáo án; phương pháp tổ chức huấn luyện; biện pháp tiến hành công tác tư tưởng; 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến...

Chỉ huy Trung tâm kiểm tra mô hình học cụ huấn luyện

Trung úy Nguyễn Anh Tuấn, Trung đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 456 chia sẻ: “Là cán bộ trẻ mới ra trường, được tham gia các lớp tập huấn tiếp nhận và huấn luyện CSM không chỉ giúp tôi củng cố kiến thức mà còn học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho quá trình công tác sau này”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hệ thống phòng học, giảng đường cũng được Trung tâm nâng cấp, với 100% phòng học được lắp đặt máy chiếu. Thao trường, bãi tập được đầu tư cơ bản. Mỗi đại đội có 1 thao trường huấn huấn luyện chiến thuật và 1 thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, 1 thao trường huấn luyện thể lực, bảo đảm cho xoay vòng đổi tập… Bên cạnh đó, mô hình học cụ phục vụ cho công tác huấn luyện cũng đã được Trung tâm chỉ đạo làm mới, cải tiến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện CSM.

CSM sau khi về đơn vị được cấp phát đầy đủ tiêu chuẩn quân tư trang theo quy định. Quân y bảo đảm đầy đủ các loại vật tư y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ. Công tác tăng gia sản xuất cũng được các đơn vị chú trọng nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội.

Việc củng cố nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội cũng là khâu quan trọng được chỉ huy các cấp quan tâm. Trước Tết Nguyên đán 2023, Trung tâm đã tiến hành củng cố, tu sửa nhà ở, các vị trí sinh hoạt tập trung, dồn dịch doanh trại để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho việc đón CSM.

Các CSM luyện tập điều lệnh đội ngũ 

Trước thực trạng nhà ở của 2/4 tiểu đoàn huấn luyện CSM đã xuống cấp do xây dựng từ lâu, ngay trong năm 2022, cùng với kinh phí trên cấp, Trung tâm đã phát huy nội lực để tu sửa, nâng cấp và kịp thời bổ sung đầy đủ các loại dụng cụ sinh hoạt cho CSM.

Đại tá Vũ Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết thêm: Mặc dù còn những khó khăn nhất định như hệ thống doanh trại của đơn vị không đồng bộ, cán bộ trung đội đa số mới tốt nghiệp ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện CSM…  nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới đã sẵn sàng. Với khí thế mới, quyết tâm mới, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2023.

Bài, ảnh: Văn Anh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn