Trưng bày 158 tác phẩm tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023

HQ Online -

Chiều 25/8, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tới dự.

Festival Nhiếp ảnh trẻ là hoạt động nghệ thuật quan trọng có quy mô toàn quốc được tổ chức định kỳ 2 năm một lần; là nơi quy tụ, tập hợp, giới thiệu các tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc của các tác giả trẻ trong cả nước.

Đồng chí Tạ Quang Đông phát biểu

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Từ năm 2015 đến năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công 4 kỳ Festival tại Hà Nội, tạo được dấu ấn đặc biệt, được giới nhiếp ảnh, công chúng và dư luận hết sức hoan nghênh.

Năm 2023 là kỳ thứ 5 liên tiếp và là lần đầu tiên Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng. Đây là sự kiện nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cũng là hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Festival Nhiếp ảnh trẻ 2023

Sau hơn 1 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 2.003 tác phẩm của 289 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật gồm các nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm chọn ra được 158 tác phẩm của 84 tác giả để trưng bày. Trong đó, 16 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng.

Các tác phẩm đạt giải thưởng và trưng bày triển lãm có nội dung tốt, đa dạng về đề tài sáng tác, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những tìm tòi, thể nghiệm mới, các tác phẩm đã phản ánh vừa sinh động, vừa gần gũi, chân thực vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước đồng thời thể hiện những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của những người cầm máy trẻ với những vấn đề, sự kiện của cuộc sống đương đại. 

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông trao giải thưởng cho tác giả đoạt Huy chương Vàng

Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trao giải thưởng cho tác giả đoạt Huy chương Bạc

Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải thưởng cho 16 tác phẩm xuất sắc nhất bao gồm: 13 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng và 6 giải Khuyến khích.

Ban tổ chức cũng đã trao 3 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng, gồm: 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Các tác phẩm đoạt giải và tham gia Festival nhiếp ảnh trẻ năm 2023 được trưng bày tại Trung tâm Thông tin, triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng từ ngày 25/8 đến 5/9.

Tin, ảnh: Hoàng Việt

Tác phẩm xuất sắc đoạt Huy chương Vàng là “Mẹ con cá voi săn mồi ở biển Bình Định” (tác giả Đặng Văn Hải, sinh năm 1993). Huy chương bạc thuộc về các tác phẩm “Hạnh phúc của vợ chồng “lính chì” (tác giả Nguyễn Mạnh Quân, sinh năm 1992); “Năng lượng xanh thích ứng biến đổi khí hậu” (tác giả Mai Hoài Thương, sinh năm 2000), “Mọi người ơi, chơi cùng con nhé” (tác giả Lưu Thành Đạt, sinh năm 1991).

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn