Trên thao trường Tiểu đoàn 565

HQVN -

Năm 2021, Tiểu đoàn 565, Vùng 5 Hải quân được giao nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đến từ các địa phương: Kiên Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP. Cần Thơ. Với tinh thần đoàn kết, “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị quyết tâm giành kết quả cao nhất trong mùa huấn luyện mới.

Đến thao trường Tiểu đoàn 565 khi đơn vị bước vào tuần đầu huấn luyện chiến sĩ mới, chúng tôi được hoà vào không khí học tập sôi nổi, hăng say cùng bộ đội. Tại vị trí luyện tập của Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 34, Binh nhì Phạm Huỳnh Thanh Sang và đồng đội đang say sưa tập luyện 16 động tác võ thể dục dưới cái nắng nóng của những ngày mùa khô trên đảo ngọc Phú Quốc.

Chiến sĩ mới Đại đội 34, Tiểu đoàn 565 luyện tập 16 động tác võ thể dục

“Một... hai... ba... bốn...”. Khẩu lệnh của tiểu đội trưởng phát ra đến đâu, các chiến sĩ làm theo đến đó. Tất cả động tác được bộ đội thực hiện cơ bản, mạnh, dứt khoát, cho dù mới chỉ là buổi tập chính thức thứ hai. “Lúc giáo viên lên lớp, tôi tập trung quan sát, theo dõi. Tranh thủ giờ nghỉ tôi cùng đồng đội ôn luyện thêm. Nhờ vậy mà chúng tôi đã thuộc được tất cả các động tác”, Binh nhì Phạm Huỳnh Thanh Sang bộc bạch.

Ở một vị trí khác, chúng tôi chứng kiến các chiến sĩ mới đang hào hứng tập động tác khám súng. Nội dung này vừa được cán bộ đơn vị huấn luyện tập trung trước đó nên thao tác của bộ đội chưa đều. Cán bộ tiểu đội, trung đội phải uốn nắn từng người, kiểm tra từng cử động để hướng dẫn, sửa tập. Lau vội những giọt mồ hôi lăn dài trên trán, Bình nhì Phạm Thành Đạt, Tiểu đội 6, Trung đội 6, Đại đội 35 chia sẻ: “Mới tập nên động tác của tôi chưa nhanh, nhất là thao tác tháo hộp tiếp đạn, mở khoá an toàn và kéo bệ khoá nòng. Tôi sẽ chăm chỉ luyện tập để sớm thực hiện được động tác một cách thuần thục và chuẩn xác”.

Tinh thần học tập của Bình nhì Phạm Thành Đạt cũng là điều mà chúng tôi nhận thấy ở các chiến sĩ mới thuộc Đại đội 36, Tiểu đoàn 565. Tuy vẫn còn bỡ ngỡ trong những ngày đầu huấn luyện, song các chiến sĩ ai nấy đều tỏ rõ quyết tâm, lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung cán bộ huấn luyện truyền đạt. Nói về những khó khăn trong quá trình huấn luyện, Bình nhì Nguyễn Hoàng Thanh, Tiểu đội 7, Trung đội 10, Đại đội 36 cho biết: “Tôi chưa quen với việc huấn luyện dưới thời tiết nắng nóng nên ảnh hưởng một phần đến tiếp thu nội dung, nhất là các kỹ thuật từng động tác. Tôi tin chắc rằng, được sự quan tâm của chỉ huy đơn vị và nỗ lực của bản thân, tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện”.

Không chỉ tích cực, tự giác học tập, rèn luyện, chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 565 còn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn và đeo khẩu trang. Đây cũng là quy định được đơn vị áp dụng cho mọi đối tượng khi tham gia học tập, sinh hoạt tập trung.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 565 luyện tập động tác chào

Để chiến sĩ hăng hái luyện tập, ban chỉ huy Tiểu đoàn 565 đến từng điểm tập theo dõi và động viên. Quân y đơn vị bám nắm thao trường, bảo đảm sức khỏe bộ đội. Công tác tuyên truyền, cổ động thao trường và tổ chức trò chơi quân sự cũng được đơn vị quan tâm, duy trì khá bài bản. Thiếu tá Trần Khắc Luyện, Chính trị viên Tiểu đoàn 565 cho biết: Để hoàn thành mục tiêu kép, vừa huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả tốt, vừa thực hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Tiểu đoàn chú trọng biện pháp chia nhỏ, tập nhiều, xoay vòng, đổi tập, lấy đội hình trung đội để lên lớp, đội hình tiểu đội, tổ để luyện tập.

Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức hội thao sau mỗi buổi học để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tích tốt. Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ bộ đội nỗ lực phấn đấu giành kết quả cao trong từng buổi học.

Những ngày đầu luyện tập trên thao trường bao bỡ ngỡ, khó khăn nhưng các chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 565 đều quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Dưới  sự dìu dắt tận tình và huấn luyện cơ bản của cán bộ, chỉ huy đơn vị, những chàng trai tuổi mười tám, đôi mươi sau 3 tháng nữa sẽ trở thành người chiến sĩ thực thụ, rắn rỏi.

Bài, ảnh: Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn