Trách nhiệm, nghĩa tình

HQVN -

Những ngày qua, chúng tôi được cùng với cán bộ, nhân viên và người lao động Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tỏa đi khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức các hoạt động hướng về Ngày thương binh, liệt sĩ 27-7 có như vậy, chúng tôi mới thấy hết sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Tổng công ty đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nguồn”.

Từ đầu tháng 7, từng đoàn công tác của Tổng công ty (TCT) đã đi về các địa phương để tổ chức các hoạt động phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ, khánh thành nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Mặc dù đây là hoạt động thường xuyên của TCT nhưng những ngày như thế này thì các hoạt động được tổ chức quy mô hơn, chặt chẽ hơn và rất cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị thành viên. Thượng tá Nguyễn Hữu Mạnh, Phó Chủ nhiệm Chính trị TCT cho biết: Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc TCT, cơ quan chính trị đã triển khai kế hoạch cụ thể, chi tiết cho hoạt động này. Chúng tôi phân công các công ty thành viên thăm và tặng quà các Mẹ VNAH, tổ chức phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ theo các địa bàn cụ thể. Trong quá trình thực hiện cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn theo dõi chỉ đạo sâu sát, cụ thể đối với các tổ chức đại diện đi thăm. Sau mỗi đợt, các đơn vị có báo cáo chi tiết về Phòng Chính trị để chúng tôi có sự đánh giá và điều chỉnh cho đợt sau làm tốt hơn.

Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty trao quyết định phụng dưỡng thân nhân liệt sĩ tại tỉnh Gia Lai

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lang Thanh Như ở thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Nụ cười rạng rỡ hiện ra từ căn nhà mới còn thơm mùi sơn, ông Lang Thanh Như chia sẻ: Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội đã thường xuyên quan tâm gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng, năm 2022, tôi còn được TCT Tân cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông hỗ trợ xây nhà mới kiên cố, vững chắc. Từ ngày được sống trong ngôi nhà mới mọi thành viên trong gia đình tôi rất vui mừng, phấn khởi và cuộc sống đỡ vất vả hơn. Từ giờ gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão đến, tất cả đều an tâm lao động để ổn định cuộc sống.

Ông Như là người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Gia đình phải sống trong căn nhà cũ, xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Với tấm lòng tri ân người có công của các thế hệ cha anh đi trước, TCT Tân cảng Sài Gòn đã hỗ trợ 80 triệu đồng trích từ “Quỹ xã hội từ thiện” của TCT để xây nhà mới cho ông. Trong quá trình xây dựng, TCT phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông cử cán bộ, nhân viên đến giám sát công trình và đóng góp hàng chục ngày công lao động giúp gia đình ông xây dựng ngôi nhà mới 50m2 hoàn thành đúng tiến độ.

 Các đại biểu động thổ xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Lang Thanh Như

Bà Phạm Thị Lụa là vợ liệt sĩ Trần Đình Trọng, là mẹ của đồng chí Trần Quang Đại, công tác tại Đội phương tiện thủy, Công ty Hoa tiêu TCT. Bà được TCT nhận phụng dưỡng suốt đời trong đợt này. Đón nhận niềm vui mới này, bà xúc động chia sẻ: Nay tuổi già, mẹ không chỉ được con trai nuôi dưỡng mà còn thêm các con ở Tân cảng Sài Gòn phụng dưỡng, mẹ vui lắm. Mẹ tin là từ nay sẽ khỏe ra nhiều để không phụ công chăm sóc của các con. Mẹ cảm ơn lãnh đạo đơn vị, cảm ơn các con!

Dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) TCT nhận phụng dưỡng thêm 4 Mẹ VNAH ở Bến Tre, 16 thân nhân liệt sĩ là bố, mẹ của người lao động và thân nhân liệt sĩ tại tỉnh Gia Lai. TCT cũng hỗ trợ xây dựng 17 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Bến Tre. TCT tổ chức thăm, tặng quà 173 Mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn 18 tỉnh, thành, thắp hương cho 48 Mẹ VNAH đã mất ở các địa phương.

TCT còn tổ chức gặp mặt, tặng quà cho 48 đồng chí là thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại TCT; tặng quà cho 576 thân nhân của người lao động là thương binh, bệnh binh trong toàn đơn vị; tổ chức chương trình về nguồn cho 48 đồng chí là thương binh, con liệt sĩ; đến thắp hương, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 2 nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9, Khu di tich lịch sử đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị… Những việc làm trên càng khẳng định hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời kỳ mới.

     Bài, ảnh: Quang Tiến

 

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn