Tổng kết thực hiện Đề án phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021

HQ Online -

Sáng 12/1, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Đề án phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án giai đoạn 2017-2021 bằng hình thức trực tuyến tại 46 điểm cầu trên cả nước với trên 1.500 đại biểu tham dự. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân chủ trì tại điểm cầu Quân chủng Hải quân. Dự hội nghị có đại biểu thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Hậu cần, Cục Kỹ thuật; đại biểu một số cơ quan chức năng Quân chủng.

Thượng tướng Võ Minh Lương phát biểu chỉ đạo

Qua 5 năm thực hiện, Đề án PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021 đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, đáp ứng được kỳ vọng của Chính phủ, cán bộ và nhân dân vùng biên giới, hải đảo.

Hiệu quả của Đề án có ý nghĩa chính trị sâu sắc, củng cố vững chắc niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ; khẳng định và lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, kiềm chế tội phạm. Các vụ việc vi phạm pháp luật, tệ nan xã hội, khai thác đánh bắt thủy, hải sản trái phép, tình trạng di, dịch cư tự do và khiếu nại vượt cấp ở nhiều địa phương giảm nhiều so với giai đoạn trước.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng phát biểu tham luận

Tham luận tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng khẳng định: 5 năm qua, công tác phối hợp, tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo đã được Quân chủng Hải quân triển khai đồng bộ, tích cực, với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của Đề án và tình hình thực tiễn.

Từ năm 2017 đến nay Quân chủng đã tổ chức 1.500 lượt cán bộ và báo cáo viên đến các địa phương tuyên truyền cho hơn 500 nghìn lượt người trong đó có trên 200 nghìn cán bộ, nhân dân địa phương ven biển… Năm 2019 Quân chủng Hải quân đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 28 tỉnh, thành phố ven biển triển khai chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; tích cực tuyên truyền, hỗ trợ, bảo vệ ngư dân, phát huy vai trò của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Các đơn vị trong Quân chủng đã tổ chức được hơn 250 buổi tuyên truyền pháp luật cho gần 30 nghìn lượt chủ tàu và thuyền trưởng tàu cá, trích quỹ hỗ trợ 200 triệu đồng cho hoạt động tuyên truyền, PBGDPL ở các địa phương ven biển. Qua đó đã góp phần nâng cao về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân địa phương ven biển, góp phần bồi đắp tình cảm, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vào sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Võ Minh Lương ghi nhận, đánh giá cao những kết quả cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong quân đội đã đạt được trong thực hiện Đề án.

Thượng tướng Võ Minh Lương yêu cầu các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác PBGDPL, nhất là tiếp tục quán triệt, triển khai có chiều sâu và phát huy hiệu quả các đề án mà Chính phủ đã phê duyệt; tích cực đẩy mạnh các hoạt động hiệu quả, thực chất nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo; tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên về vị trí, tầm quan trọng của công tác PBGDPL đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 Tin, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn