Tổ xe cứu thương kiên cường trong tâm dịch

HQ Online -

Bất kể giờ nào, chỉ cần nhận cuộc gọi, những người lái xe cứu thương lại lên đường. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, từ sáng sớm đến đêm khuya, dường như họ không có thời gian nghỉ ngơi cho riêng mình. Trong số đội hình xe cứu thương đó có Tổ xe cứu thương thuộc Đội phòng, chống cháy nổ-cứu hộ, Phòng Tham mưu, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Đã 2 tháng nay, Tổ xe cứu thương của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tham gia nhiệm vụ hỗ trợ địa phương chống dịch. Có những ngày cao điểm, tổ đón, chở gần 40 bệnh nhân Covid-19 đến các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Là một trong 5 lái xe của tổ, lao động hợp đồng (LĐHĐ) Nguyễn Bá Sỹ cho biết: Khi lái xe thì không mất quá nhiều thời gian nhưng lâu nhất là phải ngồi chờ vì các khu cách ly quá tải. Mỗi lần chở bệnh nhân đến khu cách ly tập trung nhanh thì chờ 15-30 phút, có lần 2-3 tiếng mới đưa được F0 vào khu cách ly. Những lúc chờ đợi như vậy trong thời tiết nóng nực, mình không được cởi đồ bảo hộ, không thể đi vệ sinh, rất bất tiện nhưng giờ cũng quen rồi.

Khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến chở bệnh nhân

Chở bệnh nhân Covid-19, mỗi người một hoàn cảnh, già có, trẻ có, có cả em bé sơ sinh. Khi bệnh nhân lên xe, ai cũng mang theo sự lo lắng và do dự, có người hỏi Sỹ: “Chú lái xe ơi, đi cách ly rồi còn có cơ hội được về không nhỉ?”. Thậm chí có bệnh nhân đi gần đến nơi lại đòi xuống xe vì sợ vào khu cách ly. Ấy là chưa kể có những chuyện dở khóc, dở cười trong hành trình. Thế là Sỹ lại thêm nhiệm vụ làm “bác sỹ tâm lý”, động viên người bệnh qua tấm chắn của ca bin.

Sỹ xúc động: “Thương nhất là những em bé còn rất nhỏ phải mặc đồ bảo hộ rộng thùng thình. Nhìn các bé bước vào khu cách ly thật sự rất xót. Rồi những người lớn tuổi bị bệnh nền hoặc bị tai biến mà giờ cũng phải đi cách ly. Chứng kiến những điều đó, mình nhận ra bây giờ không có gì quan trọng hơn sức khỏe”.

Cùng tham gia trong tổ xe cứu thương còn có Đại úy CN Vũ Văn Cương và các LĐHĐ: Nguyễn Văn Khoa, Đinh Văn Tám, Lưu Văn Nhì. Từ lúc tham gia nhiệm vụ này, các anh luôn trong tâm thế sẵn sàng, cứ có cuộc gọi điều động là lên đường. “Lái xe gần 20 năm rồi, được gọi là tay lái cứng của Đội phòng, chống cháy nổ-cứu hộ nhưng những ngày đầu nhận nhiệm vụ chở bệnh nhân Covid-19 mình không biết là có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Lái riết rồi quen”, anh Khoa tâm sự.

Anh Nguyễn Văn Khoa lên đường chở bệnh nhân Covid-19

Thời gian tham gia nhiệm vụ chở bệnh nhân Covid-19 thì cũng là thời gian các anh chưa về thăm gia đình, mặc dù nhà chỉ cách đơn vị 7-15km. Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm: "Hằng ngày, chúng em nhận được rất nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn chia sẻ, động viên của thủ trưởng Phòng Tham mưu, các đồng nghiệp, bạn bè, đặc biệt là người thân rất ủng hộ cho công việc của chúng em".

Những chuyến xe chạy xuyên suốt không có thời gian nghỉ ngơi. Nhiều lúc, cũng thấm mệt cộng với đặc thù công việc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng các anh luôn tự động viên bản thân và đồng nghiệp cố gắng. Khi được hỏi các anh có sợ không, cả đội đều tươi cười: “Thời điểm này rất cần sức mạnh của cộng đồng mới chiến thắng dịch bệnh. Mình khỏe mạnh mà sợ nữa thì ai sẽ làm?”.

Đại tá Phạm Đức Hùng, Chủ nhiệm Chính trị, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty thăm, động viên Tổ xe cứu thương

Đồng chí Nguyễn Văn Kim, Đội trưởng Đội phòng, chống cháy nổ-cứu hộ, Phòng Tham mưu, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: Đội có nhiệm vụ sẵn sàng 24/24h lực lượng và phương tiện để thực hiện chữa cháy, cứu thương, cứu hộ và các nhiệm vụ đột xuất khi được phân công. Cán bộ, nhân viên trong đội thường xuyên luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ, cứu hộ; duy trì nghiêm các chế độ bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Tân cảng chuyển bệnh nhân lên tuyến trên kịp thời; tích cực tham gia hỗ trợ địa phương… 

Với công việc mang ý nghĩa hết sức tốt đẹp trên, những lái xe thuộc Tổ xe cứu thương của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn xứng đáng được mọi người gọi là những người hùng thầm lặng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn