Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đáp ứng yêu cầu mới của nền công nghiệp quốc phòng Hải quân

* Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Uỷ viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, Phó Chính ủy Hải quân

HQVN -

Quân chủng Hải quân là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Những năm qua, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng rất quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách đặc biệt đối với xây dựng và phát triển Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và người lao động (NLĐ) toàn Quân chủng đã không ngừng phấn đấu về mọi mặt, thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và chế độ XHCN; đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, không ngừng phấn đấu vươn lên làm chủ trong lao động, nghiên cứu khoa học phục vụ chiến đấu, SSCĐ và xây dựng đơn vị VMTD; đi đầu thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội và trong quá trình hiện đại hoá Quân chủng.

Đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty 129 Hải quân thi công, sửa chữa khối thượng tầng nhà DKI trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Từ yêu cầu nhiệm vụ, đội ngũ ĐVCĐ, CNVC, LĐQP đã tăng nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấu. Toàn Quân chủng có 35 công đoàn cơ sở với gần 12 ngàn ĐVCĐ. Các đơn vị đã chú trọng chất lượng đào tạo chuyên môn, trình độ học vấn, tay nghề cho ĐVCĐ, CNVC, LĐQP khi qua tuyển chọn. Nhiều ĐVCĐ, CNVC, LĐQP tự học tập rèn luyện, nâng cao trình độ, khả năng nắm bắt, làm chủ trang bị hiện đại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ ĐVCĐ có trình độ trên đại học tăng 30,7%, đại học và cao đẳng tăng 31,7%, tỷ lệ thợ bậc cao tăng 15% so với nhiệm kỳ trước. 5 năm qua, tổ chức công đoàn đã giới thiệu được hơn 300 ĐVCĐ, công nhân lao động ưu tú để tổ chức xem xét kết nạp vào Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Hải quân đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, nổi bật là: Công đoàn các cấp đã chăm lo, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, đẩy mạnh các hoạt động xã hội với nhiều nội dung phong phú, phù hợp với từng loại hình cơ sở, thu hút đông đảo NLĐ tham gia. Từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến” của Công đoàn Hải quân đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi” được quan tâm, duy trì thường xuyên liên tục, tiêu biểu là CĐCS Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn; Công ty Hải Long, Công ty Hải Bình, Công ty Hải Khánh, Nhà máy X70. Từ năm 2012-2017, toàn Quân chủng đã có 226 sáng kiến, 58 công trình sản phẩm có giá trị, làm lợi 76 tỷ đồng. Các phong trào đã thực sự là động lực thúc đẩy và khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập của NLĐ.

Bàn giao xe tăng thiết giáp sau sửa chữa tại Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật Hải quân

Thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn-Nghĩa tình đồng đội”, Tổ chức công đoàn Quân chủng đã vận động ĐVCĐ, CNLĐ quyên góp ủng hộ xây mới và sửa chữa được 30 ngôi nhà giúp ĐVCĐ, CNLĐ khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 1 tỷ 420 triệu đồng.

Bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị của Quân chủng, các CĐCS đã triển khai đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các nội dung, chương trình hành động do Đại hội Công đoàn Hải quân lần thứ VII đề ra; thực hiện tốt đột phá “Nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm và đổi mới phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ công đoàn”. Nhờ vậy, vai trò, vị trí của các tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định, xứng đáng là lực lượng quan trọng của nền công nghiệp quốc phòng Hải quân, góp phần xây dựng Quân chủng hiện đại.

Cùng với những thành tích quan trọng đã đạt được, công tác công đoàn cũng còn có những hạn chế, khuyết điểm, đó là:

Công tác tuyên truyền giáo dục ở một số CĐCS có mặt chưa toàn diện. Một số ít CNLĐ nhận thức về tình hình, nhiệm vụ, chức năng của tổ chức công đoàn chưa đầy đủ, còn ngại học tập, rèn luyện; cá biệt còn biểu hiện vi phạm kỷ luật quân đội. Tình trạng mất an toàn trong tham gia giao thông, trong lao động sản xuất của ĐVCĐ chưa được khắc phục triệt để.

Một số phong trào thi đua còn hình thức, chồng chéo. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” có nội dung còn hạn chế. Việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiến tiến sức lan tỏa chưa sâu rộng.

Một số tổ chức CĐCS chưa thực hiện tốt 3 chức năng của tổ chức công đoàn nên hoạt động hiệu quả không cao. Chế độ sinh hoạt công đoàn chưa đi vào nền nếp, chậm đổi mới nội dung và hình thức. Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của ĐVCĐ, CNLĐ ở đơn vị vùng sâu, vùng xa còn thấp, có nơi thiếu việc làm. Việc giải quyết chế độ, chính sách có mặt chưa bảo đảm đầy đủ, các vướng mắc về chính sách giải quyết còn chậm.

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng, an ninh. Cuộc cách mạng này tác động từ vũ khí, trang bị kỹ thuật đến phương thức chỉ huy, điều hành tác chiến; từ công tác huấn luyện, đào tạo đến tổ chức, biên chế của quân đội cho phù hợp với hệ thống vũ khí khí tài và nghệ thuật tác chiến. Với cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động Công đoàn Hải quân đứng trước nhiều thách thức nhưng cung là cơ hội để nâng cao chất lượng đội ngũ ĐVCĐ, CNLĐ đáp ứng yêu cầu mới của nền công nghiệp quốc phòng Hải quân.

Từ thực tiễn tình hình và yêu cầu mới của nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác công đoàn trong nhiệm kỳ tới cần tập trung vào những điểm sau:

Một là, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ Quân chủng, các cấp uỷ, cơ quan chính trị, các cấp Công đoàn Hải quân cần phải chủ động phối hợp, cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cùng cấp chăm lo tốt hơn tới những quyền lợi thiết thân của đoàn viên và người lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến đoàn viên, CNLĐ. Các cấp công đoàn phải lấy lợi ích hợp pháp của đoàn viên làm điểm tạo dựng uy tín và để thu hút, gắn bó người lao động đến với tổ chức công đoàn.

Hai là, phải xây dựng đội ngũ đoàn viên, CNLĐ của Quân chủng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; vững vàng về chính trị, tư tưởng; có trình độ học vấn, kỹ thuật, công nghệ và tay nghề cao, có ý thức tổ chức kỷ luật, năng động sáng tạo; trên cơ sở đó, vận động đoàn viên và người lao động tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị vững mạnh. Giới thiệu nhiều đoàn viên ưu tú cho Đảng; bồi dưỡng, đào tạo những người đủ đức, năng lực, nổi bật qua phong trào thi đua để giới thiệu vào các cấp uỷ Đảng và bộ máy chỉ huy, quản lý, đẩy mạnh trí thức hóa đội ngũ lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của Quân chủng, quân đội trong tình hình nhiệm vụ mới.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNLĐ như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông”, “5 nhất, 3 không”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”… Quá trình tổ chức thực hiện các phong trào, tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn cần bám sát sự lãnh đạo, hướng dẫn của cấp ủy, cơ quan chính trị; tham mưu, đề xuất và tiến hành đồng bộ các giải pháp phù hợp; tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của phong trào công đoàn theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, bám sát thực tiễn, xuất phát từ cơ sở, vì cơ sở, xung kích vào những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, khâu yếu, mặt yếu của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cần chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện quyền dân chủ của đoàn viên và người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh hiện đại hoá trang thiết bị, khí tài tại các đơn vị; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo. 

Bốn là, tiếp tục phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở, nhất là ở các đơn vị, doanh nghiệp, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức công đoàn. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, để những cán bộ công đoàn tinh thông công việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thành tích của đoàn viên và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, lao động toàn Quân chủng đạt được trong những năm qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Thành tích đó đã làm nổi bật truyền thống “Trung thành vô hạn, dân chủ, đoàn kết; vượt mọi khó khăn, đổi mới, sáng tạo”.

Với bản chất, truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, Công đoàn Hải quân nói riêng, chúng ta tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động Công đoàn Hải quân sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn