Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn lực

* Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân

HQVN -

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, thích ứng an toàn, hiệu quả, toàn Quân chủng đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, triển khai công tác tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) và tuyên truyền thu hút nguồn lực (THNL) đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thường vụ Đảng uỷ Quân chủng đã quán triệt sâu sắc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; hướng dẫn của của Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng cục Chính trị về công tác TTBĐ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện công tác TTBĐ, tuyên truyền THNL theo đúng chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng.

Ban chỉ đạo công tác TTBĐ và tuyên truyền THNL của Quân chủng đã bám sát sự chỉ đạo của trên và thực tiễn của Quân chủng; tích cực, chủ động tham mưu cho Thường vụ Đảng uỷ Quân chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai có trọng tâm, trọng điểm các nội dung công tác TTBĐ và tuyên truyền THNL gắn với thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Các đại biểu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham quan Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Đức Tuấn

Căn cứ vào diễn biến của tình dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã chủ động phối hợp với các địa phương, cơ quan, tổ chức; vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp thông tin, tuyên truyền cho các đối tượng. Hiệu quả từ công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam, về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; tạo ra nguồn lực quan trọng phục vụ trực tiếp cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nền nếp, chế độ thông tin, tuyên truyền; định hướng tư tưởng cho bộ đội trước các sự kiện, tình hình phức tạp diễn ra trên biển. Tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, xác định tốt nhiệm vụ, yên tâm, gắn bó xây dựng đơn vị; có ý thức cảnh giác, SSCĐ cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, SSCĐ hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Hình thức tuyên truyền có sự đổi mới, đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền tập trung vào nhận thức về đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và hoạt động của nước ngoài trên Biển Đông; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển; kết quả bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; tình hình phòng, chống dịch Covid-19; hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển; đối ngoại quốc phòng; những nội dung cơ bản về “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”...

Trong quá trình TTBĐ, các cơ quan, đơn vị đã gắn với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và quân đội, nhất là kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả.

Quân chủng tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp TTBĐ, tuyên truyền THNL theo chương trình đã ký kết với các địa phương và các cơ quan, đơn vị, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 và trạng thái bình thường mới. Trong năm 2021, Bộ Tư lệnh Hải quân và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị ký kết chương trình phối hợp TTBĐ giai đoạn 2021-2026.

Trong quá trình tuyên truyền, các cơ quan, đơn vị của Quân chủng và các đơn vị, địa phương phối hợp đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức và phương pháp; cập nhật, cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên có sự nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung; chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn và các quy định về công tác tuyên truyền, bảo đảm bí mật quân sự, đáp ứng sự quan tâm, nhu cầu tìm hiểu thông tin của các đối tượng.

Trước diễn biến phức tạp dịch bệnh, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã đẩy mạnh TTBĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều tin bài, chương trình, phóng sự phản ánh về bộ đội Hải quân và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Quân chủng đã được đăng phát với tần suất cao trên các báo đài của Trung ương, quân đội và địa phương. Đây chính là dấu ấn đậm nét, tạo sức lan tỏa lớn cho công tác phối hợp TTBĐ, tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới... Các đơn vị cũng tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tập trung trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan, chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và thực hiện đợt hoạt động văn hóa trọng điểm với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sinh động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của bộ đội, tạo không khí sôi nổi, vui tươi, phấn khởi, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao

 Báo Hải quân Việt Nam đã làm tốt công tác biên tập, xuất bản và phát hành báo in, báo điện tử phục vụ nhiệm vụ chính trị của Quân chủng, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Chuyên mục Truyền hình Hải quân phát trên đài phát thanh-truyền hình của 63 tỉnh, thành phố tiếp tục được duy trì, bảo đảm chất lượng, thời lượng phát sóng.

Báo cáo viên Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 tuyên truyền thu hút nguồn lực tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: NGUYỄN ĐIỀN

Quân chủng đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công 4 chuyến tàu đưa đón các đại biểu đi thăm huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DKI trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Qua các chuyến thăm đã tạo được dấu ấn, tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của các đại biểu, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài hướng về biển, đảo của Tổ quốc.

Các đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội đẩy mạnh giáo dục quốc phòng và tổ chức các hoạt động ngoại khóa gắn với TTBĐ; kết hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành pháp luật về khai thác hải sản trên các vùng biển Việt Nam, không vi phạm vùng biển nước bạn. Các lực lượng hoạt động trên biển của Quân chủng tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn; bảo vệ, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển và phòng chống thiên tai, bão lũ, làm sáng đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ban, sở, ngành của địa phương để gửi tài liệu, tranh ảnh phục vụ tuyên truyền cho học sinh các trường THPT trong cả nước, nhất là tuyên truyền về xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; giới thiệu, quảng bá, hướng dẫn học sinh, sinh viên, quân nhân đăng ký dự tuyển vào học tập, huấn luyện, phục vụ trong quân đội và Quân chủng. Học viện Hải quân đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao chất lượng thi tuyển đầu vào, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho Quân chủng...

 Tiết mục văn nghệ tại Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Cục Chính trị Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Yên Bái. Ảnh: PV

Năm 2022, để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác TTBĐ, tuyên truyền THNL, các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng và Nhà nước về đối tượng, đối tác, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và hoạt động của nước ngoài trên Biển Đông; kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề Biển Đông để chia rẽ mối quan hệ Việt Nam với các nước trong khu vực.

Hai là, tiếp tục tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên biển, nhất là “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đường lối, quan điểm đối ngoại và chủ trương giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Đảng, Nhà nước ta.

Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”; truyền thống và những chiến công tiêu biểu của Hải quân Nhân dân Việt Nam; những tấm gương điển hình về ý chí quyết tâm, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với quân dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DKI; gắn TTBĐ, THNL với tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng các cấp và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Bốn là, kịp thời cung cấp thông tin định hướng dư luận khi có những diễn biến mới, phức tạp trên biển; về kết quả xây dựng Quân chủng hiện đại và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; về hoạt động kinh tế biển, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ môi trường, tìm kiếm cứu nạn. Phối hợp với 28 địa phương ven biển đẩy mạnh Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, trong đó chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành pháp luật Việt Nam và các quy định, cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia; không vi phạm Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác hải sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định; có trách nhiệm tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn