Tích cực luyện tập, quyết tâm đạt thành tích tốt tại Army Games 2021

HQVN -

Thời gian qua, các đội tuyển thủ của Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng Biên đội tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 đã có nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, duy trì kết quả huấn luyện các nội dung của môn thi “Cúp biển” trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2021.

Thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng trên đất nước Nga, do chênh lệch về múi giờ nên Biên đội tàu 015, 016 cùng đoàn công tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam phải điều chỉnh thời gian biểu hoạt động công tác trong ngày cho phù hợp. Thời tiết tại TP.Vladivostok, Liên bang Nga đang vào thời điểm giao mùa nên mưa, nắng, gió lạnh, sương mù… thay đổi liên tục trong ngày. Neo đậu trên vịnh Ussuriyskiy (TP.Vladivostok), Biên đội tàu phải chấp hành nghiêm quy định của nước bạn. Các nội dung liên quan đến cơ động tàu phải được sự đồng ý và theo sự chỉ dẫn của sĩ quan Hạm đội Thái Bình Dương.

Những khó khăn trên tác động trực tiếp đến kế hoạch và chất lượng huấn luyện của các đội tuyển thủ. Chỉ huy đoàn công tác và Biên đội tàu 015, 016 đã chủ động điều chỉnh cách thức tổ chức, phương pháp huấn luyện phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm duy trì và nâng thành tích đã đạt được.

Đội cứu hộ, cứu nạn luyện tập bơi tại khu neo đậu

Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 cho biết: “Chúng tôi đã lập kế hoạch chi tiết cụ thể cho từng đội tuyển, thực hiện huấn luyện liên tục 6 ngày trong tuần, mỗi ngày huấn luyện 7 giờ. Trong quá trình huấn luyện, cả 4 đội tham gia 4 nội dung thi (kỹ năng hàng hải; đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; cứu hộ, cứu nạn; bắn pháo) đều bám sát quy chế thi đã xác định, đặt ra các chỉ tiêu cần đạt được. Sau mỗi buổi tập, các đội tổ chức rút kinh nghiệm nhằm nâng cao thành tích luyện tập và tìm ra đấu pháp phù hợp cho từng nội dung thi”.

Thi đấu ở vùng biển lạ nên hằng ngày kíp sĩ quan hàng hải phải tổ chức theo dõi, đánh giá tình hình khí tượng thủy văn mỗi giờ một lần để nắm bắt quy luật hoạt động cũng như những thay đổi của gió và dòng chảy. Đây là 2 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nội dung thi kỹ năng hàng hải.

Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016 chia sẻ: “Kíp tàu 016 đã tập trung tập luyện trong những điều kiện khí tượng thủy văn khác nhau, thả neo, cập phao theo các hướng xuôi và ngược gió. Qua mỗi lần tập luyện, Kíp tàu đã kiểm nghiệm các phương án, tìm ra phương pháp tối ưu. Trong 2 ngày cơ động luyện tập ở khu vực vùng biển tham gia thi đấu, Kíp tàu 016 đã thực hiện tốt bài thi, tất cả các lần thả neo, cập phao tàu đều ổn định trên hướng xác định hoặc dao động không đáng kể, đảm bảo về thời gian thi đấu”.

Kíp bắn pháo AK176, Tàu 015 luyện tập bắn đạn thật

Biên đội tàu 015, 016 đã tổ chức hội thảo chuyên sâu về nội dung bắn pháo giữa các kíp pháo thủ với cán bộ từ cơ quan kỹ thuật, Viện Kỹ thuật Hải quân và đội sửa chữa của đơn vị tham gia đoàn công tác để đưa ra các biện pháp phù hợp trong quá trình thực hành bắn các mục tiêu trên biển, trên không. Trong nội dung huấn luyện bắn thủy lôi trôi trên biển, do tàu không được cơ động tại khu neo, các kíp tàu đã chủ động sử dụng xuồng để kéo phao làm mục tiêu cho xạ thủ ngắm bắn, mang lại hiệu quả tốt trong huấn luyện. Trong lần luyện tập bắn đạn thật vừa qua, trên thao trường bắn của Hạm đội Thái Bình Dương, Biên đội tàu 015, 016 đã thực hành bắn 3 lượt pháo AK-176, kết quả quan sát phần lớn đạn chụm xung quanh và trúng mục tiêu. Ở nội dung bắn thuỷ lôi trôi bằng súng 14,5 ly, cả 2 xạ thủ đã liên tiếp bắn trúng mục tiêu, giữ được thành tích như khi bắn ở trong nước.

Trong điều kiện tàu neo đậu ngoài khu neo nên nội dung cứu hộ, cứu nạn, tàu đã hạ phao bè và tổ chức luyện tập chèo xuồng xung quanh tàu để rèn luyện các kỹ năng. Còn đối với nội dung thi đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, hằng ngày, đội tuyển tổ chức luyện tập thao tác bịt áp lực nước với các lỗ thủng đã được bố trí gia cố trên hành lang tàu.

Đại úy Nguyễn Duy Phong, Đội trưởng Đội tuyển thủ đấu tranh bảo vệ sức sống tàu cho biết: “Đội đã sử dụng vòi nước tạo áp lực tăng dần vào các lỗ thủng, tạo độ khó để các tuyển thủ luyện tập, phối hợp sử dụng các thiết bị bịt rò, đảm bảo nhanh, chính xác và an toàn trong toàn đội, nhờ đó thành tích của đội tuyển cơ bản được giữ vững”.

Đội đấu tranh bảo vệ sức sống tàu luyện tập tại Trung tâm huấn luyện Hạm đội Thái Bình Dương

Đoàn công tác đã chủ động liên hệ với Hạm đội Thái Bình Dương đề nghị phía bạn hỗ trợ ta trong quá trình huấn luyện, nhất là việc làm rõ hơn một số quy định trong quy chế thi hay những thay đổi trong từng nội dung bài thi; tạo điều kiện để Đội đấu tranh bảo vệ sức sống tàu và cứu hộ, cứu nạn được luyện tập làm quen thực tế tại trung tâm huấn luyện. Qua đó, các đội tuyển đã khắc phục được những điểm khác biệt về trang bị thi đấu, cách thức thi đấu, đưa ra giải pháp luyện tập kịp thời nhằm đạt thành tích cao.

Vượt qua những khó khăn do khác biệt về thời tiết, khí hậu, môi trường thi đấu tại Liên bang Nga, các tuyển thủ cũng như cán bộ, thủy thủ trong Biên đội tàu luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, sẵn sàng chinh phục thử thách tại đấu trường quốc tế.

Bài, ảnh: Đức Thu, Đức Tuấn 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn