Thuyền trưởng mẫu mực

HQVN -

Đó là Đại úy Lê Văn Hoan, Thuyền trưởng Tàu 732, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn. Anh nhiều năm liền cùng tập thể tàu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển, đảo.

Thuyền trưởng Lê Văn Hoan đã chỉ huy Tàu 732 thực hiện tốt các nhiệm vụ trực trên các vùng biển: Thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; bảo vệ các hoạt động kinh tế biển, trực ở khu vực giáp ranh giữa Việt Nam với các nước có chung biên giới biển; kết hợp hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản bền vững, nhất là ở âu tàu, làng chài thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.

Năm 2016, Tàu 732 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu nạn 15 ngư dân tàu cá Quảng Ngãi QNg 95645 TS khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Trường Sa thì bị thủng khoang máy, nước tràn vào làm đắm tàu. Đại úy Lê Văn Hoan kể lại: “Khi nhận được lệnh cứu Tàu QNg 95645 TS tôi đã nhanh chóng chỉ huy tàu tiếp cận tàu bị nạn ngay trong đêm. Mặc dù cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã nỗ lực khắc phục sự cố nhưng tàu bị phá nước và chìm. 15 ngư dân trên tàu cá được chúng tôi cứu vớt, sau đó đưa vào đảo Đá Tây an toàn".

Thuyền trưởng Lê Văn Hoan (người cầm bộ đàm) chỉ huy tàu hành trình

Năm 2020, Tàu 732 bám biển liên tục gần 5 tháng tại khu vực biển Trường Sa trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, trải qua 10 cơn bão, áp thấp. Thuyền trưởng Lê Văn Hoan đã luôn kịp thời động viên bộ đội tiết kiệm trong sinh hoạt, tích cực trong tăng gia sản xuất (ủ giá đỗ, câu cá…) để tăng cường cho bữa ăn hàng ngày. Anh thường xuyên liên hệ với tàu đơn vị bạn và Âu tàu Sinh Tồn để có các phương án hỗ trợ, bổ sung lương thực, thực phẩm và nước ngọt cho tàu mình thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo. Nhờ đó tàu đã phối hợp, hiệp đồng tốt với các lực lượng trong quản nắm lý tình hình khu vực biển.

Khi hoạt động trên biển, anh cùng với cấp ủy, chỉ huy tàu đẩy mạnh các hoạt động trong Chương trình “Hải quân làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” như tuyên truyền cho ngư dân khai thác hải sản hợp pháp, sẵn sàng hỗ trợ nhu yếu phẩm, y tế khi cần thiết…

Không chỉ là một thuyền trưởng giỏi, Lê Văn Hoan còn là người tổ chức hướng dẫn, huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành cho cán bộ, QNCN trên tàu tận tình, chu đáo. Trong quá trình đi biển, Đại úy Lê Văn Hoan kết hợp huấn luyện cho tàu thuần thục các bảng bố trí chiến đấu gắn với duy trì nền nếp chính quy, có đầy đủ giáo án huấn luyện. Chỉ huy Hải đoàn 129 kiểm tra Tàu 732 đánh giá: Cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nhiệm vụ, nắm vững đối sách, xử lý tốt các tình huống trên biển. Nhiều năm liên tục Chi bộ Tàu 732 đạt chi bộ TSVM, tập thể tàu đạt VMTD.

Với những thành tích trên, Đại úy Lê Văn Hoan được Hải đoàn 129 tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2016, 2019, 2020; Quân cảng Sài Gòn tặng danh hiệu “Người lao động tiêu biểu” năm 2019 và 2020.

Hoàng Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn