Thủy thủ Tàu ngầm Hải Phòng vui Xuân

HQVN -

Ngày 1-8-2015 Quân chủng Hải quân tổ chức Lễ thượng cờ, chính thức đưa Tàu ngầm 184-Hải Phòng vào biên chế Lữ đoàn 189 Hải quân. Cùng đất trời vào Xuân, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 184-Hải Phòng phấn khởi chào đón năm mới Canh Tý với khí thế mới, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bán đảo Cam Ranh những ngày cuối năm, những cánh mai vàng đua nhau khoe sắc báo hiệu mùa Xuân mới đang về. Khu vực nhà ở của cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 184-Hải Phòng như được khoác trên mình bộ áo mới. Khu nhà khang trang, hiện đại, những bồn hoa đang rực rỡ khoe sắc, các chậu cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng. Trải dọc các khuôn viên là những thảm cỏ xanh mướt. Đơn vị bừng sáng như một bức tranh Xuân căng tràn sức sống.

Tết của lính tàu ngầm

Bên cạnh những công việc hằng ngày, những người lính tàu ngầm lại rộn ràng chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Để tham gia các nội dung thi trong đêm giao thừa của toàn Lữ đoàn, bộ đội được phân công thành các nhóm theo các nhiệm vụ cụ thể. Vốn rất khéo tay nên các thủy thủ tàu ngầm đã chủ động thiết kế từ phông chúc mừng năm mới, các câu đối, khẩu hiệu đến trang trí mâm ngũ quả… Những cây đào, cây mai trong phòng đón xuân được trang trí thêm đèn nháy, các dải ruy băng lấp lánh và nhiều thiệp chúc mừng, quà tặng nhỏ màu đỏ. Đèn nháy được kết nối với một máy tính để điều khiển ánh sáng theo giai điệu âm nhạc khiến căn phòng càng trở nên lung linh, rộn ràng trong âm thanh và ánh sáng.

Cán bộ Lữ đoàn 189 chúc Tết lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: Đắc Thắng

Đại úy Vũ Minh Nguyên, Chính trị viên Tàu ngầm 184-Hải Phòng chia sẻ: Anh em thủy thủ trên tàu từ nhiều miền quê hội tụ về đây với nhiều nét văn hóa vùng miền khác nhau nhưng chúng tôi có chung một ý chí chiến đấu, có chung quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có chung một quê hương thứ hai-Hải Phòng.

Đêm giao thừa cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn tập trung về Câu lạc bộ thủy thủ cùng nhau đón năm mới. Những bài hát về tình yêu, quê hương đất nước về năm mới, về Bác Hồ… và cả những bài hát mà chính các thủy thủ đã sáng tác về người lính tàu ngầm, về đơn vị được anh em say sưa thể hiện. Cán bộ, chiến sĩ cùng nhau tham gia các tiết mục đọc thơ, bình báo tường, hái hoa dân chủ… mừng năm mới. Trong khoảnh khắc giao thừa, các tàu ngầm đồng loạt kéo còi cùng đón chào năm mới. Từng hồi còi trầm, ấm rền vang trên mặt biển như tiếng cá voi hân hoan gọi đàn mừng thời khắc Xuân sang.

Thượng tá Nguyễn Văn Bách, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 189 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị đón Xuân, giáo dục chính trị, xây dựng bản lĩnh và tinh thần cho bộ đội, khơi dậy ý thức tự giác, tinh thần vì nhiệm vụ, niềm tự hào là một người thủy thủ tàu ngầm. Nhờ vậy, trong những ngày Tết, bộ đội xác định tốt tư tưởng, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, SSCĐ, sẵn sàng đi biển khi có lệnh.

Vui Tết sẵn sàng chiến đấu

Sau giao thừa, Thượng tá Nguyễn Văn Bách đến từng tàu để chúc Tết và mừng tuổi cán bộ, chiến sĩ. Phòng Câu lạc bộ sĩ quan trên Tàu ngầm Hải Phòng nhỏ, gọn nhưng được trang trí, gọn gàng, ngăn nắp. Phía trên là khẩu hiệu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm”. Phía dưới là một tủ nhỏ trưng bày các hiện vật, quà tặng của TP.Hải Phòng. Trên tường có dòng chữ chúc mừng năm mới và những hình ảnh về Hải Phòng in cỡ lớn. Thượng tá Nguyễn Văn Bách đã động viên và cùng các thủy thủ tàu ngầm uống ly nước biển được lấy từ độ sâu lớn nhất mà tàu ngầm đã chinh phục trong năm vừa qua. Những người lính tàu ngầm luôn tâm niệm rằng tại độ sâu tàu đã lặn được, nước sẽ mang lại những điều tốt lành, hanh thông cho một năm mới.

Với thủy thủ tàu ngầm, sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng thực hiện nhiệm vụ trong môi trường đặc thù. Thủy thủ tàu ngầm luôn ở trong tâm thế sẵn sàng đi biển khi có lệnh. Việc rèn luyện thể lực phải đảm bảo mỗi thủy thủ phải nhanh, mạnh, bền bỉ và khéo léo. Các thủy thủ phải huấn luyện 12/12 tháng trong năm và 7/7 ngày trong tuần với cường độ, áp lực rất cao.

 

Chuẩn bị ra khơi làm nhiệm vụ. Ảnh: CTV

Những buổi rèn luyện thể lực tập trung gồm các nội dung: Xà đơn, xà kép, chạy 300m, bơi 1000m. Ngoài ra, các thủy thủ còn chủ động tập luyện thêm thể hình, các môn thể thao Hải quân hay các môn thể thao mà mình yêu thích như: Tennis, bóng chuyền, bóng rổ… Mặc dù nghỉ Tết nhưng các thủy thủ tàu vẫn chủ động chơi các môn thể thao, rèn luyện thể lực. Đại úy Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng ngành 4-7 cho biết: Thể lực là yêu cầu đầu tiên đối với mỗi thủy thủ tàu ngầm. Bên cạnh việc thường xuyên rèn luyện thể lực, Tàu ngầm 184 còn phối hợp với các tàu tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi trong ngày nghỉ, ngày Tết vừa để tạo được sân chơi vừa giảm được áp lực trong công việc. Luyện tập, rèn luyện thể lực đã trở thành nhu cầu hằng ngày của mỗi thủy thủ chúng tôi.

Ấm áp tình quê hương

Phần lớn các thủy thủ trên Tàu ngầm Hải Phòng trực SSCĐ và ăn Tết tại đơn vị. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã báo cáo cấp trên và liên hệ mượn phòng tại nhà khách của Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân để vợ con một số quân nhân đến nghỉ, ăn tết cùng chồng.

Tranh thủ nghỉ Tết, chị Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng cùng hai con vào TP.Cam Ranh ăn Tết cùng chồng là Thượng úy QNCN Lê Quang Duy, Tiểu đội trưởng hầm tàu, Tàu ngầm 184. Lê Quang Duy quê ở xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng. Trải qua nhiều đơn vị công tác năm 2012 Duy được tuyển chọn vào Kíp Tàu ngầm số 3 và tham gia huấn luyện tại Liên bang Nga sau đó được biên chế về Tàu ngầm 184 Hải Phòng.

Chị Nguyễn Thị Thủy sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Phòng, chuyên ngành nhạc, họa làm giáo viên hợp đồng tại một số trường tiểu học trên địa bàn TP. Hải Phòng. Điều kiện gia đình chị Thủy, anh Duy gặp không ít khó khăn do công việc không ổn định. Năm 2014, chị Thủy được biên chế chính thức làm giáo viên tại Trường Tiểu học Đa Phúc, quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng. Chị Thủy chia sẻ: Anh Duy nhà em đi xa biền biệt, nhà chỉ có ba mẹ con. Trước đây em là giáo viên hợp đồng, may mắn là chồng em công tác trên Tàu ngầm Hải Phòng nên được sự quan tâm và tạo điều kiện của UBND thành phố và Sở Giáo dục đào tạo Hải Phòng và nhà trường em đã được biên chế chính thức. Công việc ổn định, gia đình em cũng dần vơi bớt khó khăn.

Trong những ngày vào Cam Ranh ăn Tết, chị Thủy cùng vợ, con các thủy thủ tàu ngầm khác đã hòa cùng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Lữ đoàn Tàu ngầm 189. Mặc dù bộn bề với công việc nhưng những thủy thủ tàu ngầm vẫn được quây quần cùng gia đình, đồng chí đồng đội vui đón Tết đoàn viên, ấm áp tình quê hương.

Hội thi chèo thuyền trong ngày Tết

Thiếu tá Nguyễn Đức Tường, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 189 (quê ở huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng) cho biết: Lữ đoàn 189 cũng như Tàu ngầm 184-Hải Phòng rất vinh dự, tự hào khi được các cơ quan, ban, ngành chính quyền và nhân dân TP.Hải Phòng thường xuyên quan tâm, động viên. Đoàn cán bộ của thành phố Hải Phòng đã trực tiếp vào dự Lễ thượng cờ của Tàu ngầm 184 năm 2015. Các cơ quan, ban ngành của Thành phố trong các dịp công tác ở khu vực phía Nam đều ghé thăm động viên và tặng quà bộ đội. Trong các dịp lễ, tết, chỉ huy Tàu ngầm 184 cùng chỉ huy Lữ đoàn 189 tham gia đoàn cán bộ của Quân chủng Hải quân đến chúc Tết UBND thành phố và thăm hỏi, động viên một số gia đình chính sách trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Sáng mùng một Tết, các tàu tiến hành chào cờ đầu Xuân, lá cờ đỏ, sao vàng kiêu hãnh tung bay trên tháp chỉ huy trong Xuân sớm. Sau lễ chào cờ, các tàu ngầm đồng loạt sấy máy đầu năm. Tiếng máy nổ rền vang trong nắng xuân thanh bình. Những con tàu ngầm Hải quân Nhân dân Việt Nam luôn trong tâm thế sẵn sàng làm nhiệm vụ, sẵn sàng hòa mình vào lòng đại dương để bảo vệ chủ quyền, gìn giữ hòa bình cho biển, đảo quê hương.

Hoàng Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn