Thành quả từ trí tuệ, mồ hôi của những người lính thợ

HQVN -

Những ngày này, các phân xưởng của Nhà máy X70, Cục Kỹ thuật Hải quân đang ra sức thi đua, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng sản phẩm bàn giao cho các đơn vị.

Chúng tôi đến Phân xưởng Đóng, sửa chữa xuồng, sửa chữa vỏ xe ô tô khi cán bộ, nhân viên ở đây đang khẩn trương hoàn thiện phần thân vỏ và lắp máy của xuồng chuyển tải. Đây là những xuồng sẽ đưa ra thực hiện nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) trong thời gian tới. Mặc dù nhà máy có nhiều kinh nghiệm trong đóng mới sản phẩm này nhưng những người lính thợ không cho phép mình chủ quan, họ rất tỉ mỉ, thao tác cẩn thận trong lắp ráp từng chi tiết.

Thượng tá Phạm Quang Hanh, Chính ủy Nhà máy X70 chia sẻ: “Để các công đoạn trong thực hiện nhiệm vụ không xảy ra sai sót, luôn đạt và vượt tiến độ đề ra, các cấp ủy, chỉ huy nhà máy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, nhóm; mỗi tổ, nhóm đều có người phụ trách, qua đó khí thế thi đua được đẩy mạnh, trách nhiệm của từng thành viên trong tổ, nhóm được phát huy tốt”.

Quán triệt nhiệm vụ ở Nhà máy X70

Từ đầu năm 2022 đến nay, Nhà máy X70 đã hoàn thành kế hoạch sản xuất, sửa chữa 7 xe ô tô quân sự; bảo dưỡng 9 xe thế hệ mới; sửa chữa 6 xe thiết giáp BTR-60PB; sửa chữa 2 xuồng máy; đóng mới 4 chiếc xuồng các loại; sản xuất 4 xe chở xuồng chở dầu. Thời gian qua, nhà máy được thủ trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa phương tiện, VKTBKT tại huyện đảo Trường Sa.

Cùng với chỉ huy nhà máy tham quan Phân xưởng Cơ khí-Sản xuất xích neo, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say của những người lính thợ. Tiếng máy tiện, máy phay rì rào, mồ hôi thấm đẫm trên vai áo nhưng nụ cười vẫn hiện hữu, người nào việc nấy, thao tác nhịp nhàng, chính xác. Sản phẩm sau sản xuất được sắp đặt ngay ngắn, gọn gàng. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy QNCN Trần Văn San, thợ rèn, cho biết: “Tôi đã gắn bó với phân xưởng gần 20 năm nay. Tôi nhận thấy, mỗi sản phẩm gia công hay sửa chữa chất lượng phản ánh tay nghề và trách nhiệm của người thợ. Phân xưởng chúng tôi phát huy tốt vai trò gương mẫu, trách nhiệm của từng người nên công việc được giao đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra".

Cán bộ, nhân viên Nhà máy X70 đóng mới sản phẩm

Chúng tôi đã nhiều lần ra công tác tại các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Mỗi khi vào các đảo kể cả những lúc sóng lớn, đi trên những chiếc xuồng CQ, xuồng chuyển tải... do các nhà máy của Quân chủng Hải quân đóng mới nói chung, Nhà máy X70 nói riêng, mới thấy được chất lượng của sản phẩm là điều quyết định đến việc hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo Trung tá Nguyễn Huy Tưởng, Phó Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn, xuồng là phương tiện không thể thiếu của đảo. Cán bộ, chiến sĩ rất yên tâm về chất lượng của những sản phẩm do các nhà máy sản xuất. Cùng với các sản phẩm đóng mới, những chiếc xe tăng, xe thiết giáp của Lữ đoàn 147, Vùng 1 được sửa chữa định kỳ tại Nhà máy X70 cũng luôn bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhiệm vụ SSCĐ.

Từ tham quan thực tế dây chuyền sản xuất, sửa chữa đến tìm hiểu trong quá trình các đơn vị Hải quân quản lý, sử dụng trang thiết bị, phương tiện cơ động đã khẳng định uy tín, chất lượng sản phẩm của Nhà máy X70. Mỗi mắt xích neo hay các phương tiện ô tô, xe tăng, thiết giáp, xuồng đều thấm đượm mồ hôi công sức của những người lính thợ, qua đó góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị.

Bài, ảnh: Viết Hải

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn