Thành phố giữa trùng khơi

HQVN -

Là huyện đảo có địa bàn quan trọng về mặt quốc phòng đồng thời là chốt tiền tiêu, án ngữ một trong những hướng vươn ra Biển Đông, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã đổi thay đáng kể. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực xây dựng huyện đảo trở thành thành phố tiền tiêu trên biển miền Trung.

Điểm hút khách du lịch

Nắng vàng rực rỡ trên cầu cảng sau những ngày đông giá ướt, từng đoàn khách du lịch vừa rời chuyến tàu cao tốc hồ hởi bước chân lên những con đường khang trang nơi hòn đảo du lịch đang phát triển từng ngày. Nụ cười của bà lão bán hành tỏi đặc sản Lý Sơn ngay cầu cảng như lời chào của người dân xứ đảo với du khách từ khắp nơi. So với cách đây 30 năm khi thành lập huyện đảo Lý Sơn, cuộc sống của người dân đã đổi thay rất nhiều.

Một góc huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Ông Dương Kiên, 75 tuổi người gánh nước cuối cùng ở Lý Sơn cười sảng khoái, tiếng cười như át đi tiếng gió biển ầm ào thổi trong nắng. Ông chia sẻ: Cả đời ở đất đảo này, tôi đã chứng kiến sự đổi thay hằng ngày của người và đất, của cây hành cây tỏi, của hang đá hay núi lửa, của rạn san hô hay từng cụm rong biển. Năm 1993, huyện đảo Lý Sơn được thành lập theo quyết định của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số 2 xã Bình Vĩnh, Bình Yến thuộc huyện Bình Sơn, sau đó 2 xã này được đổi tên thành xã An Vĩnh, An Hải và thành lập thêm một xã An Bình.

Nếu như cách đây hơn chục năm về trước, mỗi khi nhắc về Lý Sơn, người ta sẽ hình dung khung cảnh một hòn đảo xa xôi, thiếu thốn trăm bề, hạ tầng cơ sở rất khó khăn, phương tiện, dịch vụ chỉ là ước mơ. Như một câu chuyện cổ tích, hiện nay trên đảo đã có những dãy nhà cao tầng khang trang hiện đại; những con đường rộng rãi, thênh thang tấp nập du khách. Những con tàu cao tốc kéo còi, hối hả đưa đón du khách đến với đảo tiền tiêu là hình ảnh trở nên quen thuộc đối với người dân nơi này.

 Và chẳng biết tự bao giờ, Lý Sơn lại trở thành một điểm du lịch “hot” của biển, đảo, được gọi là đảo ngọc của miền Trung, tương tự như Phú Quốc ở phương Nam. Một con số bất ngờ nhưng lại đầy ngưỡng mộ, đó là nếu so với 10 hay 20 năm trước khi Lý Sơn chưa bắt nhịp với du lịch, lượng du khách hàng năm 8.800 lượt (năm 2010) thì đến năm 2022 đã tăng lên 265 nghìn lượt khách, tăng gấp gần 27 lần. Trong những năm qua, ngành công nghiệp “không khói” của huyện không ngừng phát triển, các điểm du lịch được đầu tư, các di tích lịch sử, văn hóa được trùng tu, tôn tạo, các thắng cảnh thiên nhiên từng bước khám phá… Nhờ vậy, số lượng du khách trong và ngoài nước đến với Lý Sơn ngày càng tăng nhanh… Ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Hướng đến đô thị loại IV

Chính phủ vừa quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045. Trong đó, diện tích đảo Lý Sơn khoảng 1.492ha (hiện trạng phần đảo nổi và không gian phát triển mới), diện tích mặt nước (vùng biển) khoảng 10.711ha. Đặc biệt, quy hoạch khoảng 608ha xây dựng cảng, sân bay và các trung tâm dịch vụ hậu cần, logistic. Về định hướng phát triển đô thị, phấn đấu đến năm 2025, huyện Lý Sơn đạt một số tiêu chí cơ bản của đô thị loại IV. Giai đoạn 2026-2035, huyện Lý Sơn phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đối với đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn), sẽ phát triển các khu dân cư mới theo hướng kết hợp ở và khai thác phục vụ du lịch.

Cột cờ Tổ quốc trên huyện đảo Lý Sơn

Hơn 30 năm từ khi được thành lập, đến nay đảo Lý Sơn đã thực sự đổi thay. Điện ra đảo là nguồn năng lượng thúc đẩy mọi mặt đời sống. Kinh tế của huyện Lý Sơn có sự phát triển rõ nét, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2022 đạt 2.061 tỷ đồng, tăng gần 24 lần so với năm 1993. Đến nay có 7 tàu cao tốc phục vụ tuyến Sa Kỳ-Lý Sơn, 16 ca nô phục vụ tuyến đảo Lớn-đảo Bé, 4 cảng biển được đầu tư đi vào hoạt động. Hệ thống giao thông trên đảo được kết nối thông suốt với các điểm du lịch, cảng biển và đến tận ruộng nương. Tiềm năng du lịch của hòn đảo thiên đường giữa biển cũng thực sự được đánh thức.

Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Việc phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ phải hài hòa, giữ được cảnh quan thiên nhiên, di tích văn hóa lịch sử và tạo công ăn việc làm cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững, mang lại cuộc sống cho người dân tốt hơn, chất lượng hơn. Huyện đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí môi trường, các trục đường thông minh, hệ thống cảnh quan trên đảo để sớm đạt chuẩn đô thị loại IV.

Đêm Lý Sơn rực rỡ ánh điện, du khách đi lại tấp nập trên những con đường, trên mặt biển lấp lóa ánh đèn của những chiếc thuyền khai thác hải sản. Những ông bà có tuổi ngồi thảnh thơi ngắm người qua lại. Hình như, trong mắt họ đang mường tượng về khung cảnh của một thành phố biển sầm uất hơn bây giờ, nơi mà hằng ngày những chuyến bay đưa khách đến khách đi từ sân bay rộng hơn 150ha trên đảo, hay tiếng nổ giòn giã của những chiếc tàu cao tốc đầy ắp du khách lướt trên mặt sóng. Những nhà hàng, khách sạn vang tiếng cười, hay những loại hình du lịch cao cấp trên biển được triển khai. Người dân xứ đảo sẽ tự hào xưng danh rằng mình là “người ở phố” với du khách xa gần.

Bài, ảnh: Tiêu Dao

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn