Thân thiện, hữu nghị trong từng hoạt động giao lưu

HQVN -

Trong chuyến công tác của hai tàu Hải quân Malaysia (Tàu 30 và 271) thăm Quân chủng Hải quân và TP. Hồ Chí Minh, nhóm sĩ quan trẻ Hải quân Việt Nam đã giao lưu với sĩ quan trẻ Hải quân Malaysia. Buổi giao lưu góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác và sự hiểu biết về đất nước, con người mỗi nước nói chung và Hải quân hai nước nói riêng.

Sau khi kết thúc Duyệt binh tàu quốc tế và Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN tại Thái Lan, đoàn Hải quân Malaysia và Hải quân Việt Nam đã hành trình về Việt Nam. Trong hải trình, hải quân hai nước đã tổ chức diễn tập chung trên biển. Thành công của các hoạt động đó đã khẳng định sự phối hợp nhịp nhàng giải quyết những vấn đề trên biển như: An ninh hàng hải, xử lý sự cố môi trường biển, chống cướp biển… Ngay sau khi cập Quân cảng Cát Lái, đoàn công tác của Hải quân Malaysia và sĩ quan trẻ Hải quân Việt Nam đã tổ chức các hoạt động giao lưu tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân. Hội trường trung tâm của nhà trường-nơi tổ chức giao lưu được bố trí chu đáo để mỗi đoàn giới thiệu và chia sẻ về đất nước, con người, quân đội và hải quân mỗi nước.

Sĩ quan trẻ Hải quân Việt Nam tham quan Tàu 30-Lekiu Hải quân Malaysia

Thiếu tá Lê Vũ Trung, Phòng Tham mưu, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân cho biết: Chúng tôi đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị và rất tự  tin khi trao đổi với bạn. Tất cả các thành viên khi tọa đàm, trao đổi đều cởi mở, thân tình. Các bạn Hải quân Malaysia rất quan tâm đến quá trình đào tạo, tiêu chuẩn, chất lượng và chuẩn đầu ra, đến các hoạt động ngoại khóa cho học viên.

Buổi giao lưu mỗi lúc một sôi nổi vì các sĩ quan trẻ của mỗi đoàn có khả năng ngoại ngữ tốt, am hiểu về  kiến thức đời sống, xã hội, quốc tế… Xen kẽ phần trình bày là clip, hình ảnh sinh động về huấn luyện, đào tạo, phát triển lực lượng giúp cho sĩ trẻ hai nước cùng xích lại gần nhau hơn. Kanthan, sĩ quan Hải quân Malaysia chia sẻ: Qua xem những hình ảnh và tư liệu, tôi rất ấn tượng về truyền thống và sự phát triển của Hải quân Việt Nam chính quy, hiện đại và rất thân thiện.

Ở khu Trung tâm huấn luyện thực hành đấu tranh, bảo vệ sức sống tàu, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, sĩ quan trẻ hai nước cùng tham quan các trang thiết bị và quy trình vận hành. Một tình huống sự cố xử lý cháy tàu mặt nước và nước tràn vào tàu ngầm được kỹ thuật viên trung tâm thao tác, hướng dẫn cụ thể hành động của thủy thủ dưới tàu. Màn trình diễn khá ấn tượng đã cuốn hút sự theo dõi và trao đổi kinh nghiệm giữa các sĩ quan trẻ.

Trong chương trình giao lưu, đoàn sĩ trẻ đã tham quan thực tế ở tàu chiến mỗi nước đang neo tại Quân cảng Cát Lái. Tàu 012-Lý Thái Tổ và Tàu 30-Lekiu đều là lớp tàu hộ vệ tên lửa hiện đại. Mỗi tàu đều bố trí một chương trình riêng để giới thiệu cho đoàn. Một sĩ quan Tàu 012 đã khái lược về một số tính năng, tác dụng, truyền thống của tàu. Ngay từ khâu tiếp đón đến cách trình bày mạch lạc đã tạo được chú ý đối với đoàn. Các sĩ quan trẻ của Malaysia rất ấn tượng về thành tích, truyền thống, nền nếp chính quy của tàu. Điểm nổi bật hơn cả là sĩ quan Tàu 012 đã khéo kết hợp giữa trình bày và xen lẫn những câu chuyện dí dỏm thường ngày của cán bộ, thủy thủ, làm cho các thành viên của đoàn cảm tưởng như đang trên tàu hành trình ra biển, ở đó cán bộ, thủy thủ đang say sưa luyện rèn.

Khi tham quan tàu Malaysia, đoàn sĩ quan trẻ được chia làm hai nhóm để cùng thời gian tham quan được Tàu 30 và 271. Các bạn Hải quân Malaysia vào phần giới thiệu bằng khái lược chung nhất phương tiện. Các bạn đi sâu vào giới thiệu các trang bị của tàu. Mỗi vị trí trên tàu bạn đều có sĩ quan phụ trách. Trên buồng hành trình Tàu 30 được xem như hội trường thứ 2 trong buổi giao lưu. Bạn tập trung giới thiệu chi tiết các thiết bị được trang bị ở đó. Từ máy thông tin, máy đo sâu, máy hàng hải đến dụng cụ tác nghiệp hải đồ… được sĩ quan trẻ quan tâm trao đổi. Natrah, học viên năm thứ 4, Học viện Hải quân Malaysia chia sẻ: Lần thực tế này giúp tôi nâng cao hiểu biết cả về lý thuyết và thực hành. Đây là một cơ hội tốt giúp tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp sắp tới.

Bên cạnh các hoạt động giao lưu về chuyên môn, nghiệp vụ, nhóm sĩ quan trẻ của hai nước còn tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực và thể thao. Ở trên giảng đường, hội trường và thực tế ở những chiến hạm hiện đại, đó là sự say mê học hỏi lẫn nhau đến chia sẻ kinh nghiệm đi biển và đời sống học tập, rèn luyện. Trên sân thể thao, các sĩ quan trẻ vô tư đọ sức, tranh tài tạo ra những pha tranh bóng gay cấn và tiếng cười sảng khoái. Trong giao lưu văn hóa ẩm thực là sự thưởng thức món ăn ngon miệng, đậm đà do chính bàn tay người lính biển Việt Nam chế biến cùng những bài hát truyền thống và vũ điệu quốc tế sôi động. Tất cả các hoạt động đã giúp Hải quân Việt Nam-Malaysia nói chung và các sĩ quan trẻ nói riêng hiểu biết nhau hơn, tăng cường khả năng phối hợp trong các hoạt động khác.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn