Tết ấm tình quân dân

HQVN -

Những ngày giáp Tết, người người, nhà nhà hối hả mua sắm, chuẩn bị đón Xuân với hi vọng những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Đón Tết cổ truyền Tân Sửu 2021, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội thi gói bánh chưng xanh, gói trọn yêu thương”.

Trong những ngày này, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 được trang hoàng rực rỡ. Không gian như rực sáng hơn bởi màu cờ đỏ quyện sắc xanh áo lính và vẻ đẹp lung linh của các loài hoa đua nhau nở trong các khuôn viên.

Hội thi bánh chưng xanh       

Thượng tá Trần Văn Thanh, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: “Từ nhiều năm nay, đơn vị tổ chức “Hội thi gói bánh chưng xanh, gói trọn yêu thương” mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Ngành hậu cần chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể đến từng bộ phận và làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hội thi. Các nguyên liệu gói bánh chưng được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua hội thi, chúng tôi tổ chức rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành hậu cần tại các cơ quan, đơn vị”.

Cán bộ, chiến sĩ hào hứng đua tài gói bánh chưng  

Tham gia ngày hội có 10 đội thi với 50 cán bộ, chiến sĩ đại diện cho các đơn vị của Lữ đoàn 147 và đoàn viên, thanh niên của các cụm đoàn trên địa bàn thị xã Quảng Yên. Ngay từ sáng sớm, các đội đã chuẩn bị chu đáo các nguyên liệu như lá dong, lá chuối, gạo, đậu xanh, thịt lợn... Đã 10 năm liền tham gia hội thi nhưng Thượng uý QNCN Nguyễn Văn Kỳ, Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu vẫn rất hào hứng. Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Muốn có được một chiếc bánh chưng ngon, dẻo, có màu xanh đẹp mắt thì phải làm tốt các công đoạn chuẩn bị từ chọn lá dong, lá chuối cho đến các nguyên liệu. Chúng tôi dùng lá nếp xay nhỏ lấy nước cốt để ngâm gạo nếp. Bánh chưng sẽ có màu xanh, nhìn rất hấp dẫn, ăn sẽ mềm và thơm hơn”.

Binh nhất Phạm Việt Tân, Đại đội 13, Tiểu đoàn 474, quê ở thị xã Quảng Yên chia sẻ: “Hồi còn nhỏ, cứ mỗi dịp Tết, tôi lại theo ông nội đi gói bánh chưng giúp họ hàng, làng xóm. Tôi đã học được một số kinh nghiệm từ ông nên tôi xung phong vào đội thi gói bánh chưng của Tiểu đoàn 474. Hội thi lần này, đội tôi quyết tâm giành giải cao nhất”.

Tiếng còi báo hiệu cuộc thi vang lên, Những bàn tay khéo léo, thoăn thoắt làm khuôn, đổ gạo, đong nhân, gói bánh… Tiếng hò reo cổ vũ của cán bộ, đoàn viên, thanh niên hòa trong tiếng nhạc Xuân rộn ràng. Mùa Xuân dâng tràn cảm xúc, không khí ấm áp tươi trẻ lan tỏa trên ánh mắt, nụ cười của các bạn trẻ tham gia hội thi.

Chỉ trong thời gian ngắn, các đội đã gói được những chiếc bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt... Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Trường THPT Bạch Đằng, thị xã Quảng Yên đã nhiều năm cùng các giáo viên và học sinh nhà trường đến tham gia và cổ vũ cho đơn vị kết nghĩa. Trong không khí phấn khởi của hội thi, cô Hạnh vui vẻ chia sẻ: “Hội thi là dịp tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về nét đẹp truyền thống, văn hoá đón Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Sau hội thi, bánh chưng sẽ được dành tặng cho các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Việc làm này đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết tình cảm máu thịt quân dân bền vững, keo sơn”.

Thi kéo co vui Xuân mới ở Lữ đoàn 147

Ấm tình quân dân

Trong mưa Xuân lất phất, chiếc xe chở đoàn đi chúc Tết của đơn vị lăn bánh từ sáng sớm, mang theo những phần quà và những chiếc bánh chưng “gói trọn yêu thương” đến tặng các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã Quảng Yên.

Bà Vũ Thị Mềm ở thôn Cây Sằm, xã Tiền An thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn. Chồng bà mất sớm, hai người con đều bị tật nguyền. Cuộc sống gia đình trông chờ vào mấy sào ruộng một mình bà bươn chải. Cầm trên tay những chiếc bánh chưng và quà của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 147 cùng Thị đoàn Quảng Yên tặng, bà Vũ Thị Mềm xúc động: “Tết đến nơi rồi mà nhà tôi chưa mua sắm được gì. Nhờ có các bác nhà tôi mới có Tết. Gia đình tôi biết ơn các bác rất nhiều!”

Lối nhỏ dẫn vào nhà ông Đoàn Văn Nam, thôn Bãi 4, xã Tiền An cách đường liên thôn khoảng 100m cũng là lối dẫn ra cánh đồng rau màu đang mùa thu hoạch. Trời mưa phùn khiến lối nhỏ ngày thường đã khó đi, nay càng khó đi hơn. Các thành viên trong đoàn phải xắn gấu quần và cởi giày dép để khỏi trơn trượt mới vào được nhà. Cách đây vài năm, ông Nam bị tai nạn, sức khoẻ yếu, chỉ tham gia lao động nhẹ. Kinh tế gia đình rất khó khăn, chủ yếu nhờ vào trồng rau màu.

Đoàn công tác tặng quà cho đại diện gia đình ông Đoàn Văn Nam

Nhận được những chiếc bánh chưng và phần quà của đoàn công tác trao tặng, ông Nam cảm động: “Con trai tôi là lao động chính trong gia đình nhưng cháu hiện đang đóng quân tại Vùng 1. Cuộc sống vốn khó khăn nay càng khó khăn hơn khi không có cháu ở nhà. Gia đình tôi luôn mong cháu phấn đấu thật tốt, tích cực rèn luyện trong môi trường quân đội. Biết các anh, chị đến chơi, tặng quà Tết, cháu nó sẽ vui lắm. Cám ơn các anh, chị đã quan tâm, giúp đỡ gia đình tôi”.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Nga, Bí thư Thị đoàn Quảng Yên cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 147 đến từng nhà, trao tận tay những phần quà Tết. Trao đổi về hoạt động phối hợp tặng quà, hỗ trợ các gia đình dịp Tết đến, Xuân về, Quỳnh Nga cho biết: “Hoạt động này không chỉ giúp các gia đình chính sách vơi bớt khó khăn vui Xuân, đón Tết mà còn góp phần giáo dục cho tuổi trẻ hai đơn vị truyền thống tốt đẹp tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách của cha ông ta. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Lữ đoàn 147 chặt chẽ hơn nữa để cùng thực hiện cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau””.

Bài, ảnh: Đoàn Hiệp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn