Tàu 016-Quang Trung đến Liên bang Nga

Kỳ 1: Một hải trình dài ấn tượng

HQVN -

Nhân dịp kỷ niệm 323 Ngày truyền thống của Hải quân Liên bang Nga, Tàu 016-Quang Trung thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân và đoàn công tác vừa có chuyến công tác tới TP.Vladivostock dự lễ duyệt binh tàu quốc tế do Hạm đội Thái Bình Dương tổ chức và tham gia các hoạt động bên lề.

Tàu 016-Quang Trung được biên chế trong đội hình chiến đấu của Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân. Sau khi tiếp nhận, cán bộ, thủy thủTàu 016đã nhanh chóng làm chủ VKTBKT, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong những chuyến đi đối ngoại quốc phòng, Tàu 016 kết hợp tổ chức huấn luyện đi biển đường dài để nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy hiệp đồng, khả năng SSCĐ và trình độ thao tác, làm chủ vũ khí, trang bị trong điều kiện thời tiết phức tạp.

Huấn luyện tại Trung tâm chỉ huy chiến đấu trên Tàu 016

Chúng tôi được tham quan một buổi huấn luyện bảng bố trí chiến đấu của Tàu 016 trong quá trình hành quân trên biển. Tình huống đặt ra là Tàu 016 phát hiện được mục tiêu của đối phương trong phạm vi tiêu diệt của tên lửa. Ngay sau khi nhận lệnh, kíp sĩ quan chỉ huy tàu và thủy thủ có mặt tại trung tâm chỉ huy chiến đấu. Toàn tàu báo động chiến đấu cấp 1, chuẩn bị công kích tên lửa. Trắc thủ ra đa theo dõi, tìm kiếm và nhận biết các mục tiêu cần diệt.

Đảng ủy tàu hội ý nhanh để hạ quyết tâm chiến đấu. Các thao tác chỉ thị mục tiêu, phân tích dữ liệu, phân chia hỏa lực được sĩ quan và thủy thủ thực hiện nhanh chóng. Tên lửa được phóng ra, mục tiêu bị tiêu diệt. Hoạt động công kích ngư lôi cũng được diễn ra tương tự. Tàu tiếp tục cơ động chiếm lĩnh vị trí chiến đấu tiếp theo.

Trung tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016 cho biết: Những buổi huấn luyện như thế này giúp bộ đội nâng cao trình độ khai thác, thao tác sử dụng VKTBKT; rèn luyện khả năng phối hợp giữa các vị trí chỉ huy, vị trí chiến đấu; khả năng xử lý các tình huống chiến thuật của người chỉ huy; nhất là điều kiện sóng, gió to.

Hải trình hơn 4.600 hải lý là một thách thức không nhỏ cho chuyến đi trong điều kiện đơn tàu. Do đó, công tác chuẩn bị được chỉ huy các cấp triển khai chu đáo ngay từ khi tàu nhận nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ, chuyên môn kỹ thuật có trình độ, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn cao được phân công tham gia các tổ, nhóm trên tàu. Cán bộ, thủy thủ đều có sức khỏe tốt.

Trong hành trình, tàu chịu ảnh hưởng của 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển; thời tiết cực đoan, giông, lốc... Tuy nhiên, cán bộ, thủy thủ đã điều khiển tàu vững vàng vượt qua sóng gió. Những thời điểm tàu đi qua eo biển Đài Loan (Trung Quốc), vùng biển Hàn Quốc là những thời điểm sương mù dày đặc.Từ buồng hành trình nhìn ra không thể thấy đèn phía mũi. Hai tổ quan sát mạn không thể thấy mục tiêu bằng các phương tiện quan sát mắt. Lúc này tàu chỉ có thể dựa vào các ra đa để hành trình. Tổ quan sát mạn sẵn sàng đánh cồng để phát tín hiệu tránh va khi cần thiết.

Đại úy Nguyễn Quốc Tú, Phó Thuyền trưởng Tàu 016 chia sẻ: Khi điều khiển tàu đi trong luồng thủy hẹp, tầm nhìn hạn chế, có nhiều tàu bè qua lại, nhất là tàu cá thì chúng tôi phải khai thác triệt để trang bị, phương tiện để bảo đảm an toàn cho tàu. Từ thực tế chỉ huy tàu lần này đã giúp tôi tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chỉ huy, hiệp đồng, quan sát, nhận dạng, phát hiện các mục tiêu…

Nhiều cán bộ trẻ của đoàn công tác và Tàu 016 đều có một cảm nhận chung: Chuyến đi tuy vất vả nhưng đã gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp. Đặc biệt là việc vận dụng tốt kiến thức đã trang bị ở trường vào thực tế khai thác, vận hành khi đi biển theo chức trách đảm nhiệm.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn