Tàu 012 - Lý Thái Tổ: Thuần thục các phương án huấn luyện đường dài trên biển

HQVN -

Vừa qua, Tàu 012-Lý Thái Tổ và đoàn công tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc các khoa mục của cuộc Diễn tập Hải quân ASEAN-Nga (ARNEX) 2021. Với hành trình trên 3.000 hải lý đi và về, bên cạnh trực canh, đi ca, cán bộ, chiến sĩ Tàu 012 tích cực thực hành luyện tập các phương án tác chiến trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Những ngày cuối tháng 11, chúng tôi tham gia đoàn công tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng Tàu 012 tham gia Diễn tập ARNEX 21 tại vùng biển Belawan, Indonesia. Tàu xuất bến trong thời tiết không thuận lợi. Do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên sóng gió tăng lên cấp 5, cấp 6 như thử thách ý chí của cán bộ, thủy thủ Tàu 012. Ra khỏi cửa vịnh Cam Ranh, sóng biển cao 3-5m nhưng cán bộ, chiến sĩ toàn tàu vẫn quyết tâm hoàn thành tốt các nội dung, khoa mục của nhiệm vụ huấn luyện đường dài trên biển.

Nội dung huấn luyện đầu tiên là toàn tàu luyện tập thực hành công kích tên lửa tiêu diệt mục tiêu theo phương án bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 trực tiếp chỉ đạo cuộc luyện tập. Ngay sau khi nhận lệnh của trên, Đảng ủy, chỉ huy Tàu 012 lập tức hội ý xây dựng quyết tâm chiến đấu. Tiếng chuông báo động phát ra từ đài chỉ huy, toàn tàu báo động chuẩn bị công kích tên lửa.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 012 luyện tập công kích tên lửa

Tại trung tâm chỉ huy, Thiếu tá Phan Thanh Trường ra lệnh cho các trắc thủ tên lửa tính toán cự ly, vị trí của mục tiêu. Nhận lệnh của thuyền trưởng phát ra, Đại úy QNCN Nguyễn Tất Phượng, Tiểu đội trưởng tên lửa miệng nhắc lại khẩu lệnh, tay thao tác, mắt dõi theo màn hình, đầu tính toán số liệu và sẵn sàng bấm nút tiêu diệt mục tiêu. Các thao tác đều được thực hiện nhanh, chuẩn xác, thuần thục.

Đại úy QNCN Nguyễn Tất Phượng cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ công kích tên lửa, Đảng ủy, chỉ huy tàu đặt ra yêu cầu là toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên tàu phải nắm chắc, sử dụng thành thạo VKTBKT, nhất là các đồng chí được giao bấm nút bắn tên lửa. Không phụ sự kỳ vọng của cấp trên, trong thực hiện nhiệm vụ bắn tên lửa năm 2017 tôi đã thực hiện thành công nhiệm vụ phóng tên lửa đúng thời điểm và trúng trực tiếp mục tiêu.

Sau buổi huấn luyện, tập thể Tàu 012 tổ chức rút kinh nghiệm. Trung tá Nguyễn Văn Đồng biểu dương toàn tàu thực hiện tốt nội dung luyện tập công kích tên lửa. Toàn tàu tuân thủ nghiêm ngặt quy định về thời gian; từng ngành, từng vị trí đều xử trí tình huống bài bản theo đúng bảng bố trí chiến đấu trên tàu. Đồng chí Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162 cũng chỉ ra những điểm hạn chế cần khắc phục để công tác huấn luyện thời gian tới đạt kết quả cao hơn.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Đồng cho biết: Những năm qua, việc tổ chức huấn luyện, SSCĐ ở Tàu 012 được duy trì chặt chẽ theo đúng thời gian biểu, giờ nào làm việc đó. Tàu thực hiện nghiêm các giải pháp mà Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đề ra trong xây dựng nền nếp chính quy trong huấn luyện. Ngoài ra, đơn vị còn phát huy tốt dân chủ quân sự, thông qua các buổi giao ban, hội ý để các ngành đóng góp ý kiến cho cấp trên, đóng góp ý kiến cho ngành bạn; tàu bạn... Nhờ đó, chất lượng huấn luyện, SSCĐ ở Tàu 012 không ngừng được củng cố và nâng cao.

Nội dung huấn luyện tiếp theo là tàu huấn luyện phương án chống cướp biển. Khi tàu cơ động qua eo biển Malaca, tình huống đặt ra là tàu bị nhóm cướp biển có vũ trang gồm 8 xuồng cao tốc bất ngờ từ 4 hướng bao vây. Ra đa của tàu phát hiện các mục tiêu lạ ở khoảng cách 6 hải lý; tổ quan sát mắt tăng cường theo dõi để phát hiện các mục tiêu lạ di chuyển. Khi phát hiện nhóm cướp biển có hành động chuẩn bị dùng vũ khí, chỉ huy tàu hội ý nhanh và Thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng ra lệnh toàn tàu chuẩn bị SSCĐ, các ngành, các vị trí cơ động về vị trí chiến đấu.

Trên đài chỉ huy, loa công suất lớn của tàu liên tục phát đi nội dung bằng tiếng Anh và qua kênh 16 FM quốc tế: “Đây là tàu của Hải quân Nhân dân Việt Nam đang cơ động tại vùng biển quốc tế, yêu cầu các người không tiến sát vào tàu chúng tôi. Nếu các người cố tình áp sát vào tàu chúng tôi buộc phải nổ súng để tự vệ”. Nội dung bản tin được phát đi liên tục trong khi khoảng cách giữa các xuồng cao tốc và tàu nhanh chóng rút xuống, không có thông tin phản hồi. Thuyền trưởng ra lệnh cho cán bộ, chiến sĩ ở các vị trí nổ súng tiêu diệt mục tiêu. Sau 5 phút chiến đấu tất cả các mục tiêu bị tiêu diệt gọn, các ngành tổ chức rút kinh nghiệm để thực hiện bài huấn luyện lần sau đạt kết quả cao hơn.

Luyện tập thao tác sử dụng súng 14,5mm

Thiếu tá Phan Thanh Trường, chia sẻ: Với phương châm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, cán bộ, chiến sĩ Tàu 012 chú trọng việc luyện rèn để thuần thục hơn các phương án tác chiến đối với mỗi nhiệm vụ khác nhau. Có như vậy khi có tình huống xảy ra, chúng tôi mới tiêu diệt được mục tiêu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao.

Trong những năm qua, Tàu 012 dù ở bến hay thực hiện nhiệm vụ trên biển thì các anh đều thực nghiêm túc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ đồng thời có nhiều biện huấn luyện sát thực tế. Nhờ đó, kết quả, chất lượng huấn luyện, SSCĐ ở Tàu 012 năm sau luôn cao hơn năm trước. Đơn vị luôn là một trong những lá cờ đầu của Phong trào thi đua Quyết thắng của Lữ đoàn 162.

Bài, ảnh: Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn