Tăng gia trên nền cát trắng

HQ Online -

Kho 858, Cục Kỹ thuật Hải quân đóng quân trên địa bàn TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Thời tiết ở đây khô hạn, nắng nóng kéo dài vô cùng khắc nghiệt, nhưng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn tích cực, chủ động tăng gia sản xuất. Đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo, tự lực tự cường trong khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng đời sống bộ đội.

Chăm sóc rau xanh ở kho 858, Cục Kỹ thuật Hải quân

Chúng tôi đến thăm Kho 858 vào những ngày đầu tháng 9. Mới 8 giờ sáng mà nắng đã chói chang. Những trảng cát trắng xoá, những cây bụi lúp xúp cháy khô, những ngọn cỏ vàng úa hai bên đường vào đơn vị. Dẫn chúng tôi thăm khu tăng gia, giết mổ tập trung của kho, Thượng tá Lê Hùng Minh, Phó Chủ nhiệm Kho 858 cho biết: Đã gần 8 tháng nay trời không có hạt mưa nào. Mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động trong công tác tăng gia nên chúng tôi luôn bảo đảm 100% rau xanh và 70% rau gia vị ăn tại bếp. Rau ở đây là rau sạch và có một số loại rau chất lượng cao.

Khu vực tăng gia sản xuất rộng khoảng 500 m2 được bê tông hoá đến từng luống, các khu vực đều có biển ghi tên các đơn vị. Sát hàng rào của vườn là hệ thống giàn kiên cố cao ngang vai của người lớn, đang lủng lẳng những trái bầu, mướp và bí xanh. Mặc dù đã cuối mùa nhưng mướp và bí xanh vẫn đang ra hoa, đậu quả. Những luống cải ngọt, cải cay, mồng tơi, rau lang… xanh mướt. Những giàn đỗ đũa trĩu quả. Khu vực trồng rau gia vị khá đa dạng các loại: Riềng, sả, ớt, mơ lông… Thấy tôi băn khoăn vì giữa thời tiết nắng nóng, khô hạn lại có thể trồng được những loại rau vụ Đông như rau cải, đỗ đũa… Chỉ vào các vòi nước đang xoay tròn, tưới tự động anh Minh cười vui: Tưới tự động tạo ra một khoảng không khí có nhiệt độ thấp và ẩm hơn rất nhiều so với môi trường vì vậy rau vụ Đông vẫn phát triển tốt. Cách làm này không mới, nhưng rất hiệu quả ở đây. Tưới tự động vừa không làm đất không bị xói lở, vừa tiết kiệm nước và tiết kiệm nhân công, bộ đội có nhiều thời gian chơi thể thao, rèn luyện sức khoẻ.

Binh nhì Nguyễn Đức Công, chiến sĩ Đội Vật tư, quê ở Hưng Hà, Thái Bình là người có nhiều kinh nghiệm trồng rau từ khi chưa nhập ngũ. Ngồi nghỉ giải lao bên luống đất vừa cuốc, Công chia sẻ: Đất ở đây nhiều cát, bạc màu. Để cải tạo đất, anh em lấy phân bò, phân lợn ủ với cây phân xanh để bón cho đất. Để hạn chế sâu bệnh thì sau khi thu hoạch phải phơi đất, cho thật khô sau đó mới bón phân và gieo trồng. Nước ở đây khan hiếm nên anh em thường dùng trấu, rơm trải trên mặt luống để giữ ẩm cho đất. Ở ruộng rau muống, chúng tôi gặp Trung uý Vũ Ngọc Huyên, Trợ lý Hậu cần, Ban Hậu cần đang cùng hai chiến sĩ cắt rau cho lợn. Nói về việc nuôi lợn của đơn vị Huyên kể: Đơn vị mua lợn có trọng lượng từ 35- 40 kg về nuôi. Tận dụng thức ăn thừa tại bếp và rau xanh tăng gia chúng tôi chăm sóc lợn khoảng 5 tháng, khi lợn đạt 70 - 80 kg thì giết thịt đưa vào bếp ăn. Chúng tôi tính toán xoay vòng, nuôi gối để đơn vị luôn bảo đảm thịt lợn sạch ăn tại bếp.

Khắc phục những khó khăn gặp phải, đồng thời khai thác, sử dụng có hiệu quả chuồng lợn, trạm chế biến tập trung cũng như vườn rau, năm 2015 kết quả tăng gia sản xuất của Kho 858 đạt bình quân theo đầu người hơn 1,2 triệu đồng/người/năm. Ngoài ra đơn vị còn nuôi được hơn 200 con bò và 135 con lợn mọi. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã chủ động tự túc được chất đốt, làm nước mắm đưa vào ăn thêm tại bếp, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Nhờ bảo đảm tốt chế độ, tiêu chuẩn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng khẩu phần hợp lý, quân số khỏe của đơn vị hàng năm luôn đạt trên 98%. Nhiều năm liên tục bếp đạt danh hiệu “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”. Dấu ấn của ngành Hậu cần Kho 858 đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích đơn vị nhiều năm liên tục đạt Vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn