Tân cảng Cái Mép - Thị Vải: Năng động, chuyên nghiệp, hiện đại

*Trung tá Vũ Hồng Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV cảng Tân cảng Cái Mép- Thị Vải

HQ Online -

Nắm bắt xu thế phát triển của các đội tàu vận tải container thế giới, ngay từ năm 2005, Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn đã triển khai chiến lược đầu tư hệ thống cảng nước sâu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển nước sâu của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.

Ngày 27/1/2014, Xí nghiệp Cảng ODA Tân cảng Cái Mép - Thị Vải được thành lập, tiền thân của Công ty TNHH MTV cảng Tân cảng Cái Mép ngày nay góp phần mở rộng thị trường, tăng thị phần khai thác cảng và tạo thế chiến lược của TCT Tân cảng Sài Gòn tại các cụm cảng nước sâu.

Toàn cảnh Cảng TCTT

Sau gần 2 năm hoạt động, ngày 30/10/2015, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Công ty TNHH MTV cảng Tân cảng Cái Mép-Thị Vải (TCTT) thuộc TCT Tân cảng Sài Gòn với sứ mệnh nối dài dịch vụ, tăng thị phần, củng cố vị trí thương hiệu SNP - nhà khai thác cảng biển chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam tại cụm cảng nước sâu Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ chuyến tàu đầu tiên (tàu MOL WISDOM) cập bến ngày 27/4/2014, đến nay, TCTT đã đón và xếp dỡ gần 1.700 chuyến tàu với tổng sản lượng thông qua gần 3,1 triệu TEUs, chiếm 13% - 18% thị phần khai thác cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải. Năm 2020, TCTT là một trong bốn công ty trong hệ thống của TCT Tân cảng Sài Gòn đạt đạt mức doanh thu trên 1.000 tỷ đồng.

TCTT đón TEU thứ 700 nghìn trong năm 2020

Với những kết quả SXKD đã đạt được, giai đoạn 2015-2021, TCTT đã đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 400 cán bộ, người lao động trong công ty và người lao động tại địa phương đồng thời đóng góp tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2021, tiếp nối những khó khăn kéo dài do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Đảng ủy, Ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động TCTT đã chung sức, đồng lòng thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến” để duy trì sản xuất thông suốt và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

TCTT đón tàu Ren Jian 25 vào làm hàng trong mùa dịch Covid-19

Trong hơn 100 ngày thực hiện “3 tại chỗ”, cán bộ, công nhân viên, người lao động TCTT đã quyết tâm cao độ, đặt lợi ích tập thể lên trên, tạm gác lại chuyện riêng tư, khắc phục khó khăn, xung phong đi ca dài ngày để tham gia sản xuất.

Cùng với đó, TCTT đã tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, vận hành, khai thác cảng bằng các ứng dụng EDO, EPORT cho phép khách hàng được thanh toán qua mạng và giao hàng điện tử, giảm tiếp xúc trực tiếp, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Trong năm, TCTT đã thực hiện đúng phương châm xây dựng đơn vị “Dân chủ, đoàn kết, kỷ luật, trách nhiệm, sáng tạo, phát triển” với những thành quả vững chắc của công tác phòng chống, dịch và duy trì kỷ luật, an toàn đơn vị.

Các đại biểu ấn nút chào mừng chuyến tàu đầu tiên của hãng CU Lines cập cảng TCTT

Nhìn lại 6 năm xây dựng và phát triển, những kết quả mà TCTT đạt được đã tạo nên sức bật mới cho hệ thống cảng biển nước sâu Bà Rịa - Vũng Tàu, góp phần phát triển cụm cảng Cái Mép thành trung tâm trung chuyển cạnh tranh với các cảng trong khu vực. Đây chính là động lực để tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động TCTT quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ Công ty (nhiệm kỳ 2020- 2025) đã đề ra: “Xây dựng TCTT thành nước sâu chuyên nghiệp, hiện đại, đón được cỡ tàu trên 160.000 DWT; giữ vững vị trí thứ 3 về thị phần container trong khu vực cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải”.

Giai đoạn 2015-2021, TCTT đã 4 lần được nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến (2015, 2016, 2017, 2018); 1 lần nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc (2020); được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen (2020). Năm 2021, Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn