Sôi nổi đua tài trên những con tàu kiểm ngư

HQVN -

Sau 4 ngày sôi nổi đua tài, Hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu Chi đội Kiểm ngư số 3 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật. Trên từng gương mặt của cán bộ, nhân viên các tàu ai nấy đều phấn khởi, tự tin vì qua các phần thi cũng là dịp tốt để mỗi người học tập, tiếp thu kinh nghiệm chuyên môn chính từ các tàu bạn và giám khảo.

 

Những ngày tháng Tám, trên dải đất miền Trung dịu mát hơn sau những ngày nắng nóng bức như để chiều lòng những người giữ biển đúng dịp Chi đội Kiểm ngư số 3 tổ chức hội thi, hội thao. Từ cầu cảng cho đến các tàu, cán bộ, nhân viên trang trí cờ hoa, pa nơ, khẩu hiệu khá bắt mắt nhằm thể hiện tinh thần quyết tâm giành giải cao trong hội thi.

Đồng chí Vũ Đức Giang, Chi đội trưởng cho biết: Hội thi nhằm mục đích đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong tổ chức khai thác, thực hiện đột phá công tác huấn luyện, công tác kỹ thuật; kết quả thực hiện quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông; kết quả xây dựng mô hình “Tàu chính quy, mẫu mực”; trình độ và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của các tàu.

Phần thi khí tài điện tử trên tàu KN364, Đội 3, Chi đội Kiểm ngư số 3

Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên bước vào hội thi, hội thao cán bộ, nhân viên các tàu tham gia hội thi đều tự tin, hoàn thành tốt nội dung thi. Đồng chí Nguyễn Hữu Khánh Linh, Thuyền trưởng Tàu KN 364 cho biết: Để giành kết quả cao trong hội thi, hội thao năm nay, chỉ huy tàu đã quán triệt tất cả cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm kế hoạch, quy chế của Chi đội. Toàn tàu nêu cao tinh thân đoàn kết, tổ chức hàng trăm ngày công lao động bảo quản, kiểm sửa, sơn mới trên 150m2 thân vỏ, khoang hầm, thiết bị. Có những tàu trực dài ngày trên biển đã tích cực, chủ động ôn luyện kiến thức chuyên môn, tăng cường huấn luyện, thao tác, thực hành tại các bảng bố trí công tác; kết hợp huấn luyện tại bến với huấn luyện đi biển.

Đồng chí Hoàng Nam Ngọc, Phó Chi đội trưởng, Trưởng ban giám khảo nhận xét: Các tàu đều thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế theo đúng sự điều hành của Ban tổ chức, Ban giám khảo. Ở tất cả các nội dung thi, cơ bản cán bộ, nhân viên đều nắm chắc lý thuyết, trả lời được câu hỏi theo từng đề thi, trong đó có nhiều thí sinh đạt điểm giỏi. Ở phần tự luận, trắc nghiệm, thí sinh đã liên hệ được chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị mình cũng như thực tiễn hoạt động trên biển của từng con tàu cụ thể. Tại các bảng bố trí công tác, cán bộ, nhân viên thao tác đúng yếu lĩnh động tác; thực hành sử dụng thành thạo trang bị kỹ thuật trong biên chế đúng quy trình kỹ thuật. Cán bộ chỉ huy tàu, ngành đều nắm chắc kiến thức chuyên môn, điều hành đúng các bước trong công tác huấn luyện, công tác kỹ thuật, trả lời và xử trí tốt các tình huống sát đúng với chức trách, nhiệm vụ mà Ban giám khảo yêu cầu.

Trực tiếp theo dõi hội thi, hội thao, chúng tôi thấy phần lớn các thuyền trưởng đã khẳng định trình độ, khả năng trong tổ chức chỉ huy, điều hành tàu thực hành các bảng bố trí công tác, tổ chức hiệp đồng và xử trí các tình huống cơ bản đúng trình tự và hiệu quả. Hành động của cán bộ, nhân viên tại các vị trí nhanh, chính xác; thao tác sử dụng VKTBKT đúng quy trình, quy tắc an toàn. Cán bộ tàu, ngành nắm, giải quyết tốt các bài toán vận động, thiên văn; nắm tương đối tốt các văn bản quy định liên quan về pháp luật hàng hải.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua hội thi cho thấy, hệ thống bảng biểu, quy tắc, quy định, biển cảnh báo trên các tàu được củng cố, đúng với tiêu chí xây dựng tàu chính quy, mẫu mực. Công tác bảo quản, sơn sửa trang bị kỹ thuật tàu, vệ sinh các khoang hầm, kho của các tàu… sạch sẽ, đúng quy định. Các tàu thực hiện chế độ công tác kỹ thuật đi vào nền nếp, chính quy, hiệu quả.

Thành công lớn nhất của hội thi, hội thao là từng cán bộ, nhân viên các tàu đã thu hoạch và học tập được những bài học kinh nghiệm bổ ích từ giám khảo cũng như các đơn vị bạn, nhất là bài học kinh nghiệm từ các tình huống, sự cố đã xảy ra trên biển. Tuy nhiên, quá trình hội thi, Ban giám khảo cũng chỉ ra những hạn chế các tàu cần rút kinh nghiệm đó là cần tiếp tục tổ chức huấn luyện cơ bản, chuyên sâu trong khai thác và làm chủ VKTBKT. Công tác kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng cần tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, phiếu công nghệ để cho máy móc, trang bị hoạt động ổn định, sẵn sàng rời bến đi làm nhiệm vụ trên biển khi có lệnh điều động của cấp trên, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Kết quả hội thi

Ở nội dung Hội thi tàu tốt, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba; ở nội dung Hội thao huấn luyện tàu, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và các giải cho từng môn.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn