Sân chơi trí tuệ của lính thợ

HQVN -

Hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật lần thứ nhất năm 2021 của Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân đã thành công tốt đẹp. Hội thi là cơ sở để mỗi cán bộ, kỹ sư, thợ kỹ thuật trong đơn vị được thể hiện khả năng của mình, tạo ra những sản phẩm khoa học công nghệ hữu ích, góp phần nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ vào cải tiến, hiện đại hóa bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT nên Nhà máy X56 quyết định tổ chức hội thi này. Hội thi nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua, khơi dậy tiềm năng và tư duy sáng tạo của các tập thể, cá nhân trong toàn đơn vị. Qua đó, tạo sân chơi trí tuệ, môi trường trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm các giải pháp mới và ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho các loại VKTBKT trong Quân chủng.

Đại tá Nguyễn Đăng Tân, Giám đốc Nhà máy X56 cho biết: Để hội thi đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy đã giao cho Phòng Kỹ thuật-Công nghệ là cơ quan trung tâm tham mưu, chủ trì xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nội dung, văn bản liên quan, đề xuất thành lập ban tổ chức, ban giám khảo hội thi. Trên cơ sở xác định chức năng, nhiệm vụ, các thành viên ban tổ chức, ban giám khảo thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn chi tiết, bảo đảm chất lượng các sản phẩm và hồ sơ tham gia dự thi đúng theo tiêu chí, quy định. Ban giám khảo đã lựa chọn, rà soát các sáng kiến tham gia, tiến hành chấm sơ khảo, chung khảo, bảo đảm công tâm, khách quan, chính xác.

Các đại biểu tham quan sản phẩm dự thi

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên trong toàn Nhà máy nên hội thi đã thu hút hơn 40 tác giả, nhóm tác giả với 29 đề tài, sản phẩm tham gia hội thi.

Các sản phẩm dự thi được chia thành 2 nhóm: Nhóm 1 là các sản phẩm thuộc chuyên ngành vũ khí, khí tài điện tử về giải pháp kỹ thuật được áp dụng từ trước đến nay nhưng chưa được đăng ký thực hiện, chưa tham gia hội thi lần nào. Nhóm 2 là các sản phẩm thuộc lĩnh vực về phần mềm quản lý, tài liệu kỹ thuật, quản lý, lưu trữ, điều hành, cải cách thủ tục hành chính, mô hình tổ chức sản xuất, huấn luyện.

Hiện nay, Quân chủng Hải quân được trang bị các trang bị khí tài hiện đại, đa dạng về chủng loại. Các trang bị khí tài điện tử được chế tạo hết sức phức tạp; bo mạch điện tử nhiều lớp, có cấu trúc mạch, linh kiện điện tử kỳ công. Trong khi đó sơ đồ nguyên lý điện không có, việc sửa chữa của các tổ cơ động Nhà máy X56 gặp rất khó khăn, thời gian sửa chữa thường kéo dài. Mặc dù Nhà máy đã có các thiết bị rất hiện đại như máy phân tích mạng vecto M16, Handtron, Pin-point giúp tìm kiếm hư hỏng. Tuy nhiên, chưa có một trang bị nào mang tính trực quan, để giúp người thợ phát hiện nhanh bằng mắt thường đối với các linh kiện điện tử.

Trước thực tế đó, Đại úy Hà Văn Phong, Xưởng sửa chữa máy thông tin cùng nhóm tác giả đã “Nghiên cứu, chế tạo thiết kế kỹ thuật, sửa chữa bo mạch điện tử bằng phương pháp ảnh nhiệt”. Sản phẩm này ra đời đã đáp ứng hỗ trợ giúp cho người thợ kịp thời tìm được sự cố hư hỏng của trang bị khí tài, sửa chữa các bo mạch điện tử một cách nhanh chóng, cụ thể và chính xác. Nhờ đó mà đề tài này đã đạt giải Nhất hội thi.

“Nhóm đề tài kỳ vọng đề tài sáng kiến này sẽ được áp dụng vào thực tiễn nhiệm vụ sửa chữa của Nhà máy, góp phần duy trì đồng bộ, bền vững cho khí tài hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong Quân chủng”- Đại úy Hà Văn Phong chia sẻ.

Đại úy Nguyễn Xuân Trường, kỹ sư Phòng Kỹ thuật-Công nghệ là người thường xuyên được cử tham gia các tổ sửa chữa cơ động tại các đơn vị trong Quân chủng. Trước thực tế vật tư phục tùng thay thế còn nhiều khó khăn, nhất là việc khan hiếm, giá cao nên Trường luôn ấp ủ, trăn trở làm sao phải có sáng kiến, giải pháp kỹ thuật bằng công nghệ nội địa để có được vật tư thay thế tương đương, đáp ứng tốt nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT tại đơn vị. Từ trải nghiệm thực tế đó, Nguyễn Xuân Trường cùng nhóm đề tài đã “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra tổ hợp phao thủy âm” và đã đạt giải Nhì hội thi.

Đại úy Nguyễn Xuân Trường cho biết: “Hệ thống kiểm tra cũ tổ chức đơn giản, không phù hợp với hệ thống đã cải tiến hiện đại hóa, để khắc phục những nhược điểm của hệ thống cũ cần phải có thiết bị phù hợp về mặt công nghệ, tương thích các chuẩn tín hiệu và đáp ứng được yêu cầu về thời gian, kỹ chiến thuật khi thao tác sử dụng. Trên cơ sở đó, nhóm thực hiện đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị kiểm tra tổ hợp phao nhằm hỗ trợ quá trình chuẩn bị, đánh giá và đưa tổ hợp phao vào hoạt động trên thực địa”.

Chỉ huy Nhà máy trao thưởng các tập thể, cán nhân đạt thành tích cao tại hội thi

Các sáng kiến tham gia hội thi có giá trị thực tiễn cao, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật của Nhà máy. Nhiều sản phẩm chú trọng ứng dụng công nghệ số, vi xử lý, vi điều khiển. Đây là tiền đề, cơ sở quan trọng cho việc phát triển ứng dụng vào công tác nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật của Nhà máy X56.

Thời gian tới, Nhà máy 56 sẽ đưa nội dung nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào triển khai nhiệm  vụ hàng năm để tạo thành phong trào sôi nổi, định kỳ 2 năm sẽ tổ chức hội thi 1 lần. Ban giám đốc Nhà máy sẽ tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để cán bộ, nhân viên tạo ra nhiều sản phẩm thiết thực, phục vụ công tác sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho các đơn vị, nhất là các trang bị đặc chủng.

Bài, ảnh: Duy Khánh, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn