Sân chơi khơi nguồn sáng tạo

HQVN -

Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân lần thứ XII năm 2023 có 83 hồ sơ công trình đề tài, sáng kiến của cán bộ, đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị tham gia. Kết quả này khẳng định sức hút và uy tín của giải thưởng; lan tỏa và tạo sân chơi trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ toàn Quân chủng.

Sau 18 năm đi vào hoạt động, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Cơ quan chính trị, hội đồng sáng kiến các đơn vị phối hợp, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động ở đơn vị đạt hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện để mọi đoàn viên, thanh niên đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Nhiều công trình đề tài, sáng kiến tham gia giải thưởng có tính khoa học, thực tiễn, ứng dụng và giá trị kinh tế cao. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút và uy tín của giải thưởng nhằm phát triển tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ Hải quân trong thời kỳ mới.

Giới thiệu sáng kiến kiểm tra hạt nổ  tại Trung tâm đảm bảo kỹ thuật Vùng 3

Trước đây, công tác quản lý sách tại thư viện Lữ đoàn Tàu ngầm 189 được thực hiện thủ công dẫn tới việc tìm kiếm, đăng ký mượn sách mất nhiều thời gian và khó khăn cho việc quản lý, theo dõi bạn đọc. Để khắc phục tình trạng này, Đại úy Lê Đắc Thắng, Trưởng ban Tuyên huấn, Phòng Chính trị Lữ đoàn đã nghiên cứu và cho ra đời sáng kiến “Phần mềm quản lý thư viện cấp trung, lữ đoàn”. Đây là một trong những sáng kiến đạt Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm 2023. 

Khi có sáng kiến này nên toàn bộ sách của thư viện cũng như các thẻ bạn đọc được dán mã vạch, việc đăng ký, quản lý theo dõi các hoạt động đọc sách thuận tiện và hiệu quả. Phần mềm còn giúp nhân viên thư viện có thể lưu trữ, xuất thành văn bản báo cáo cấp trên khi cần thiết rất nhanh, các thông tin được mã hóa có độ bảo mật rất cao. Sáng kiến còn thể hiện vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn đơn vị.

Còn sáng kiến “Thiết bị kiểm tra khả năng hoạt động của cơ cấu tích phân thiết bị tự lái tên lửa” của Thiếu tá Đinh Văn Tứ, Trợ lý Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 3 đạt giải A. Thiếu tá Đinh Văn Tứ cho biết: Hiện nay chưa có thiết bị kiểm tra độc lập cơ cấu tích phân thiết bị tự lái. Việc kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị này bằng thủ công mất nhiều thời gian và công sức. Khi sáng kiến ra đời và áp dụng vào thực hiện, nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa cơ cấu tích phân của thiết bị tự lái tên lửa bảo đảm độ chính xác khi kiểm tra, giảm bớt thời gian và tiết kiệm được nhân công.

 Vận hành sáng kiến Bộ tạo tín hiệu phức tạp trong sô na ở Xưởng Vũ khí, Nhà máy X52

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết: “Giải thưởng năm nay đã thu hút được nhiều đề tài, sáng kiến tham gia nhất kể từ năm 2005 đến nay. Lĩnh vực mà các đề tài, sáng kiến đề cập, tiếp cận khá rộng, sát với yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, sản xuất, kinh doanh của các cơ quan, đơn vị”.

Một con số đáng mừng là từ khi giải thưởng ra đời đến nay, toàn Quân chủng đã có hơn 900 hồ sơ công trình, đề tài, sáng kiến tham gia trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của Quân chủng, đơn vị. Đối tượng tham gia rất đa dạng, từ sĩ quan, QNCN đến viên chức, công nhân viên quốc phòng, người lao động. Số đầu mối đơn vị trực thuộc Quân chủng tham gia ngày càng tăng. Điều đó khẳng định sức hút và ý nghĩa của giải thưởng đối với tuổi trẻ Hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay.

Cũng theo Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, trong thời gian tới, Hội đồng sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên để họ hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của việc nghiên cứu khoa học, nhất là ứng dụng trong chuyển đổi số với thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị cần có cơ chế, chính sách đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học để phát triển tài năng trẻ, chắp cánh cho những ước mơ trở thành hiện thực trong mọi lĩnh vực công tác.

Bài, ảnh: Duy Khánh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn