Sách mới “Ngũ cốc trong đời sống hàng ngày”

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của mỗi con người, luôn là đề tài được nhiều người quan tâm trên hết. Cùng với xu hướng phát triển công nghệ, sự tác động của môi trường xung quanh và sự biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm cho sức khỏe của con người đã và đang có phần ảnh hưởng ít nhiều.

Những năm trước đây, chẳng ai trong chúng ta phải lo lắng về nguồn thực phẩm độc hại, về sự ảnh hưởng của công nghệ nhưng đi cùng với sự phát triển đó, sức khỏe của con người đang bị ảnh hưởng trầm trọng. Mỗi chúng ta, khi về già, bộ máy vận động trở nên rệu rã, dễ bị tổn thương và khó chống cự với các yếu tố gây hại của môi trường như khí hậu thay đổi đột ngột, tai nạn, bệnh tật. Kết quả là thoái hóa, loãng xương, ung thư, tiểu đường, gút, suy thận… ngày càng gia tăng và trẻ hóa một cách chóng mặt. Theo tuổi tác, chức năng của các cơ quan và cường độ trao đổi chất giảm dần dẫn đến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng. Với người già còn gặp khó khăn trong ăn uống do giảm dịch vị, mất răng, yếu mệt… Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe nói chung và là tiền đề gây ra nhiều bệnh tật ở người cao tuổi.

Sách mới được phát hành cho các phòng đọc trong toàn Quân chủng

Xuất phát từ thực tế đó, trên cơ sở tuyển chọn các bài viết của các chuyên gia, bác sĩ được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Tri thức mới đã phối hợp với Nhà xuất bản Hồng Đức xuất bản cuốn sách “Ngũ cốc trong đời sống hàng ngày” gồm 3 chương:

Chương 1 là phần tổng quan về ngũ cốc, giúp chúng ta phân loại ngũ cốc với gần 300 loại khác nhau, hiểu sâu về lợi ích cũng như vai trò vô cùng tuyệt vời của ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt như làm giảm cholestoron, bổ trợ tim mạch, chống tiểu đường, ngăn chặn ung thư, giữ vóc dáng, kháng viêm… Hơn nữa, ngũ cốc được coi là cứu tinh cho người bệnh cao huyết áp do ít muối, hàm lượng chất béo thấp, giàu chất xơ, protein, canxi…

Chương 2 giới thiệu các loại ngũ cốc hàng ngày trong cuộc sống như gạo lứt, lúa mì, gạo đen, kê, yến mạch, ngô, bạch quả, sơn trà, đậu phộng, hạt vừng, bí ngô, hạnh nhân, hạt điều, khoai tây, kiều mạch, hạt dẻ… Trong đó, gạo lứt điều chỉnh được hàm lượng gluco trong máu của người đái tháo đường, giảm cholesterol, phòng ngừa tim mạch và có tác dụng làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư… Vậy nên có thể nói gạo là lương thực phổ biến của gần một nửa dân số thế giới.

Chương 3 giúp chúng ta biết cách sử dụng khoa học ngũ cốc để sức khỏe tốt do ngũ cốc là loại thực phẩm được khuyến khích tiêu thụ nhiều với lượng lớn trong chế độ ăn hàng ngày (ngũ cốc nằm ở vị trí đáy của Tháp dinh dưỡng). Để giúp bạn làm phong phú thực đơn chế biến từ ngũ cốc, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra một số gợi ý cách chế biến món ngon từ đậu tương, đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, đậu đũa, khoai môn, khoai lang, khoai sọ… trong chương này. Sách được cấp phát cho các thư viện, phòng đọc trong toàn Quân chủng năm 2017. Hy vọng cuốn sách “Ngũ cốc trong đời sống hàng ngày” sẽ là cuốn cẩm nang quý báu về sức khỏe, cung cấp thêm cho độc giả những kiến thức thiết thực, hữu ích nhất trong cuộc sống hàng ngày.

Bài, ảnh: Hường Liên


 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn