Sắc xuân ở Trung tâm 47

HQVN -

Tiếng hò reo, cổ vũ của bộ đội trong những trò chơi, tiết mục giao lưu văn nghệ làm cho không khí đón năm mới Nhâm Dần tại Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân thêm rộn rã, phấn khởi. Những ngày đầu xuân, cán bộ, chiến sĩ nơi đây cùng hòa mình trong những hoạt động tập thể ấm tình đồng chí, đồng đội nhưng luôn quán triệt tốt tinh thần “vui xuân mới không quên nhiệm vụ, SSCĐ cao”.

 

Trung tâm 47 có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là cung cấp tin tức kịp thời, chính xác cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ huy SSCĐ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Nhiệm vụ nặng nề mà dịp tết năm nay dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên khắp cả nước nên tất cả cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm đều xác định tư tưởng gác lại phút giây sum vầy đầm ấm bên gia đình, ở lại đơn vị trực SSCĐ và đón xuân cùng đồng chí, đồng đội. Đại tá Phạm Thanh Quân, Chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quan tâm và triển khai chu đáo, tỉ mỉ các mặt hoạt động để bộ đội vui xuân, đón tết đầm ấm, ý nghĩa như ở gia đình của mình.

Trong từng cơn gió xuân nhẹ, những vườn hoa, chậu cảnh của Trung tâm 47 đua nhau khoe sắc thắm. Các tuyến đường nội bộ đều được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pa-nô, khẩu hiệu mừng Đảng, mừng xuân mới. Cán bộ, chiến sĩ cùng chung tay chuẩn bị đón tết, trang trí doanh trại, sắp xếp khu vui xuân, chuẩn bị bàn thờ Bác Hồ… Không khí sôi động hơn trong các hội thi gói bánh chưng, thi cắm hoa… với tiếng cười nói rộn rã. Tất cả cùng nhau làm việc, cùng chia sẻ những suy nghĩ, kỷ niệm, ước muốn của mình trong năm mới làm cho tình cảm đồng chí, đồng đội thêm gắn kết như anh em một nhà.

Chuẩn Đô đốc Hoàng Hồng Hà, Phó Tư lệnh Hải quân kiểm tra kíp trực SSCĐ Tết Nhâm Dần 2022 của Trung tâm 47

Thiếu úy QNCN Phạm Thùy Linh lần đầu tiên đón tết tại đơn vị tâm sự: “Ngày tết ở nhà, tôi thường đi chúc xuân, mừng tuổi người lớn. Năm nay, ở đơn vị, tôi và đồng đội được cấp trên quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón tết rất ý nghĩa. Tôi thấy ngày tết ở đơn vị rất nghĩa tình, gắn bó. Tôi thấy yêu đơn vị hơn, mong muốn được góp sức xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh”.

Xuân Nhâm Dần này càng ý nghĩa hơn với cán bộ, chiến sĩ Trung tâm 47 vì năm 2021 vừa qua, đơn vị được Bộ Quốc phòng tặng cờ thưởng “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua” và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị phục vụ SSCĐ tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”. Đây cũng là thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống của Trung tâm. Hòa với hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, Trung tâm cũng triển khai nhiều chương trình hoạt động giúp bộ đội hiểu thêm truyền thống vẻ vang “Tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, mưu trí sáng tạo, lập công tập thể” của đơn vị mình.

Xác định rõ “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, SSCĐ cao”, cán bộ, chiến sĩ từ Sở chỉ huy Trung tâm đến các trạm đóng quân phân tán xa xôi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm, dự báo, báo cáo kịp thời tình hình trên biển, phục vụ cho Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân chỉ huy, chỉ đạo SSCĐ, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Đại tá Phạm Thanh Quân cho biết thêm: Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2021, bước sang 2022 với một tinh thần mới, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm tập trung triển khai thực hiện toàn diện, quyết liệt các mặt công tác theo 5 tiêu chuẩn đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu. Chúng tôi đặc biệt coi trọng, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì trong thực hiện nhiệm vụ; vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp để xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đơn vị kịp thời xây dựng, bổ sung kế hoạch tác chiến dài hạn và tổ chức luyện tập phương án SSCĐ sát tình hình nhiệm vụ; duy trì nghiêm các chế độ trực, bảo đảm đủ lực lượng, phương tiện sẵn sàng cho các nhiệm vụ được giao.

Trung tâm thường xuyên mở rộng dân chủ ở cơ sở bằng nhiều biện pháp, hình thức, nhất là nâng cao hiệu quả thực hiện “Ngày chính trị văn hóa tinh thần" và "Ngày pháp luật”. Hàng tháng, Trung tâm phân công các đồng chí trong Đảng ủy, chỉ huy xuống dự sinh hoạt đối thoại dân chủ với bộ đội ở các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Thông qua đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, giải đáp thấu đáo các vướng mắc, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý kỷ luật, dự báo và định hướng tư tưởng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Là đơn vị được biên chế nhiều trang thiết bị hiện đại, Trung tâm 47 luôn xác định, ngoại ngữ, tin học là chìa khóa để làm chủ an toàn và khai thác, sử dụng hiệu quả. Vì vậy, năm 2022, Trung tâm tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ chuyên ngành cho cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ đảm nhiệm xây dựng chương trình và trực tiếp giảng dạy ngoại ngữ dài hạn cho cán bộ tại Vùng 2, 3, 4 của Quân chủng.

Chỉ huy Trung tâm trao quyết định tặng nhà đồng đội cho quân nhân 

Thiếu tá Khúc Văn Biên, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm cho biết: “Chúng tôi đang dàn dựng một số tiết mục văn nghệ để hướng tới chào mừng Ngày truyền thống. Dù không phải diễn viên chuyên nghiệp nhưng anh chị em rất chịu khó luyện tập với nhiệt huyết, niềm tự hào là một trong những lực lượng đặc biệt của Quân chủng. Đây cũng là hoạt động thiết thực để giáo dục truyền thống, bồi dưỡng niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Rời Trung tâm 47 trong làn mưa xuân, thoáng trên các tán cây, chúng tôi thấy bao chồi non, lộc biếc đang nảy nở. Chúng tôi tin rằng, truyền thống vẻ vang của đơn vị sẽ luôn là điểm tựa, là động lực tinh thần cho mỗi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn