Quyết tâm cao, trách nhiệm lớn vì Tổ quốc, vì nhân dân (*)

Toàn văn nội dung phát động thi đua của Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

Kính thưa đồng chí Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng!

Thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã trải qua gần 2 năm với 4 đợt dịch liên tiếp, tính chất hết sức phức tạp. Đặc biệt là đợt bùng phát dịch lần thứ tư, từ cuối tháng 4-2021 đến nay đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội.

Thực hiện Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo của Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp, cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) trong cả nước đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh, vừa huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, vừa tích cực, chủ động tham gia phòng, chống đại dịch Covid-19, hạn chế thấp nhất những thiệt hại, tổn thất do dịch bệnh gây ra, không để dịch bệnh lây lan trong cơ quan, đơn vị; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại nhiều nơi có ổ dịch lớn, nhiều tâm dịch được kiểm soát, giúp nhân dân trở lại cuộc sống bình thường mới. Toàn quân đã triển khai hơn 1.900 tổ, chốt chống dịch với hơn 13.000 lượt người, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới trên đất liền và trên biển, ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; phối hợp với địa phương tổ chức gần 5.000 tổ, chốt phòng dịch với sự tham gia của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, DQTV tại các địa bàn có dịch; triển khai 190 điểm cách ly phục vụ hơn 270.000 người; tổ chức 10 bệnh viện dã chiến với hàng nghìn bác sĩ, nhân viên quân y, chuyển đổi công năng Bệnh viện đa khoa quân dân y Miền Đông thành bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, thành lập trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa và nặng tại Bệnh viện Quân y 175 và Bệnh viện 7A, Quân khu 7; đóng góp 510 tỷ đồng ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Điều động hàng nghìn xe ô tô vận chuyển vaccine đến các địa phương. Khử khuẩn hàng nghìn khu vực, điểm có dịch. Nhiều đơn vị trong toàn quân đã có cách làm sáng tạo, có các mô hình hay thể hiện sâu sắc tình cảm tốt đẹp quân-dân "cá-nước" như: Hiến máu tình nguyện, tổ chức các phiên chợ nghĩa tình, gian hàng 0 đồng, phối hợp với địa phương giúp thu hoạch, tiêu thụ nông sản cho nông dân vùng có dịch...

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Lương Cường phát động phong trào thi đua. Ảnh: TTXVN

Sự hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ toàn quân được thể hiện trong mọi lúc, mọi nơi, nhiều đồng chí đã nhiều đêm phải ngủ ngoài rừng, canh giữ vững chắc biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh; nhường doanh trại, nơi ăn, chỗ ngủ cho nhân dân, tận tình chăm sóc người dân tại các khu vực phong tỏa, các điểm cách ly; nhiều đồng chí có người thân trong gia đình mất, có vợ con bị nhiễm dịch bệnh Covid-19 mà không thể về được vì đang làm nhiệm vụ; hàng trăm y sĩ, bác sĩ, học viên các trường quân y xung phong về Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, hoàn thành nhiệm vụ lại lập tức lên đường vào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục tham gia PCD; đã có nhiều đồng chí bị nhiễm bệnh, có đồng chí đã hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ... Những việc làm đó đã thể hiện rõ ý chí quyết tâm, trách nhiệm to lớn của người chiến sĩ với Tổ quốc, với nhân dân. "Ở đâu nhân dân cần, ở đâu khó khăn thì ở đó có bộ đội". Sự cống hiến, đức hy sinh của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong phòng, chống đại dịch đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”-Bộ đội của nhân dân, luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì nhân dân.

Ghi nhận thành tích, chiến công của các lực lượng tham gia PCD, Bộ Quốc phòng đã khen thưởng và đề nghị Nhà nước khen thưởng đối với hơn 1.300 tập thể, cá nhân; các cơ quan, đơn vị toàn quân đã khen thưởng hơn 10.000 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ Quốc phòng nhiệt liệt biểu dương những thành tích, chiến công của cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng DQTV, đặc biệt là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đầu PCD thời gian qua.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi cả nước, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực phía Nam; tác động và ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đối với kinh tế-xã hội, tính mạng và đời sống của nhân dân, mà còn tác động đến tâm lý, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Đứng trước khó khăn, thách thức của yêu cầu phòng, chống và chiến thắng đại dịch, cán bộ, chiến sĩ quân đội và DQTV tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, những kinh nghiệm, kết quả của công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội PCD một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa, thể hiện ý chí quyết tâm, trách nhiệm cao nhất với Tổ quốc và nhân dân.

Tiếp tục hưởng ứng Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Phong trào thi đua đặc biệt "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19" do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương phát động. Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ Quốc phòng phát động Phong trào thi đua đặc biệt với chủ đề: "Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", với những nội dung trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; trọng tâm là quán triệt sâu sắc Lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCD... Làm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc"; "càng khó khăn thì càng phải ra sức thi đua"; "đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa"; nêu cao trách nhiệm vì dân, vì nước, ý thức tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi đầu trong PCD, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, coi đó là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội. Tuyệt đối chống biểu hiện chủ quan, thỏa mãn dừng lại, hoặc bi quan trong công tác PCD.

Thứ hai, toàn quân tập trung thi đua, thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, trách nhiệm cao, nhiệt huyết, tận tâm, tận lực "vì nhân dân quên mình", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tiếp tục sâu sát bám nắm tình hình cơ sở và diễn biến của dịch, nhất là các địa bàn trọng điểm để kịp thời tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ ở khu vực phía Nam và ban chỉ đạo PCD các cấp chỉ đạo hiệu quả công tác PCD. Thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng duy trì chặt chẽ hoạt động của các tổ, chốt trên tuyến biên giới đất liền và trên biển, kiên quyết ngăn chặn xâm nhập trái phép. Tổ chức tốt các khu cách ly, các bệnh viện dã chiến, tích cực tham gia xét nghiệm và tiêm phòng vaccine cho nhân dân, điều trị bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng... Tăng cường các hoạt động phối hợp, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết khó khăn, giúp thu hoạch, tiêu thụ nông sản, hoa màu cho nhân dân, cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Đồng thời, phải chủ động chuẩn bị phương án PCD ở cấp độ cao hơn để kịp thời ứng phó, xử lý, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Thứ ba, các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp PCD Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và địa phương. Chấp hành, thực hiện nghiêm các biện pháp "5K + vaccine", thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, giãn cách xã hội, cách ly, khoanh vùng, dập dịch trên từng khu vực, địa bàn; kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; chăm lo bảo đảm tốt sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, quyết liệt, chủ động phòng ngừa và không để dịch xâm nhập vào đơn vị.

Tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", các cơ quan, đơn vị đóng quân tại địa bàn đã kiểm soát được dịch tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ, sẵn sàng tăng cường lực lượng, cơ sở vật chất, phương tiện cho các địa bàn dịch phức tạp, nguy hiểm. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tích cực giúp đỡ nhân dân với tinh thần cố gắng cao nhất, hiệu quả thiết thực nhất, góp phần giúp nhân dân vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch Covid-19.

Thứ tư, thường xuyên nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết tốt công tác tư tưởng, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCD. Kịp thời phát hiện, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình hay, hiệu quả, các điển hình tiên tiến, gương dũng cảm, người tốt, việc tốt trong phòng, chống đại dịch Covid-19, tiếp tục làm lan tỏa ngày càng sâu rộng phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới.

Thứ năm, cùng với thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19, chủ động rà soát, chuẩn bị tốt kế hoạch, phương án, lực lượng, trang bị, phương tiện để sẵn sàng đối phó với tình hình thiên tai, mưa bão, lũ lụt trong những tháng tới. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học; bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, tài chính, công nghiệp quốc phòng, sản xuất kinh doanh; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện "mẫu mực, tiêu biểu", chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội... với quyết tâm năm sau phải tốt hơn năm trước, tháng sau phải tốt hơn tháng trước, ngày hôm sau phải tốt hơn ngày hôm trước.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Với tinh thần quyết tâm cao, Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ Quốc phòng kêu gọi cán bộ, chiến sĩ toàn quân hãy tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ", ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo thực hiện tốt Phong trào thi đua đặc biệt "Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "chiến đấu trong thời bình", luôn xứng đáng với niềm tin tưởng, yêu mến của Đảng, Nhà nước và nhân dân; góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân sớm chiến thắng đại dịch Covid-19; để đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Chào Thi đua Quyết thắng!

(*) Đầu đề của Báo Quân đội nhân dân

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn