Quân ủy Trung ương: Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2015-2020

HQ Online -

Ngày 4-9, tại Hà Nội và các điểm cầu trong toàn quân, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác kiểm gia, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2015-2020. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương. Các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Hồng Diên; Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Dự hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Quảng cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân (Hải Phòng) có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng, Phụ trách Tư lệnh Hải quân; các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân; các đồng chí ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân chủng Hải quân.

Báo cáo Tổng kết công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2015-2020, chỉ rõ: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Quân đội đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định Điều lệ Đảng (khóa XII); các nghị quyết, quyết định, quy chế, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hướng dẫn của Ủy ban kiểm tra Trung ương về công tác KT,GS và kỷ luật của Đảng. Bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công tác xây dựng Đảng, Quân ủy Trung ương đã lãnh đạo triển khai thực hiện tốt công tác KT,GS trong toàn Đảng bộ Quân đội. So với nhiệm kỳ trước, chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS được nâng lên, có tác dụng tích cực trong đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên; góp phần quan trọng giữ vững nguyên tắc tổ chức của Đảng, tăng cường đoàn kết thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và Đảng bộ Quân đội, lãnh đạo toàn quân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các đại biểu dự hội nghị đã thẳng thắn đánh giá kết quả, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của ưu điểm, hạn chế trong quá trình tiến hành công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng; rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT,GS.

Đại tướng Lương Cường trình bày báo cáo tại hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ 2020-2025, Quân ủy Trung ương xác định: Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT,GS, trong đó chú trọng nâng cao công tác hướng dẫn, chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới; đẩy mạnh KT,GS của tổ chức đảng các cấp. Phát huy vai trò tự KT,GS của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý.

Tập trung KT,GS cấp ủy tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trách nhiệm nêu gương và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và ở những nơi dễ phát sinh vi phạm, có nhiều bức xúc nổi cộm, dư luận quan tâm.

Kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa những hạn chế, yếu kém, nhất là những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề tồn đọng; chủ động phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm ngay từ cơ sở, không để vi phạm nhỏ phát triển thành vi phạm lớn; phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra với thanh tra, điều tra, truy tố xét xử… trong xem xét, giải quyết đơn, thư tố cáo, khiếu nại, đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc và thẩm quyền; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, dứt điểm, không có vùng cấm các trường hợp vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, nhiệm kỳ qua, Quân ủy Trung ương, cấp ủy các cấp đã quan tâm, lãnh đạo triển khai toàn diện công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng theo đúng Điều lệ Đảng, có sự chuyển biến rõ nét và đạt kết quả toàn diện. Trên cơ sở phân tích những thành công nổi bật của công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Quân đội, đồng chí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh việc Quân ủy Trung ương đã lãnh đạo các cấp học tập, quán triệt tốt các nghị quyết, chủ trương của Trung ương đồng thời Quân ủy Trung ương và cơ quan của Quân ủy Trung ương đã ban hành nhiều văn bản, quy định, quy chế… liên quan đến lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác KT,GS trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Hằng năm cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện tốt kế hoạch công tác KT,GS và chương trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, chấp hành chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các hướng dẫn của Trung ương về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quân ủy Trung ương đã thành lập 5 đoàn trực tiếp kiểm tra đối với 5 đảng bộ trực thuộc Quân ủy Trung ương; các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành kiểm tra và tự kiểm tra theo kế hoạch bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, đạt mục đích yêu cầu đề ra.

Nhất trí cao với chủ trương, phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác KT,GS trong Đảng bộ Quân đội và các ý kiến thảo luận, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã phân tích sâu và định hướng các nội dung, giải pháp quan trọng, cấp thiết. Trước hết là việc phát huy tốt vai trò của ủy ban kiểm tra các cấp, làm tốt công tác KT,GS phục vụ tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ngay sau Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ Quân đội cần chủ động nắm bắt, quán triệt tinh thần, nội dung cơ bản của các chỉ thị, nghị quyết, văn bản mới của Ủy ban kiểm tra Trung ương để hoàn thành kế hoạch, chương trình và triển khai công tác KT,GS từ đầu nhiệm kỳ mới.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng phát biểu tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đánh giá: Nhiệm kỳ qua, công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng ở Quân chủng Hải quân được thực hiện có nền nếp và đạt hiệu quả cao hơn nhiệm kỳ trước. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Quân chủng luôn đề cao trách nhiệm, quán triệt, thực hiện nghiêm quy định của Điều lệ Đảng; nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; triển khai toàn diện, đồng bộ, trọng tâm, trọng điểm kế hoạch KT,GS nhiệm kỳ và từng năm, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, các mặt công tác. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc KT,GS được nâng lên, góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết trong cấp ủy, tổ chức đảng; giữ nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng bộ Quân chủng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ Quân đội nói chung và Đảng bộ Quân chủng Hải quân nói riêng, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng đề nghị Quân ủy Trung ương triển khai đồng bộ các giải pháp: Coi trọng giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác KT,GS; khẳng định vai trò của cấp ủy, đặc biệt là bí thư trong công tác KT,GS. Quá trình xem xét, đánh giá, kiểm tra, xử lý phải tuân thủ chặt chẽ nội dung, quy trình công tác KT,GS và phải khách quan, không có vùng cấm để cán bộ, chiến sĩ thấy được sự công bằng, nghiêm minh của công tác KT,GS và thi hành kỷ luật của Đảng. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KT,GS có bản lĩnh, trình độ, năng lực toàn diện, có lòng yêu nghề và quan tâm tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ KT,GS để họ yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Tin, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn