Phát huy hiệu quả chương trình phát thanh nội bộ

HQVN -

Trong những năm qua, Vùng 4 Hải quân chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, chương trình phát thanh nội bộ đã phát huy hiệu quả, là kênh thông tin cập nhật kịp thời, chính xác, góp phần định hướng tư tưởng, cổ vũ, động viên bộ đội hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Chương trình phát thanh nội bộ được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 quan tâm, chỉ đạo thực hiện sâu, rộng nhằm kịp thời cập nhật thông tin, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trước những sự kiện thời sự. Hình thức tuyên truyền này đã tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động theo đúng đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước, điều lệnh của quân đội, quy định của đơn vị.

Thượng tá Trần Mạnh Chiến, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân cho biết: Ngoài việc tiếp sóng các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Chương trình phát thanh Quân đội, chương trình phát thanh nội bộ của Vùng được duy trì có nền nếp, thực hiện thống nhất. Các nội dung trong chương trình truyền thanh được lựa chọn mang tính định hướng tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi quân nhân, lan tỏa gương người tốt, việc tốt, cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Một buổi thu âm tại phòng phát thanh nội bộ Lữ đoàn 162, Vùng 4

Để thực hiện có hiệu quả chương trình phát thanh nội bộ, Ban Tuyên huấn Vùng xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng tháng. Từ hoạt động thực tế của đơn vị, từ nguồn tin do trên cung cấp và từ các phương tiện thông tin đại chúng, các đơn vị đăng ký bài viết, lựa chọn thông tin, sự kiện nổi bật trong tuần biên tập thành các tập tin, bài viết để thủ trưởng Phòng Chính trị phê duyệt. Sau đó, các nội dung này được phát hành bằng văn bản và thu âm gửi các đơn vị phát thanh trên hệ thống truyền thanh nội bộ của từng cơ quan, đơn vị vào các khung giờ thích hợp để bộ đội tập trung lắng nghe.

Nội dung phát thanh được lựa chọn là các tin, bài nổi bật trong tuần, có tầm ảnh hưởng, thu hút sự quan tâm của dư luận, các hoạt động của đơn vị. Cùng với đó là các bài viết tuyên truyền về các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước, quân đội, Quân chủng và đơn vị; các gương điển hình qua thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị cũng chú trọng việc tuyên truyền về hệ thống các quy định, văn bản pháp luật và các thông tin hữu ích đến đời sống cán bộ, chiến sĩ.

Lữ đoàn 162, Vùng 4 luôn duy trì thực hiện đều đặn chương trình phát thanh nội bộ sau giờ báo thức buổi sáng và sau giờ học tập công tác buổi chiều. Mặc dù hoạt động mang tính chất kiêm nhiệm nhưng các bản tin của đơn vị được tổ phụ trách tuyên truyền thực hiện rất bài bản, thu hút được sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ.

Thượng úy Nguyễn Đức Khiết, Trợ lý Tuyên huấn Lữ đoàn 162 chia sẻ: Ngoài phần tuyên truyền các nội dung do cơ quan chính trị Vùng định hướng, chúng tôi còn tìm hiểu các thông tin chính thống, xây dựng các chuyên mục Học tập và theo lời Bác Hồ dạy, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nhận diện sự thật… Quá trình sản xuất bản tin phát thanh, chúng tôi thường xuyên tiếp thu các ý kiến đóng góp của bộ đội để  nội dung chương trình ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn và định hướng người nghe.

Do đóng quân xa đất liền nên việc cập nhật thông tin trên mạng Internet đối với bộ đội trên huyện đảo Trường Sa gặp nhiều khó khăn. Từ lâu, chương trình truyền thanh nội bộ của đảo đã trở thành món ăn tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Bản tin truyền thanh nội bộ là kênh thông tin hữu ích định hướng trên mọi mặt của đời sống, kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước. Thượng tá Đinh Văn Cường, Chính trị viên đảo Trường Sa cho biết: Chúng tôi xây dựng nội dung tuyên truyền dựa vào định hướng của cơ quan chính trị cấp trên kết hợp với cập nhật những thông tin chính thống. Các bản tin còn phân tích, định hướng cho bộ đội thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội, giúp bộ đội hiểu rõ bản chất các sự kiện, từ đó có cách nhìn khách quan, đúng đắn.

Binh nhất Lê Văn Tuấn, Chiến sĩ đảo Trường Sa có thói quen cập nhật các thông tin trên hệ thống truyền thanh nội bộ của đảo. Lê Văn Tuấn chia sẻ: Qua các bản tin phát thanh nội bộ, tôi tiếp nhận được nhiều thông tin thời sự, nhận thức được đâu là những thông tin chính thống, đâu là thông tin sai sự thật. Các bản tin nội bộ của đảo đã cổ vũ, động viên tinh thần rất nhiều, giúp cho tôi thấy rõ vinh dự, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với các hình thức tuyên truyền khác, chương trình phát thanh nội bộ tại Vùng 4 Hải quân đã có tác động tích cực đến đời sống, tâm tư, tình cảm, nêu cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn