Nơi “Ươm mầm măng non” trên đảo Ngọc

HQVN -

Chúng tôi đến Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân vào một buổi sáng mùa Xuân. Khác với tiết trời lạnh giá ở miền Bắc, trên đảo Ngọc yêu thương ngập tràn nắng vàng và gió mát. Trên sân trường, cô giáo mặc áo dài cùng các bé trong bộ đồng phục chiến sĩ Hải quân đang vui đùa trong nắng sớm.

Tiếp chúng tôi, Thiếu tá QNCN Trần Thị Lệ Giang, Phụ trách nhà trẻ, đồng thời cũng là một trong những cô giáo trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ các bé hằng ngày, cô giáo Lệ Giang phấn khởi khi chia sẻ với chúng tôi về những kết quả tốt trong công tác chăm sóc, nuôi dạy các bé những năm qua.

Cô cho biết: Sau gần 3 năm kể từ khi có Nhà trẻ mới và chính thức được đi vào hoạt động, cô và các bé “sướng” hơn nhiều so với trước đây. Phụ huynh cũng chính là quân nhân công tác tại Vùng 5 Hải quân, nhiều quân nhân công tác trên đảo, nhà giàn, đài, trạm… họ hoàn toàn yên tâm công tác khi mà con của họ được chăm sóc, nuôi dạy trong một mái trường có kiện cơ sở vật chất tốt như hôm nay.

Cô và bé ở lớp học Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân. Ảnh: CTV

Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân được đầu tư xây dựng năm 2015 theo tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia với quy mô 2 tầng, 3 phòng học và 5 phòng chức năng khác. Cơ sở vật chất được đầu tư trang bị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu nuôi dạy trẻ. Vừa đưa chúng tôi đi tham quan các lớp học, phòng chức năng, hệ thống bếp nấu ăn cho các bé, cô giáo Lệ Giang khẳng định: Được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp tạo điều kiện để cô và các bé có môi trường chăm sóc, nuôi dạy và học tập tốt như vậy, đòi hỏi giáo viên, nhân viên của Nhà trẻ phải luôn cố gắng trau dồi kiến thức, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm là giáo dục, nuôi dạy trẻ theo đúng tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Hiện tại Trường có gần 50 học sinh. Năm học 2018-2019, Nhà trẻ Vùng 5 đã phát huy tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ chương trình dạy học mầm non theo tiêu chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Đội ngũ giáo viên nêu cao tinh thần "tình thương, trách nhiệm"; tích cực chuẩn bị bài giảng; làm đồ dùng, đồ chơi, học cụ phục vụ quá trình dạy học, vui chơi của trẻ.

Nhà trẻ đã thường xuyên trao đổi với gia đình, phụ huynh về phương pháp nuôi dạy để trẻ được chăm sóc và phát triển toàn diện; coi trọng việc kiểm tra, theo dõi sức khỏe, bảo đảm các bé học tập tại Nhà trẻ được uống vắc xin và tiêm phòng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Từ đầu năm học đến nay, Nhà trẻ Vùng 5 không có học sinh bị mắc các bệnh truyền nhiễm hay suy dinh dưỡng, 100% bé đạt tiêu chuẩn bé khỏe, bé ngoan.

Thiếu tá QNCN Trần Thị Lệ Giang cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng, béo phì, các dịch bệnh ở trẻ em; thực hiện tốt vệ sinh, an toàn thực phẩm; tích cực đổi mới phương pháp nuôi dạy trẻ; làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ sư phạm mầm non cho đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần xây dựng Nhà trẻ Vùng 5 ngày càng chính quy, hiện đại”.

Hiện tại, theo khung biên chế chung trong toàn quân, giáo viên của Nhà trẻ chỉ có 4 cô giáo và 1 cấp dưỡng, không đủ so với nhu cầu thực tế tại Nhà trẻ nên các cô cũng khá vất vả, có thời điểm tăng cường theo nhiệm vụ chung của Vùng, các cô ở nhà phải đảm nhiệm hết công việc của cô giáo vắng. Các cô giáo bao giờ cũng đến sớm, về muộn, khi trả hết học sinh, các cô tranh thủ làm các công việc chuẩn bị cho buổi học ngày hôm sau. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng các cô luôn chuẩn bị đầy đủ nội dung, học cụ để các bé học theo chủ đề, chủ điểm theo từng tuần, từng tháng. Năm 2017, sáng kiến kinh nghiệm “Các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động làm quen tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo bé” của cô Trần Thị Lệ Giang được bảo vệ cấp toàn quân và đạt giải Khuyến khích.

Đến thăm Nhà trẻ mới của Vùng 5 sau 3 năm đi vào hoạt động, chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng trước sự đổi thay toàn diện ở nơi đây. Các phòng học như ấm áp hơn, trang trí theo từng góc, từng chủ đề, các bé rất thích thú với các hoạt động trên lớp. Sân trường như xanh hơn, mát hơn. Các góc sân trước đây là cát trắng giờ đã tràn ngập các loài hoa. Các loài hoa, cây xanh được trồng theo chủ đề để các bé được học mỗi ngày.

Chia tay cô và các bé Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân, trong lòng mỗi người đều chứa chan bao cảm xúc. Chúng tôi tin rằng, Nhà trẻ Vùng 5 Hải quân sẽ là nơi tốt nhất để “Ươm mầm măng non” ươm "mầm xanh của biển" trên đảo Ngọc yêu thương này.

Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn