Những mô hình hiệu quả của tuổi trẻ Hải quân

HQVN -

Đến các đơn vị Hải quân những ngày gần đây không khó để nhận ra tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ lan tỏa trong mọi hoạt động của đơn vị, trong từng phần việc, từng công trình hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân chủng Hải quân lần thứ IX. Trong đó, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Quân chủng đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực...

 

Câu lạc bộ “Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học”

Trong buổi tọa đàm “Tuổi trẻ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (Vùng 2 Hải quân) với phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật (SKCTKT)”, đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã sôi nổi thảo luận, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về niềm đam mê, tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm trong thực hiện các SKCTKT đồng thời đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới nhằm lan tỏa tới các ĐVTN trẻ tiếp tục phát huy phong trào học tập, phát huy SKCTKT của đơn vị.

Thành viên Câu lạc bộ “Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học” Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật Vùng 2 thuyết trình mô hình sáng kiến phục vụ huấn luyện. Ảnh: CTV

Tọa đàm là một trong những hình thức hoạt động của CLB “Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học” ở Trung tâm. Thiếu tá Nguyễn Thế Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm cho biết: Từ khi đi vào hoạt động (năm 2017 đến nay), CLB đã trở thành sân chơi bổ ích, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, ĐVTN. Tham gia CLB, ĐVTN được học hỏi, bổ sung những kiến thức mới về khoa học, kỹ thuật; cùng phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nghiên cứu, chế tạo thành công nhiều sản phẩm thiết thực, có tính ứng dụng cao...

Thời gian qua, CLB đã có 9 đề tài, sáng kiến đạt giải cao từ cấp Vùng cho đến cấp toàn quân. Trong đó, công trình “Tổ hợp ngư lôi bắn tập và hệ thống máy kiểm tra phục vụ huấn luyện kiểm tra tổng hợp” của nhóm thành viên CLB đã đạt giải Nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 20. Những ngày này, tuổi trẻ Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh tinh thần xung kích, tích cực nghiên cứu, phát triển các đề tài, sáng kiến mới, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

“Kíp tàu rút gọn” ở Lữ đoàn Tàu ngầm 189

Đây là một mô hình được Đoàn cơ sở Lữ đoàn tàu ngầm 189 triển khai hiệu quả. Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Chính trị viên Tàu 186, Phó Bí thư Chi đoàn cho biết: “Kíp tàu rút gọn” gồm các vị trí chủ chốt trên tàu tham gia huấn luyện các kíp tàu mới về nước. Từng vị trí trong kíp tàu chính có nhiệm vụ kèm cặp, bồi dưỡng, theo dõi, hướng dẫn các đồng chí ở kíp tàu mới. Mục đích giúp các thủy thủ ở kíp tàu mới tích lũy kinh nghiệm thực tế, củng cố lại kiến thức chuyên môn, vận hành, khai thác VKTBKT, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Hội thao kíp chiến đấu ở Lữ đoàn 189

Mô hình “Kíp tàu rút gọn” được tuổi trẻ Lữ đoàn thực hiện hiệu quả góp phần rút ngắn thời gian huấn luyện làm chủ, chuyển giao giữa các kíp tàu ngầm. Mô hình này vẫn đang được áp dụng để đào tạo mới và đào tạo lại cho các kíp tàu về sau, nhất là các kíp tàu dự trữ.

Tuổi trẻ Lữ đoàn tàu ngầm 189 Hải quân còn phát huy tinh thần xung kích thực hiện mô hình “Tàu ngầm chính quy, mẫu mực”, tích cực nghiên cứu SKCTKT và nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực khác hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Quân chủng lần thứ IX.

Vì Trường Sa xanh

Đến huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) hôm nay, khách đất liền cảm nhận được sức sống mãnh liệt nơi các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Mỗi đảo giống như một “khu du lịch” sinh thái phủ đầy màu xanh tươi mát. Đây là sự kết tinh miệt mài của các thế hệ quân dân trên đảo, trong đó có sự chung tay của tuổi trẻ để hiện thực hóa mô hình “Vì Trường Sa xanh”.

Thời gian qua, tuổi trẻ Trường Sa đã trồng mới hàng nghìn cây xanh, chăm sóc, bảo vệ các cây di sản và cây lâu năm trên đảo. Qua đó, môi trường trên đảo thêm xanh, sạch, đẹp, hạn chế tác động của nắng, gió, hơi nước biển mặn đến con người, VKTBKT và các công trình trên huyện đảo.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Phan Vinh trồng thêm cây bàng quả vuông trên đảo. Ảnh: CTV

Thượng úy Phạm Xuân Trường, Trợ lý quần chúng, Phòng Chính trị, Lữ đoàn 146, Vùng 4 chia sẻ: Hiệu quả của mô hình được thể hiện cụ thể khi đã xây dựng và củng cố vững chắc môi trường xanh trên huyện đảo Trường Sa. Hiện nay một số đảo có tên gọi gắn liền với các loại cây đặc trưng như: Đảo dừa-Nam Yết, đảo phong ba-Sơn Ca, đảo tra-Trường Sa…

Không chỉ trồng và chăm sóc cây xanh, các tổ chức đoàn còn tích cực hưởng ứng phong trào “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và chống rác thải nhựa”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”. Chỉ tính riêng năm qua, ĐVTN các đảo đã tổng dọn vệ sinh, thu gom, phân loại và xử lý hàng tấn rác thải các loại đúng quy trình, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đại tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị cho biết: Tất cả các mô hình, công trình, phần việc của tuổi trẻ Quân chủng đều hướng vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị và Quân chủng.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn