Những kinh nghiệm rút ra từ Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN và Duyệt binh tàu quốc tế

HQVN -

Kết thúc Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN lần thứ nhất (AMNEX-1) và Duyệt binh tàu quốc tế (IFR 2017), Tư lệnh Hải quân đã tặng Bằng khen, Giấy khen cho 12 tập thể, cá nhân hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từng thành viên đoàn công tác đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm để sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ tiếp theo.

Chuẩn bị chu đáo, phối hợp chặt chẽ

Suốt hải trình gần 2 nghìn hải lý, đoàn công tác và cán bộ, thủy thủ Tàu 012-Lý Thái Tổ tham gia AMNEX-1 và IFR 2017 thực hiện kế hoạch khoa học, nhịp nhàng, hiệu quả. Cơ quan chức năng, nhất là cơ quan trung tâm hiệp đồng (Trung tâm Mô phỏng Tác chiến, Bộ Tham mưu Hải quân) và đơn vị thực hiện đã phối hợp chặt chẽ. Công tác kiểm tra cũng được tiến hành thường xuyên giúp cho cán bộ, thủy thủ Tàu 012 làm tốt chuẩn bị trước giờ xuất phát.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Phó Thuyền trưởng Tàu 012 cho biết: Công tác chuẩn bị của tàu tiến hành vào thời điểm bão, gió vừa xảy ra nhưng với quyết tâm cao của cán bộ, thủy thủ và sự chỉ đạo kịp thời của cấp trên nên mặc dù thời gian gấp anh em vẫn bảo đảm kịp thời, đầy đủ. Tất cả các mặt hàng đều có lượng dự trữ theo quy định để tàu sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh khi hành quân trên biển và thời gian ở trên đất nước bạn.

Sĩ quan, thủy thủ Tàu 012-Lý Thái Tổ điều khiển tàu hành trình

Để chuẩn bị cho chuyến công tác, cán bộ, thủy thủ đã tích cực luyện tập quan sát, trinh sát phát hiện các mục tiêu; luyện tập thuần thục các nội dung công kích tên lửa theo chỉ thị mục tiêu và ra đa tàu; huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu đi trong luồng thủy hẹp, chiến đấu đối hải, đối không; đấu tranh bảo vệ sức sống tàu, chống cướp biển. Tuy nhiên, ở mỗi vùng biển, điều kiện thời tiết và mục tiêu xuất hiện lại khác nhau nên cán bộ, thủy thủ phải có kinh nghiệm thì mới có thể đánh giá tốt tình hình và linh hoạt trong xử trí.

Xử lý linh hoạt các tình huống

Đây là lần đầu tiên Hải quân Hoàng gia Thái Lan tổ chức sự kiện quốc tế với quy mô, lực lượng lớn. Tổng số phương tiện tại IFR 2017 là 38 tàu, 10 máy bay; AMNEX-1 là 14 tàu, 7 máy bay. Khi diễn tập thực binh trên biển trời mưa giông, sóng gió cấp 4, cấp 5 nhưng các tàu Hải quân ASEAN vẫn cơ bản hoàn thành các nội dung, khoa mục diễn tập, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Thành công của sự kiện có được không chỉ do các lực lượng tham gia phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ mà còn nhờ sự linh hoạt điều chỉnh kế hoạch phù hợp, sát với tình hình thực tế của nước chủ nhà Thái Lan. Trên Tàu 012, nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, sĩ quan liên lạc, nhóm sĩ quan điều hành và từng thành viên trên tàu đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, điều động tàu cơ động theo đội hình và kịp thời điều chỉnh khi thời tiết diễn biến phức tạp.

Lễ khai mạc và bế mạc sự kiện được tổ chức ngắn gọn, tạo được dấu ấn. Các đoàn tham gia AMNEX-1 và IFR 2017 đến chào xã giao Tư lệnh hạm đội Hải quân Hoàng gia Thái Lan xong, khi chuẩn bị chụp ảnh lưu niệm, Hải quân Hoàng gia Thái Lan bố trí cho một sĩ quan mang hẳn một gương to đến để từng đại biểu soi gương, tự kiểm tra lại tác phong của mình. Ảnh lưu niệm được phóng to tặng các đoàn trong bữa tiệc ngay sau đó. Đây chỉ là một chi tiết nhưng cũng cho thấy bạn đã chu đáo đến từng chi tiết nhỏ để tạo được ấn tượng và sự trân trọng.

Trong công tác truyền thông báo chí, nước chủ nhà Thái Lan đã chuẩn bị tốt nhất để phóng viên các nước khi đến tác nghiệp có thể chia sẻ, trao đổi và bảo đảm đường truyền internet nhanh và ổn định nhất. Phóng viên Best của Hải quân Hoa Kỳ chia sẻ: Sự chu đáo và tận tình của nước chủ nhà và tinh thần hỗ trợ của các đồng nghiệp đã giúp anh xử lý được nhiều hình ảnh đẹp, ưng ý.

Để những hải trình sau ấn tượng hơn

Là một thành viên trong đoàn công tác được tham gia hầu hết các sự kiện để tác nghiệp, điều đầu tiên tôi nhận thấy, “vốn” kiến thức tiếng Anh chuyên ngành hải quân là điều rất cần thiết với mọi thành viên trong đoàn. Rồi đến nhận thức về quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại quốc phòng; kiến thức về luật pháp quốc tế, công tác tham mưu tác chiến đa phương và công tác lễ tân đối ngoại… Để làm được điều đó, theo tôi trong kế hoạch huấn luyện hàng năm của mỗi cơ quan, đơn vị cần đưa thời gian học tập tiếng Anh quân sự và chuyên ngành hải quân, thủ tục thông tin liên lạc hải quân đa phương, bộ quy tắc cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển của Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương (CUES) vào nội dung huấn luyện.

Còn theo Đại tá Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, khi có diễu hành đường phố thì Hải quân mỗi nước không chỉ tăng số lượng người tham gia mà còn nên có quân nhạc đi trong đoàn thì sẽ thêm phần uy nghi và trang trọng hơn.

Phần nữa, khi đoàn công tác hoạt động ở nước bạn, cần có sự phối hợp chặt chẽ với Tùy viên quân sự, Đại sứ quán của ta để tổ chức cho bà con Việt kiều tham gia cổ vũ, động viên, góp phần quảng bá và đưa hình ảnh, đất nước con người Việt Nam, Quân đội, Hải quân nhân dân Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

 Đoàn Hải quân Việt Nam tham gia thành công AMNEX-1 và IFR 2017 đánh dấu một bước tiến mới trong tiến trình hội nhập. Đây cũng là sự thể hiện quyết tâm và quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta về nâng cao chất lượng đối ngoại quốc phòng nhằm bảo đảm an ninh trên biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế và hòa bình, ổn định trong khu vực.

Bài, ảnh: Hải Hà


Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn