Những cử nhân, kỹ sư trẻ ngày đầu nhập ngũ

Lữ đoàn Công binh 131, Quân chủng Hải quân. Việc làm đầu tiên của chiến sĩ Phạm Quang Nghiệp, quê ở phường Thạch Khôi, thành phố Hải Dương ngay sau khi nhận phòng ở là tập gấp chăn màn theo sự hướng dẫn của Tiểu đội trưởng của mình. Nghiệp cho biết: Trước khi nhập ngũ, tôi đã tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Hải Dương, Khoa Tài chính-Ngân hàng. Tôi xung phong lên đường nhập ngũ để có dịp rèn luyện bản thân mình ở môi trường mới.

Chiến sĩ Phạm Văn Nghiệp, Lữ đoàn 131 theo dõi Tiểu đội trưởng hướng dẫn gấp chăn, màn

Không chỉ có Phạm Quang Nghiệp, trong ngày đơn vị nhận quân hôm nay, chúng tôi còn được gặp nhiều chiến sĩ mới là cử nhân của các trường đại học xung phong lên đường nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân. Chiến sĩ Trần Trung Sĩ thì đã tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên năm 2016. Chiến sĩ Đỗ Văn Hậu thì đã qua Trường Đại học Thủy lợi. Chiến sĩ Nguyễn Văn Sơn tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ-Địa chất. Chiến sĩ Đào Đức Duy thì tốt nghiệp Trường Đại học Hàng hải. Chiến sĩ Vũ Văn Toán thì tốt nghiệp Trường Đại học Công nghiệp Việt-Hung.

Chiến sĩ mới Lữ đoàn 131 tham quan Nhà Truyền thống đơn vị

Năm nay, số lượng thanh niên đã tốt nghiệp đại học nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân khá đông. Ở Lữ đoàn Công binh 131 là 6 đồng chí; Vùng 1 Hải quân có 42 đồng chí; Vùng 3 Hải quân 8 đồng chí, Vùng 4 Hải quân nhiều nhất với 70 đồng chí… Điều này cho thấy sự chuẩn bị cho tương lai của những cử nhân, kỹ sư trẻ đã có nhiều thay đổi tích cực. Trong khi chưa có một công việc ổn định thì lựa chọn thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ là lựa chọn phù hợp để rèn luyện thể chất và phẩm chất trong môi trường kỷ luật thép.

Các chiến sĩ mà chúng tôi đã gặp đều có chung nguyện vọng: Phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên giao, mong được cống hiến lâu dài cho quân đội nhân dân Việt Nam

 Vùng 3 Hải quân tổ chức cắt tóc cho chiến sĩ mới 

Vùng 4 Hải quân tổ chức cắt tóc cho chiến sĩ mới


Các chỉ tiêu khác như chiến sĩ mới đã tốt nghiệp cao đẳng, chiến sĩ mới đã là đảng viên năm 2017 cũng rất cao. Số tốt nghiệp cao đẳng ở Vùng 3 hơn 20 đồng chí; Vùng 4 là 141 đồng chí, tăng 1,7% so với năm huấn luyện 2016. Số đảng viên là chiến sĩ mới của Vùng 1 Hải quân là 26 đồng chí; của Vùng 4 Hải quân là 41 đồng chí.

Với Quân chủng Hải quân, những đối tượng thanh niên nhập ngũ có các yếu tố ở trên được coi là một trong những nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu làm chủ vũ khí trang bị mới và xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong giai đoạn hiện nay.

 Quân y Vùng 4 lấy mẫu máu để kiểm tra sức khỏe của chiến sĩ mới.

Thượng tá Vũ Quang Khoát, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân khẳng định: Năm 2017, chất lượng chính trị của chiến sĩ mới tương đối đồng đều. Tỉ lệ các đồng chí đã học qua đại học, cao đẳng chiếm khoảng 6%. Trình độ học hết phổ thông trung học chiếm khoảng 70 %. Với trình độ văn hóa như thế, tôi tin tưởng rằng năm 2017 chất lượng huấn luyện của đơn vị sẽ đạt kết quả cao hơn năm 2016.


Bài, ảnh: Nguyễn Toàn-Hoàng Triệu-Văn Kết

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn