Những con tàu Kiểm ngư lại ra khơi

HQVN -

Tết đến ai cũng trở về sum vầy bên gia đình cùng người thân nhưng những con tàu thuộc Chi đội Kiểm ngư số 4 lại chuẩn bị ra khơi, mang mùa Xuân ra Trường Sa và bám biển cùng ngư dân đón Tết.

Những chuyến tàu mùa Xuân

Những ngày giáp Tết, trên quân cảng Cam Ranh, những chiếc xe tải hối hả tập kết hàng quà lên tàu, chuẩn bị cho hải trình “Mang mùa Xuân ra đảo”. Tàu KN 490, Chi đội Kiểm ngư số 4 cùng các tàu của Vùng 4 Hải quân đang làm công tác chuẩn bị rời bến mang lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm từ đất liền phục vụ quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đón Tết.

Chỉ huy Chi đội Kiểm ngư số 4 tặng quà Tết Tàu KN 412 trước khi đi làm nhiệm vụ trên biển

Cán bộ, nhân viên của tàu tiếp nhận hàng hóa đưa vào các kho sắp xếp gọn gàng. Thực phẩm, rau xanh được chuyển vào kho lạnh để giữ tươi lâu hơn. Gà, lợn được nuôi nhốt vào khu vực riêng, che chắn cẩn thận, sẵn sàng cho một hành trình dài. Cuối năm, thời tiết trên biển thường không thuận lợi nhưng cán bộ, nhân viên trên tàu vẫn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm hàng quà đến với quân và dân Trường Sa an toàn, chu đáo. Thuyền trưởng Lê Văn Chung, Tàu KN 490 cho biết: “Chúng tôi cảm thấy thực sự hạnh phúc khi được trực tiếp chuyển những tình cảm, hơi ấm của đất liền để quân và dân trên huyện đảo có một cái Tết đầm ấm, rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với đảo xa”.

Trên quân cảng, những con tàu Kiểm ngư khác cũng đang chuẩn bị rời bến. Chúng tôi cùng chỉ huy Chi đội Kiểm ngư số 4 đến thăm, động viên chúc tết các tàu chuẩn bị đi làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Cán bộ, nhân viên Tàu KN 412 đang hoàn thiện những công việc cuối cùng để ra khơi.

Thuyền trưởng Đoàn Viết Trung, Tàu KN 412 cho biết: Chuẩn bị cho chuyến công tác lần này, ngoài vật chất đảm bảo thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên biển, chúng tôi còn chuẩn bị rất nhiều thực phẩm, đồ trang trí ngày Tết và không thể thiếu chậu mai vàng để khi đón giao thừa trên biển, anh em sẽ cảm thấy không khí ấm áp hơn. Chúng tôi còn chuẩn bị thêm những phần quà Tết tặng các ngư dân khai thác hải sản trên biển vào dịp này.

Để cán bộ, nhân viên đón những ngày Xuân đầm ấm, chỉ huy tàu đã lên kế hoạch cụ thể bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn chế độ cũng như đời sống tinh thần. Các ca trực cũng được sắp xếp, xoay vòng đảm bảo cho mọi người đều có thời gian tham gia vào các hoạt động vui Xuân, đón Tết.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi đi biển

Không ít cán bộ, nhân viên Kiểm ngư đã vài năm liền không được đón Tết cùng gia đình nhưng ai cũng vui vẻ, bám tàu, bám biển cùng đồng nghiệp và ngư dân. Nhân viên Kiểm ngư Bùi Văn Chiên, Tàu KN 412 tâm sự: “Đây là năm thứ 2 liên tiếp tôi không đón Tết cùng với gia đình. Hai bên nội, ngoại ở xa, con thì còn nhỏ, đón Tết vắng tôi, chắc hai mẹ con sẽ buồn lắm nhưng tôi luôn động viên vợ con ăn Tết vui vẻ để bố yên tâm đi thực hiện nhiệm vụ”.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Cán bộ cơ quan Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: Trước khi tàu đi biển chúng tôi xuống từng tàu động viên anh em. Dịp Tết, chúng tôi có kế hoạch thăm hỏi, động viên gia đình cán bộ, nhân viên đi làm nhiệm vụ trên biển. Những gia đình ở gần đơn vị, chúng tôi sẽ trực tiếp gặp gỡ, tặng quà. Những gia đình ở xa đơn vị sẽ gọi điện hỏi thăm và gửi quà, thiệp chúc mừng.

Cứu giúp ngư dân như cứu giúp người thân

Các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 thường xuyên tuần tra, kiểm soát ngư trường, theo dõi, kiểm tra hoạt động các tàu cá theo đúng ngành nghề, bảo vệ bà con ngư dân đánh bắt hải sản ở ngư trường truyền thống và sẵn sàng cứu giúp các tàu, ngư dân gặp nạn trên biển.

Trong năm vừa qua, Chi đội đã điều hơn 10 lượt tàu, phối hợp với Vùng 4 cứu nạn thành công nhiều tàu cá và ngư dân trong các tình huống nguy cấp. Đồng chí Nguyễn Đình Quân, Phó Chi đội trưởng, Chi đội Kiểm ngư số 4 cho biết: Chúng tôi luôn xác định cứu ngư dân như cứu người thân của chính mình nên trong bất luận tình huống nào cán bộ, nhân viên luôn khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ ngư dân, để bà con yên tâm vươn khơi, phát triển kinh tế.

Kíp chỉ huy Tàu KN 490 triển khai nhiệm vụ tìm kiếm ngư dân trong cơn bão số 9, năm 2020

Tham gia nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu cá Bình Định và các ngư dân trong cơn bão số 9 vào cuối tháng 10-2020, chúng tôi càng thêm nể phục bản lĩnh, sự hết lòng với ngư dân của cán bộ, nhân viên Chi đội Kiểm ngư. 3 tàu cá của tỉnh Bình Định mang số hiệu BĐ 96388 TS, BĐ 98658 TS, BĐ 97469 TS đã gặp nạn trên vùng biển cách Đông Bắc TP.Nha Trang (Khánh Hòa) từ 135-170 hải lý. Nhận được lệnh của trên, các tàu của Chi đội phối hợp với các lực lượng Hải quân ngay trong đêm  vượt sóng to, gió lớn để ra tới hiện trường sớm nhất. Những đợt sóng đánh trùm lên ca bin nhưng toàn tàu vẫn bình tĩnh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Đêm tối, mưa gió, tầm nhìn hạn chế nhưng Tàu KN 467 vẫn khắc phục khó khăn, tiếp cận và làm dây cứu kéo Tàu BĐ 98658 TS cùng 14 ngư dân, đưa vào bờ an toàn, bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương. Ngư dân Lê Thanh Toàn, Thuyền trưởng Tàu BĐ 98658 TS chia sẻ: Giữa lúc sóng to, gió lớn, trên biển mịt mờ, khuất tầm nhìn, tàu bị hỏng máy không thể di chuyển, chúng tôi đã nghĩ đến những gì xấu nhất sẽ xảy ra. May thay tàu Kiểm ngư đã đến kịp thời, cứu chúng tôi trong tình huống vô cùng nguy cấp.

Các tàu Kiểm ngư 490, 461, 463, 465 trên thực địa tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm các ngư dân còn mất tích. Trong điều kiện thời tiết trên biển diễn biến phức tạp, cán bộ, nhân viên Kiểm ngư vẫn tranh thủ từng phút, từng giờ sử dụng ra đa, ống nhòm và các trang bị kỹ thuật quan sát 24/24 để tìm kiếm. Những lúc sóng to, gió giật mạnh, cán bộ, nhân viên trên tàu sử dụng dây bảo hiểm buộc người vào lan can tàu, mặc áo phao cá nhân, không rời vị trí quan sát, liên tục phát tín hiệu với các tàu đi vào khu vực để phối hợp tìm kiếm ngư dân.

Quan sát tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển trong cơn bão số 9, năm 2020

Đêm 29-10-2020, cán bộ, nhân viên Tàu KN 490 hạ xuồng tiếp cận Tàu MV Fortune Iris, quốc tịch Hồng Kông, Trung Quốc đón 3 ngư dân của Tàu BĐ 97469 TS. Trước đó, Tàu MV Fortune Iris trên đường hành trình đã cứu được 3 ngư dân này đang trôi dạt trên biển.

Sau hơn 50 giờ lênh đênh, đói rét, 3 ngư dân đã được cán bộ, nhân viên Tàu KN 490 chăm sóc sức khỏe và đưa vào bờ an toàn trong vòng tay ấm áp của gia đình. Anh Võ Văn Hoài, 1 trong 3 ngư dân được cứu xúc động: Tôi thực sự cảm phục trước tấm lòng của các anh Kiểm ngư. Các anh đã sinh ra chúng tôi một lần nữa. Nếu không có sự tận tình chăm sóc của các anh chắc chúng tôi cũng không có cơ hội trở về với gia đình, chúng tôi thực sự biết ơn…

Một mùa Xuân mới đang về, sắc Xuân ngập tràn nơi nơi. Giữa ngàn khơi sóng vỗ vẫn có những con tàu Kiểm ngư đang giữ gìn sự bình yên biển, đảo quê hương; làm điểm tựa vững chắc cho tàu, thuyền ngư dân ra khơi vào lộng, cho những mùa cá tôm đầy khoang, góp thêm hương vị cho cái Tết của bà con thêm đủ đầy.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn