Những “cánh tay nối dài” của tòa soạn

HQVN -

Tập huấn Thông tin viên (TTV) Báo Hải quân Việt Nam năm 2019 tập trung vào nội dung sản xuất phóng sự truyền hình và tìm hiểu về phim khoa giáo. Đây là dịp để các TTV ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng gặp gỡ trao đổi, tích lũy kinh nghiệm, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ báo chí; phát huy tính sáng tạo của từng cá nhân trong thực hiện công tác tuyên truyền về các hoạt động của đơn vị mình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Tham gia lớp tập huấn lần này có 27 đồng chí là các TTV đến từ các đơn vị trong toàn Quân chủng. Đây là những cộng tác viên tiêu biểu xuất sắc, đã có nhiều tin, bài tuyên truyền về hoạt động của các đơn vị được đăng trên Báo Hải quân Việt Nam, Kênh Quốc phòng Việt Nam và các báo, đài Trung ương và địa phương trong thời gian qua. Các TTV được chia làm 6 tổ. Sau khi học tập về lý thuyết, các tổ thâm nhập thực tế tại các đơn vị và tiến hành sản xuất phóng sự truyền hình. Đại tá Nguyễn Văn Toàn, Tổng biên tập Báo Hải quân Việt Nam cho biết: Đợt tập huấn năm nay nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và hướng dẫn phương pháp làm phóng sự truyền hình, cách thức làm phim khoa giáo. Các TTV sẽ là lực lượng nòng cốt tuyên truyền các hoạt động đối ngoại quốc phòng, làm phim khoa giáo cũng như tuyên truyền về các hoạt động của các cơ quan đơn vị trong thời gian tới.

Các thông tin viên tác nghiệp để sản xuất phóng sự truyền hình tại Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân. Ảnh: Đoàn Hiệp

Trong thời gian 2 tuần, các TTV được các giảng viên đến từ Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội và Truyền hình Việt Nam, Báo Hải quân Việt Nam giới thiệu về kết cấu, cách thức làm phóng sự truyền hình. Đây là nội dung mới và khó đòi hỏi các học viên phải luôn tích cực học tập nắm vững những nội dung cơ bản, những quy tắc căn bản và các yêu cầu cần có đối với một nội dung phóng sự truyền hình. Các học viên phải luôn tích cực tư duy, học hỏi khai thác đề tài. Thiếu tá Nguyễn Văn Khol, Trợ lý Ban Chính trị, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân chia sẻ: Ở đơn vị, tôi đã từng làm phim huấn luyện, làm tin truyền hình. Tham gia tập huấn, tôi học được bố cục, nội dung của một phóng sự truyền hình và nội dung của phim khoa giáo. Tuy thời gian tập huấn ngắn nhưng với sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, sự hỗ trợ của lớp học, tôi và các thành viên trong lớp đã hoàn thiện các tác phẩm của mình. Thời gian tới, tôi sẽ phấn đấu, cố gắng nhiều hơn nữa để làm tốt các nội dung thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của đơn vị, nhất là thể loại phóng sự truyền hình.

Thượng úy QNCN Đoàn Hữu Hiệp, Nhân viên câu lạc bộ, Phòng Chính trị, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân chia sẻ: Trước đây, tôi mới chỉ làm tin truyền hình và quay phim làm tư liệu. Tham gia tập huấn, tôi học tập được cách phát hiện, xác định và khai thác đề tài, cách triển khai thực hiện các nội dung ghi hình, phỏng vấn, xây dựng kịch bản và làm phóng sự…

Trong điều kiện nắng nóng, nơi ở, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn, nhưng với lòng đam mê, sự quyết tâm, các học viên đã tích cực học tập, nghiên cứu và thu nhận được nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài giờ trên lớp, đi thực tế, thâm nhập đơn vị, nhiều đồng chí tranh thủ thời gian buổi tối chủ động, tích cực nghiên cứu thêm tài liệu, cách sử dụng phần mềm dựng phim, xem các phóng sự truyền hình để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Trực tiếp hướng dẫn các học viên khai thác đề tài, xây dựng kịch bản sơ bộ, kịch bản chi tiết và chấm, đánh giá các tác phẩm, Đại tá Nguyễn Văn Chung, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội nhận xét: Tôi thật sự bất ngờ trước các tác phẩm của lớp. Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đồng chí lần đầu tiếp xúc với thể loại phóng sự truyền hình mà các học viên đã biết tiếp cận xác định đề tài, lựa chọn nhân vật và biết cách đặt câu hỏi phỏng vấn. Các tác phẩm của các tổ đều đạt được yêu cầu đề ra cả về bố cục, nội dung, cách thể hiện. Tôi rất tin tưởng và mong đợi sự tiến bộ của các học viên trong lớp. Các TTV của lớp tập huấn sẽ là lực lượng trực tiếp cung cấp thông tin về các hoạt động của Quân chủng Hải quân cho Báo Hải quân và các đài truyền hình Trung ương và địa phương trong thời gian tới.

Sau khi thâm nhập thực tế, các tổ đã sản xuất được 6 phóng sự truyền hình. Trong đó có 3 tác phẩm đạt loại A, 3 tác phẩm đạt loại B. Các tác phẩm qua biên tập có thể phát sóng trong bản tin Truyền hình Hải quân, Kênh Quốc phòng Việt Nam và một số phương tiện thông tin đại chúng khác. Tiêu biểu có các phóng sự: “Sáng kiến vàng tìm vi nấm”; “Con trỏ tăng võng”; “Sáng kiến người lao động giỏi”.

Với những nội dung tập huấn phong phú, thiết thực, bổ ích, lớp tập huấn TTV Báo Hải quân Việt Nam năm 2019 đã hoàn thành tốt mục đích yêu cầu đề ra. Các TTV được trang bị những kiến thức căn bản về cách sản xuất phóng sự truyền hình và bước đầu tìm hiều về phim khoa giáo. Đợt tập huấn đã khép lại nhưng niềm đam mê, những kỹ năng làm phóng sự truyền hình đang được nhân rộng, lan tỏa. Có thể tin tưởng rằng các TTV sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu để độc lập sản xuất phóng sự truyền hình tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, những hoạt động của các cơ quan, đơn vị, thực sự trở thành “cánh tay nối dài” của tòa soạn Báo Hải quân Việt Nam.  

                                                                   Nguyễn Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn