Nghiệm thu cơ sở đề tài van điện khí cho pháo tàu

HQ Online -

Ngày 14-1, tại Quảng Ninh, Hội đồng Khoa học Quân sự Quân chủng Hải quân do Đại tá, Tiến sĩ Đàm Xuân Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Hải quân làm Chủ tịch đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo van điện khí và van giảm áp của pháo AK-630, AK-630M lắp trên tàu Hải quân”.

Tổ hợp pháo AK-630, AK-630M là loại pháo hiện đại được trang bị trên nhiều lớp tàu Hải quân. Van điện khí và van giảm áp là bộ phận quan trọng của pháo có tác dụng chuyển đổi khí nén từ mạng lưới khí cao áp trên tàu để cấp cho các van điện khí điều khiển hoạt động các cơ cấu của pháo và thân pháo. Nếu một trong các van không làm việc thì các hệ thống khác không làm việc. Sau thời gian dài khai thác, sử dụng, một số van đã bị hỏng, việc nhập ngoại sẽ tốn kém, không chủ động và mất thời gian, ảnh hưởng đến nhiệm vụ huấn luyện và SSCĐ của đơn vị.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Viện Kỹ thuật Hải quân đã đề xuất, triển khai nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các van này để xây dựng bộ tài liệu thiết kế theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam, đạt tính năng kỹ thuật tương đương với các van cũ, phục vụ thay thế trong quá trình sửa chữa pháo trên các tàu Hải quân.

Tổ đề tài của Viện Kỹ thuật Hải quân đã tiến hành phân tích vật liệu, khảo sát đo đạc các cụm chi tiết của các van, xây dựng bộ bản vẽ thiết kế 3D theo phương pháp thiết kế ngược, tính toán kiểm bền các chi tiết và chế tạo thử nghiệm sản phẩm. Đến nay, đề tài đã hoàn thành đầy đủ các nội dung, mục tiêu và chỉ tiêu chất lượng đặt ra ban đầu của thuyết minh. Các sản phẩm của đề tài được kiểm tra, thử nghiệm hoạt động khi lắp ráp vào hệ thống pháo trên tàu của Lữ đoàn 170, Vùng 1 và cho kết quả đạt yêu cầu.

Đại tá Đàm Xuân Tuấn kiểm tra sản phẩm của đề tài được lắp trên tàu Lữ đoàn 170

Hội đồng Khoa học Quân sự Quân chủng nhất trí nghiệm thu cấp cơ sở và đề nghị Tổng cục Kỹ thuật công nhận kết quả nghiên cứu của đề tài.

Tin, ảnh: Đức Lũy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn