Ngày hội đua tài của những người lính thợ

HQVN -

Hội khi xưởng, trạm sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cấp Quân chủng Hải quân lần thứ 2 năm 2017 đã diễn ra được một nửa thời gian. Ở từng phần thi, cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP các trạm, xưởng đã có sự chuẩn bị khá chu đáo và tham gia thi với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để hội thi thực sự là ngày hội đua tài của những người lính thợ.

Ngay sau lễ khai mạc được tổ chức tại Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân, theo lịch, ban tổ chức, ban giám khảo đã đến các xưởng, trạm để chấm thi. Đến đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được tinh thần hăng say của cán bộ, chiến sĩ các trạm, xưởng. Họ không quản ngày hay đêm, nắng hay mưa để khắc phục khó khăn, tranh thủ thời gian ôn luyện kiến thức, luyện tập các thao tác; tập trung sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của nhà xưởng và VKTBKT.

Thực hiện phần thi chữa cháy ở Nhà máy X28 Hải quân

Tham gia hội thi năm nay có 25 xưởng, trạm, phân xưởng cơ khí thuộc các đơn vị, nhà máy trong toàn Quân chủng. Nội dung thi gồm: Công tác quy hoạch mặt bằng, phân khu chức năng và xây dựng chính quy; công tác quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện bảo đảm kỹ thuật của cơ sở kỹ thuật; công tác an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ; kiểm tra nhận thức, hiểu biết về các điều lệ, quy định công tác kỹ thuật và tổ chức ngày kỹ thuật. 5 nội dung đưa ra hội thi lần này đều hết sức thiết thực bởi mỗi một nội dung là một yêu cầu nâng cao năng lực toàn diện của các xưởng, trạm sửa chữa VKTBKT.
Thượng tá Phạm Hồng Thủy, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 1 Hải quân cho biết: Để tham gia hội thi, cơ quan kỹ thuật Vùng 1 đã chỉ đạo các đơn vị tích cực, chủ động bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa, củng cố kho tàng, trạm xưởng, khuôn viên, cảnh quan môi trường. Trong giai đoạn chuẩn bị, các đơn vị đã phát huy nội lực và bỏ ra 2.400 ngày công lao động, bảo quản, bảo dưỡng được 819 máy công cụ các loại và các VKTBKT; phát quang, vệ sinh xung quanh các kho, trạm được hơn 2.100 m2. Các xưởng trạm tập trung xây dựng bộ phiếu công nghệ bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị ngành trạm xưởng làm căn cứ khoa học để thực hiện ngày kỹ thuật tại đơn vị. 

Chấm thi thực hiện ngày kỹ thuật ở Trạm 152, Phòng Kỹ thuật Vùng 1

Mặc dù hội thi diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, có nơi mưa, có nơi lại nắng nóng gay gắt nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đều nỗ thực hết mình, khắc phục mọi khó khăn với quyết tâm giành kết quả cao nhất. Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Quản đốc Phân xưởng cơ khí, Nhà máy X46 Hải quân cho biết: Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Nhà máy là sản xuất kinh doanh, bàn giao sản phẩm cho khách hàng bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ hợp đồng, chúng tôi đã tận dụng và động viên anh em toàn Phân xưởng sẵn sàng làm tăng ca, tăng giờ để vệ sinh công nghiệp, củng cố nhà xưởng, trang thiết bị nhằm bước vào hội thi với tinh thần tự tin nhất. Ngay khi có hiệu lệnh thi, cán bộ, người lao động toàn Phân xưởng đã nhanh chóng vào vị trí, người nào việc nấy, tất cả như một cỗ máy hoạt động ăn khớp, nhịp nhàng. Những vật tư, phụ tùng, từng chi tiết máy như sáng lên dưới bàn tay tài hoa của người lính thợ. Hoàn thành xong phần thi, cán bộ, người lao động của Phân xưởng dù chưa biết kết quả song họ rất phấn khởi, tự tin bởi 2 phần thi lý thuyết và thực hành đều xoay quanh những công việc vẫn làm hàng ngày. Qua hội thi, những người lính thợ được củng cố thêm kiến thức, được học hỏi kinh nghiệm để nâng cao tay nghề trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Phần thi công tác an toàn, bảo hộ lao động ở Xưởng cơ khí Nhà máy X46 Hải quân

Theo đánh giá của Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng phòng Quản lý xí nghiệp, Cục Kỹ thuật Hải quân-Trưởng ban giám khảo: Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị rất quan tâm và chỉ đạo các xưởng, trạm làm tốt công tác chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVQP trực tiếp tham gia thi đã nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu của hội thi, có tinh thần trách nhiệm trong tham gia hội thi. Các đơn vị đã tích cực củng cố cảnh quan, môi trường khu kỹ thuật, phòng làm việc, nhà xưởng, phù hợp với xây dựng nền nếp chính quy.
Hội thi rồi cũng sẽ kết thúc, ban tổ chức sẽ trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao song điều đọng lại qua hội thi là ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo bước chuyến biến tích cực trong củng cố và nâng cao năng lực về công tác sửa chữa VKTBKT của xưởng, trạm. Đó là cơ sở để góp phần nâng cao sức sống, tuổi thọ cho các loại VKTBKT, phương tiện tàu thuyền tại các đơn vị trong Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn