Nâng cao chất lượng làm chủ vũ khí trang bị đặc chủng

HQVN -

Những năm qua, Trạm 65, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) Vùng 3 Hải quân luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện tốt công tác huấn luyện, làm chủ VKTBKT; bảo đảm đầy đủ, kịp thời số lượng, chất lượng, hệ số kỹ thuật và đồng bộ các loại vũ khí thủy lôi, bộ binh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của Vùng và Quân chủng.

Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng, Chính trị viên Trạm 65 cho biết: Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm VKTBKT, thời gian qua, Trạm đã tiếp nhận thêm các dây chuyền nâng cấp thủy lôi. Do đó, vừa huấn luyện làm chủ các dây chuyền mới vừa duy trì tính đồng bộ các loại VKTBKT đã qua nhiều năm sử dụng, là nhiệm vụ khó khăn đối với cấp ủy, chỉ huy Trạm. Với quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ cấp ủy, chỉ huy Trạm đã quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ thị, nghị quyết của các cấp về công tác kỹ thuật, nhất là các nội dung đột phá trong năm, từ đó có biện pháp sát, đúng, đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện làm chủ VKTBKT.

Công tác bảo quản thủy lôi được đơn vị duy trì thường xuyên

Trạm đã làm tốt việc rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Trên cơ sở đó, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ và nhân viên. Thiếu tá Hồ Văn Kỳ, Phó Trạm trưởng chia sẻ: Đơn vị đã kết hợp giữa huấn luyện chung với bồi dưỡng riêng cho từng vị trí công tác; thực hiện theo nguyên tắc cấp trên huấn luyện cho cấp dưới, cán bộ bồi dưỡng cho nhân viên, người công tác lâu năm có nhiều kinh nghiệm kèm cặp người mới về đơn vị.

Để rút ngắn thời gian làm chủ VKTBKT, đơn vị lựa chọn những cán bộ, nhân viên có trình độ chuyên môn tốt, giàu kinh nghiệm tiếp cận nghiên cứu trước. Những cán bộ này sẽ hoàn chỉnh tài liệu, quy trình, giáo án bảo đảm khoa học, thống nhất cho từng loại VKTBKT và tiến hành huấn luyện cho các đồng chí còn lại. Hằng năm, đơn vị chủ động phối hợp với Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Hải quân thực hiện nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, khai thác, làm chủ, bảo dưỡng, sửa chữa các loại thủy lôi… Qua đó, trình độ tay nghề, chuyên môn và khả năng nắm bắt, tiếp cận của cán bộ, nhân viên kỹ thuật được nâng lên rõ rệt.

Chỉ huy Trạm luôn động viên, khuyến khích, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên trong tham mưu, đề xuất các biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, đặc biệt là nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động thực tiễn. Thời gian qua, đội ngũ sĩ quan trẻ của Trạm đã tích cực tham gia Câu lạc bộ “Nghiên cứu khoa học trẻ” Trung tâm, từ đó cho ra đời nhiều sáng kiến, mô hình, ứng dụng trong học tập, công tác, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, rút ngắn được thời gian nâng cấp các loại thủy lôi đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Thượng úy Nguyễn Xuân Vũ, Ngành trưởng Vũ khí bộ binh cho biết: Quá trình công tác, huấn luyện, làm nhiệm vụ thực tế có vấn đề gì chưa hợp lý chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu, trao đổi và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đơn vị đã có 3 sáng kiến đạt giải cao trong các hội thi của Vùng và Trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện làm chủ VKTBKT như: Thiết bị cấp nguồn cho máy kiểm tra thủy lôi; Dụng cụ tháo lắp đạn súng tiểu liên AK; Giá tháo lắp đuôi chứa phao thủy lôi. Năm 2021, Trạm có 1 sáng kiến tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo mang tên Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh và giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội.Trong quá trình bảo đảm kỹ thuật, đơn vị đã tăng cường huấn luyện thực hành, thực tế cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật.

Các ngành huấn luyện cho từng vị trí chuyên môn nắm chắc lý thuyết, các bước thao tác vận hành sau đó mới tổ chức thực hành làm chủ quy trình nâng cấp thủy lôi các loại. Cán bộ ngành tiến hành huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, kết hợp lý thuyết với thực hành, lấy thực hành để nâng cao trình độ chuyên môn.

Thông qua thực hiện nhiệm vụ thực tế, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Trạm đã nhanh chóng làm chủ quy trình kiểm tra nâng cấp đạn đặc chủng, chuẩn bị thủy lôi chiến đấu, thủy lôi thả tập cho các nhiệm vụ đồng thời rút ngắn được thời gian nhiều so với thực tế trước đây. Đơn vị còn duy trì thực hiện nghiêm chế độ công tác kỹ thuật và hai khâu đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”.

Với các giải pháp đồng bộ, Trạm 65, Trung tâm BĐKT Vùng 3 đã sớm làm chủ VKTBKT có trong biên chế; hệ số kỹ thuật luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao từ 3 đến 5%, bảo đảm tốt, kịp thời số lượng, chất lượng VKTBKT cho các nhiệm vụ.                

Bài, ảnh: Nguyễn Điền, Đức Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn