Mùa Xuân ở  lữ đoàn “thép”

HQVN -

Trong tiết trời se lạnh, những đám mây u ám gợi lên hình ảnh thiên tai, dịch bệnh dần lùi xa nhường chỗ cho mây xanh, nắng vàng-một Xuân mới đang chuyển mình. Những ngày cận Tết, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172, Vùng 3 vẫn miệt mài luyện tập các phương án SSCĐ, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Quân cảng Đà Nẵng những ngày sau bão lũ, mặt biển nay đã được trả lại màu xanh hiền hòa vốn có. Những con sóng dập dờn nối đuôi nhau xô bờ dịu dàng, êm ái. Từng đàn chim én chao liệng trên những con tàu, báo hiệu Xuân về. Cán bộ, chiến sĩ trên các tàu vẫn duy trì nghiêm các chế độ, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Chuẩn bị cho bộ đội đón Tết chu đáo, đủ đầy

Năm qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Lữ đoàn 172 đã làm tốt công tác phòng, chống không để dịch bệnh lây nhiễm vào đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn sâu sát kiểm tra từng bữa ăn hằng ngày của bộ đội. Bộ phận nuôi quân bảo đảm cơm chín, nước sôi, đủ dinh dưỡng. Quân y đơn vị tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ăn, nhà bếp, phun thuốc khử trùng 2 lần/tuần, bảo đảm phòng dịch…

Chuẩn bị cho đơn vị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, trước đó Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan hậu cần xây dựng kế hoạch tổ chức đón Tết và công tác bảo đảm chu đáo, tỉ mỉ. Ngành hậu cần đã chủ động tăng gia sản xuất, xen canh, gối vụ cây trồng, vật nuôi, bảo đảm cung cấp thực phẩm, rau xanh cho bếp ăn hằng ngày cũng như trong dịp Tết.

Tăng gia rau xanh góp phần bảo đảm thực phẩm cho bộ đội đón Tết

Trung tá Vũ Khắc Bình, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: Hiện nay, đơn vị đã chủ động nguồn rau, lợn, gà, cá nhằm bảo đảm đủ lượng thịt, rau tại chỗ. Ngành Hậu cần Lữ đoàn thực hiện tốt quy định vệ sinh phòng dịch, khử trùng chuồng trại, tiêm vắc xin phòng các bệnh dễ phát sinh theo mùa. Thực đơn Tết cũng đã được xây dựng theo ngày, lấy ý kiến dân chủ của cán bộ, chiến sĩ, đảm bảo các món ăn ít trùng lặp nhưng vẫn đủ định lượng, dinh dưỡng giúp bộ đội ăn ngon miệng.

Đợt mưa lũ dài ngày tại khu vực miền Trung vừa qua gây thiệt hại lớn cho công tác tăng gia sản xuất của đơn vị. Trong điều kiện nguồn sản phẩm tăng gia hạn chế, ngành Hậu cần Lữ đoàn đã tích cực, chủ động phát huy vai trò của Trạm chế biến tập trung. Các loại thực phẩm như giò nạc, giò xào, chả, các loại củ, quả nén được tăng cường. Toàn bộ sản phẩm từ tăng gia sản xuất như lợn, gà được giết mổ tập trung bảo đảm tươi sống, an toàn với mức tiền thấp hơn thị trường từ 3-5%. Cùng với đó, Lữ đoàn khai thác thêm lương thực, thực phẩm ở các cơ sở có uy tín, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Chúng tôi đến Tàu 331, Hải đội 315 đúng thời điểm cán bộ, chiến sĩ đang quây quần bên mớ lá dong, chậu nếp thơm để chuẩn bị gói bánh chưng, bánh tét. Đây là những sản phẩm “cây nhà lá vườn” do cán bộ, chiến sĩ tự gói. Hạ sĩ Đoàn Minh Phát, Chiến sĩ Ngư lôi quê ở Cần Thơ vừa gói bánh vừa vui vẻ tâm sự: “Đây là lần đầu em ăn Tết xa nhà, lại ăn Tết trong quân ngũ. Cũng có lúc em nhớ nhà nhưng được tham gia trang trí phòng đón Xuân, gói bánh chưng hay chia sẻ các câu chuyện đón Tết ở các miền quê khác nhau em thấy cũng rất vui, cảm giác anh em gần nhau hơn”.

Trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, nhà của gia đình Thiếu úy QNCN Trần Hữu Trường (Nhân viên Cơ khí boong, Tàu 331) ở xã Đức Ninh, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình bị nước ngập tới nóc, hoa màu mất trắng, tài sản hư hỏng toàn bộ. Trần Hữu Trường được đơn vị tạo điều kiện cho về nghỉ, đón Tết cùng gia đình nhưng anh đã tình nguyện ở lại thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ. Trường chia sẻ: “Em gửi tiền về quê và gọi điện về nhà động viên gia đình ăn Tết. Em cũng nói là được về ăn Tết nhưng vì nhiệm vụ nên xung phong ở lại. Bố mẹ em hiểu và ủng hộ quyết định của em”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 331, Hải đội 315 gói bánh chưng

Cán bộ, nhân viên Tàu 331 có nhiều đồng chí nhiều năm trực SSCĐ và đón Tết xa gia đình nhưng họ đều rất vững tâm làm nhiệm vụ, coi đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình. Đại úy Nguyễn Quốc Phương, Chính trị viên Tàu 331 cho biết: “Ngay sau khi có chỉ đạo của trên, chỉ huy đơn vị đã xây dựng kế hoạch hoạt động để tổ chức cho bộ đội vui Xuân với các trò chơi dân gian, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Cùng với tiêu chuẩn Tết được trên cấp, cấp ủy, chỉ huy tàu cũng đã phát động tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ những gia đình quân nhân trên tàu có hoàn cảnh khó khăn để mọi người cùng đón Tết tươm tất, đầy đủ”.

Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ

Với phương châm “SSCĐ cao, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, Lữ đoàn 172 tổ chức cho bộ đội vui Xuân, đón Tết nhưng vẫn duy trì nghiêm hệ thống trực các cấp, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có các tình huống đột xuất xảy ra.

Trên cầu cảng của Lữ đoàn, Tàu 358, Hải đội 131 đang tổ chức huấn luyện bổ sung. Mặc dù Tết đang đến gần nhưng trong từng phương án huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ đều thực hành nghiêm túc, thuần thục. Tình huống đặt ra là: Tàu 358 thực hiện cứu kéo tàu cá của ngư dân bị nạn do hỏng máy. Từ trên đài chỉ huy, Thượng úy Nguyễn Minh Cường, Thuyền trưởng nhanh chóng phát khẩu lệnh: “Báo động chiến đấu cấp 1. Toàn tàu chuẩn bị tiếp cận lai kéo tàu bị nạn. Tổ dây lái về vị trí làm công tác chuẩn bị”. Dứt khẩu lệnh, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng làm dây, tổ chức cứu kéo tàu bị nạn…

Trao đổi về việc huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu, Thiếu úy QNCN Nguyễn Đình Quyết, Nhân viên tên lửa cho rằng: “Việc huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu thuần thục tại bến sau đó huấn luyện trong điều kiện thực tế trên biển đã giúp cho chúng tôi có điều kiện cọ xát thực tế, nhất là thời tiết cuối năm bão, gió phức tạp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Chúng tôi huấn luyện nhiều và đã thuần thục các bước thao tác nhưng không vì thế mà chủ quan. Toàn tàu vẫn huấn luyện cụ thể, tỉ mỉ từ thấp đến cao để sẵn sàng xử trí các tình huống nhanh chóng, hiệu quả”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trực SSCĐ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong dịp Tết, Lữ đoàn luôn chú trọng huấn luyện trong điều kiện thời tiết khó khăn, phức tạp để rèn luyện kỹ năng, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, Lữ đoàn tăng cường duy trì luyện tập phương án A2; giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ Lữ đoàn thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về trực SSCĐ và bố trí các tổ tuần tra khu vực cảng của đơn vị trước, trong và sau Tết.

Giới thiệu cách trang trí phòng đón Xuân-một hoạt động văn hóa tinh thần bổ ích trong những ngày Tết ở Lữ đoàn 172

Thượng tá Phạm Tiến Chinh, Chính ủy Lữ đoàn 172, cho biết: “Tết Nguyên đán là dịp cao điểm đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tập trung cao độ, đề cao cảnh giác, sẵn sàng xử trí các tình huống. Các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Tết không được ảnh hưởng tới nhiệm vụ trực. Do làm tốt công tác giáo dục, quán triệt tình hình nhiệm vụ nên 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng, tích cực luyện tập, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trực SSCĐ”.

Một mùa Xuân mới đang về, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 lại có thêm một cái Tết ấm tình đồng đội. Trên quân cảng Vùng 3, những người lính vui Xuân nhưng vẫn vững vàng sát cánh cùng con tàu, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ, giữ yên bình vùng biển quê hương.

  Bài, ảnh: Nguyễn Long

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn