Một sân chơi bổ ích của đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ

“Với trình độ, nhận thức và khả năng hiểu biết cũng như năng khiếu của các thí sinh, cho phép chúng ta tin tưởng và hy vọng vào năng lực cũng như sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ cơ sở trong Vùng. Cuộc thi chính là động lực quan trọng để thúc đẩy phong trào phụ nữ Vùng 3 Hải quân không ngừng phát triển vươn lên...” Trên đây là ý kiến đánh giá của Đại tá Phạm Xuân Dương, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 3 -Trưởng ban tổ chức Hội thi Cán bộ phụ nữ giỏi Vùng 3 năm 2013.  

Trong hội thi năm nay, thí sinh của 10 đội dự thi đến từ các hội phụ nữ cơ sở trong Vùng đã trải qua 5 phần thi: chào hỏi, kiến thức, xử lý tình huống, năng khiếu và tuyên truyền viên. Với phong cách khác nhau, các đội đã đem đến cho hội thi sự đa dạng về sắc màu, tính lôi cuốn hấp dẫn người xem cho đến tận phút cuối cùng.  


Phần thi năng khiếu của đội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 680

Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 161 mở đầu phần thi chào hỏi với màn trình diễn thời trang sôi động kết hợp lời giới thiệu về các thành viên của đội một cách đầy bất ngờ và thú vị. Trung tâm huấn luyện Vùng thì lại nhẹ nhàng, sâu lắng qua lời tự giới thiệu của các thành viên bằng những vần thơ. Với hình thức đọc văn vần dí dỏm đến từ hội phụ nữ cơ sở Đoàn 680 đã làm không khí hội trường trở lên rộn rã hơn. Trung tâm bảo đảm kỹ thuật 354 thì lại thể hiện một hoạt cảnh ngắn vui nhộn nói về quá trình tập luyện cho hội thi và thông qua đó phản ánh về sự say mê nhiệt huyết trong hoạt động công tác hội ở đơn vị; còn Phòng Hậu cần Vùng lại thể hiện điệu hò khoan Quảng Bình man mác ngọt ngào như: Quảng Bình quê ta ơi, mẹ Suốt... Mỗi đội thi đều mang lại những ấn tượng riêng vô cùng đặc sắc cho người xem ngay từ phần thi chào hỏi.   Đến phần thi kiến thức, hệ thống câu hỏi đề cập tới những vấn đề được quy định trong các văn bản về công tác hội phụ nữ.

Dưới hình thức thi trắc nghiệm chọn đáp án đúng, các đội thi đều đạt điểm tuyệt đối, đã cho thấy kiến thức của những cán bộ hội rất rộng và chắc. Sau phần thi tuyên truyền viên rất tự tin, các thí sinh đã làm nổi bật được tứ đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kì CNH, HĐH, đó là các phẩm chất "Tự trọng, tự tin, trung hậu, đảm đang" thì phần thi tình huống có lẽ là phần thi hấp dẫn và được chờ đợi nhiều nhất. Ban tổ chức đã đưa ra các tình huống về cách ứng xử trong cuộc sống, mối quan hệ gia đình, trong công tác hội. Nhiệm vụ của các thí sinh phải giải quyết tình huống bằng hình thức thuyết trình trong 5 phút. Mỗi tình huống là một câu chuyện khó xử mà để giải quyết nó thí sinh phải vận dụng các kiến thức xã hội, các quy phạm pháp luật cũng như các chuẩn mực đạo đức và cả sự tinh tế và khéo léo của mình cùng với kinh nghiệm, bài học trong hoạt động công tác hội. Với khả năng ứng biến sáng tạo, chính các thí sinh đã gây bất ngờ cho Ban giám khảo và khán giả khi tỏ rõ ưu thế và tự tin trong phần thi này.   ... “Một bà mẹ chồng khó tính, đòi con dâu phải sinh cho bà đứa cháu trai để nối dõi vì chồng chị là con một nhưng trước đó vợ chồng chị đã sinh 2 cô con gái”-Nhận được tình huống này, thí sinh của đội Lữ đoàn 172 đưa ra thông điệp một cách khá rõ ràng về vấn đề sinh con thứ 3 nhưng vẫn giữ được sự mềm mỏng, chừng mực không để làm mất lòng mẹ chồng gây căng thẳng trong gia đình.

Cách giải quyết này được mọi người nhiệt liệt vỗ tay đồng tình. Các tình huống như "Đồng chí là người có năng lực, tâm huyết với công tác hội nhưng chồng lại không đồng ý để có thời gian chăm sóc gia đình” đến tình huống “Chị là cán bộ hội khi đang tuyên truyền, giáo dục mà chị em ngồi dưới không tập trung nói chuyện riêng chị sẽ xử lý thế nào?” hay “Trong buổi sinh hoạt hội có nhiều ý kiến bất đồng gây căng thẳng, là cán bộ hội đang chủ trì sinh hoạt chị sẽ giải quết ra sao?”... Tất cả đều được thí sinh của các đội giải quyết, xử lý một cách thông minh, khéo léo.   Điều bất ngờ nhất với Ban giám khảo cũng như toàn thể người xem chính là ở phần thi năng khiếu. Mặc dù là những “diễn viên nghiệp dư”, thời gian luyện tập ngắn nhưng các nữ quân nhân đã cho thấy, họ không chỉ giỏi công việc chuyên môn nghiệp vụ, đảm công việc gia đình mà còn là những diễn viên tài năng, đầy sáng tạo trong nghệ thuật. 10 đội thi đã mang đến hội thi một bữa tiệc nghệ thuật đầy màu sắc với nhiều thể loại khác nhau, tiêu biểu như các tiết mục "Mẹ và những tâm hồn bất tử của Lữ đoàn161"; "Bên tượng đài Bác Hồ" của Hội phụ nữ 680; "Em đi lễ hội trăng rằm" của Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 172... đã thực sự để lại nhiều cảm xúc cho người xem.  

Đại tá Đặng Xuân Thành, Phó chủ nhiệm Chính trị Vùng 3, Trưởng ban giám khảo hội thi cho biết: Hội thi là cơ hội cho các cán bộ phụ nữ cơ sở trong Vùng được giao lưu, học hỏi, cùng trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ kiến thức trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng, xây dựng các phong trào hoạt động của Hội. Đồng thời cũng là đợt sinh hoạt sâu rộng nâng cao nhận thức, kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống và hiểu biết về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.   Hội thi đã khép lại, các giải thưởng đã được trao nhưng dường như nó không chỉ dừng lại ở một hội thi, mà ý nghĩa hơn đó là sự khẳng định một bước phát triển mới của đội ngũ cán bộ hội của Vùng. Họ là những bông hoa đầy hương sắc đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu để sát cánh cùng toàn lực lượng trong Vùng gánh vác nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.    Box: Kết quả Hội thi "Cán bộ phụ nữ cơ sở giỏi Vùng 3 Hải quân năm 2013": Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội của hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn 172; đội Phòng Hậu cần đạt giải nhì; đội thi của Lữ đoàn 161 đạt giải ba. Về cá nhân: Giải nhất phần thi tuyên truyền viên thuộc về CNVQP Phạm Thị Minh Thắng đến từ Hội phụ nữ cơ sở Phòng Hậu cần.    

Bài, ảnh: BÙI NGỌC DƯƠNG

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn