Mỗi tuần, mỗi người một ý tưởng

HQVN -

Trung bình mỗi năm Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2, Cục Kỹ thuật Hải quân có khoảng 4-5 đề tài và 3-5 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được thực hiện thành công. Các đề tài và sáng kiến đều được ứng dụng vào thực tiễn công tác mang lại hiệu quả cao. Đó là thành quả của mô hình “Mỗi tuần mỗi người một ý tưởng” mà Trung tâm duy trì thực hiện trong những năm gần đây.

Chúng tôi đến thăm đơn vị khi mặt trời đã gần đứng bóng. Tinh thần hăng say làm việc của cán bộ, nhân viên ở đây như minh chứng cho những gì mà Trung tá Lê Ngọc Được, Chính trị viên Trung tâm chia sẻ: “Mỗi cán bộ, nhân viên ngoài hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao thì từng người phải tích cực nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị”.

 

Một buổi làm việc của ngành Thử nghiệm chất lượng

Phương châm của Trung tâm là “Mỗi tuần mỗi người có một ý tưởng”. Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho mỗi người hoàn thành ý tưởng của mình. Vào thăm khu vực làm việc của Ngành Phương tiện đo điện, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc thật khẩn trương, nghiêm túc của các cán bộ, nhân viên.

Thượng úy Thái Duy Tuấn, Trưởng ngành Phương tiện đo điện tâm sự: “Cường độ làm việc ở đây rất cao nhưng chúng tôi cảm thấy mình luôn đủ sức để hoàn thành nhiệm vụ. Điều quan trọng là mỗi người đều rất phấn khởi và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của cấp ủy, ban giám đốc. Cán bộ, nhân viên luôn có môi trường tốt để làm việc và nghiên cứu khoa học. Đối với ngành phương tiện đo điện hầu như năm nào chúng tôi cũng có đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng tại đơn vị”.

Cán bộ, nhân viên Phòng sửa chữa Trung tâm hăng say làm việc

Trước yêu cầu cao về nhiệm vụ, cán bộ, nhân viên toàn Trung tâm phải không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác kỹ thuật. Từ thực tiễn đó những năm qua Trung tâm đã dấy lên phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Thiếu tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng sáng kiến kỹ thuật Trung tâm cho biết: “Năm nào cũng vậy, ngay từ đầu năm Trung tâm luôn làm tốt công tác tập hợp trí tuệ ở từng người, từng tổ tham gia đăng ký đề tài, sáng kiến với Hội đồng sáng kiến kỹ thuật, trên cơ sở đó Hội đồng xây dựng kế hoạch thực hiện 6 tháng một lần, trọng tâm là đề ra các biện pháp hỗ trợ cá nhân, đơn vị trong quá trình thực hiện các đề tài, sáng kiến. Cũng nhờ vậy mà Trung tâm luôn huy động được sự sáng tạo trong mọi cán bộ, nhân viên cùng tham gia đóng góp cho công tác sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của đơn vị”.

Chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên đơn vị

Nhờ tạo được môi trường tốt cho cán bộ, nhân viên làm việc mà trong những năm qua Trung tâm đã có nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật đo lường. Có thể kể ra một loạt sáng kiến hiện nay đang được ứng dụng rất thiết thực và hiệu quả như: Hệ thống ắc quy tự động thử nghiệm, đánh giá chất lượng ngư lôi chiến đấu; Thiết bị nạp và giám sát dung lượng ắc quy ngư lôi; Đồng hồ đo công suất điện 3 pha dải đo 300KW; Đồng hồ đo tốc độ động cơ … Tất cả các sáng kiến này đều xuất phát từ tinh thần vượt khó vươn lên và đó thực sự là trí tuệ, là tâm huyết của mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm.

Chia tay cán bộ, nhân viên Trung tâm Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 2 tôi lại nhớ tới lời chia sẻ của Thượng tá Nguyễn Xuân Tý, Giám đốc Trung tâm: “Chính những khó khăn, vất vả và sự thiếu thốn đã tạo động lực cho chúng tôi có quyết tâm cao hơn trong việc tìm tòi, nghiên cứu sáng kiến. Mỗi một ý tưởng hay được đầu tư sẽ cho ra đời một sáng kiến thiết thực để giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành thắng lợi công tác bảo đảm kỹ thuật đo lường cho các đơn vị trong Quân chủng”.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn