Miệt mài rèn luyện thể lực

HQVN -

Không kể mùa Đông hay mùa Hè, phong trào rèn luyện thể lực, hoạt động thể thao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân luôn được duy trì thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng các công trình quốc phòng.

Cùng Đại tá Lưu Bách Quý, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 83 tham quan một vòng doanh trại, chúng tôi thấy khu vực huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao của đơn vị được quan tâm, đầu tư khá cơ bản.

Đại tá Lưu Bách Quý cho biết: Việc nâng cao sức khỏe, tạo sức bền cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn được cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm. Vì bộ đội công binh phải thường xuyên làm việc trong điều kiện khó khăn, gian khổ, cường độ cao, môi trường độc hại, đòi hỏi phải có sức khỏe dẻo dai; ý chí quyết tâm cao mới hoàn thành nhiệm vụ. Với cơ sở vật chất, thao trường bãi tập được đầu tư, làm mới liên hoàn nên nhiều năm đơn vị được chọn làm địa điểm tổ chức Hội thao TDTT của Quân chủng.

Hiện nay, Lữ đoàn đã bổ sung nhiều trang bị tập luyện, mở rộng sân bãi với các khu thể thao phục vụ sở thích của từng cán bộ, chiến sĩ như sân tenis, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bể bơi, đường chạy dài, bãi xà đơn, xà kép… Năm 2020, Lữ đoàn đã đưa vào sử dụng bãi tập dụng cụ ngoài trời gồm 8 loại hình với các bài tập như: Tập lưng, đi bộ trên không, tập cơ bụng, xoay eo, xà kéo, tập vai…

Huấn luyện thể lực vượt vật cản ở Lữ đoàn 83. Ảnh: Văn Khang

Trung sĩ Nguyễn Văn Tín, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội 10, Tiểu đoàn 885 chia sẻ: Sau khi thể dục sáng cùng đơn vị, tôi lại ra bãi tập, vừa tập luyện vừa hít hà không khí trong lành, cơ thể rất thoải mái. Khu bãi tập có nhiều hoa và cây xanh, nằm sát thảm cỏ như một công viên, làm cho người tập có cảm giác thoải mái.

Hàng tháng, ngoài kế hoạch huấn luyện chung, Lữ đoàn còn triển khai kế hoạch huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao, hành quân bộ đối với các cơ quan, đơn vị. Trong đó, Lữ đoàn chú trọng huấn luyện bơi, võ thuật chiến đấu tay không và các hoạt động thể thao rèn luyện nâng cao thể lực, sức bền và khả năng cơ động cho bộ đội, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ ngoài đảo xa, trên núi cao.

Theo Trung tá Trần Quý Hùng, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 83, các hoạt động TDTT Lữ đoàn gắn với các ngày lễ của đất nước, Quân đội, Quân chủng và đơn vị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như các giải bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn... đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động TDTT vào 2 ngày nghỉ cuối tuần tạo khí thế sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội, nhất là các đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 100% quân nhân ở tập trung tại đơn vị.

Ngày nào cũng vậy, ở tất cả các “sàn đấu” thể thao của Lữ đoàn 83 đều thấy đội ngũ cán bộ chỉ huy cùng tham gia tập luyện, thi đấu với cấp dưới. Vừa thi đấu bóng bàn, Đại tá Lã Ngọc Tuân, Chính ủy Lữ đoàn lại xuống bể bơi hòa vào “đường đua xanh” với bộ đội.

Đại tá Lã Ngọc Tuân chia sẻ: Việc cán bộ tích cực tham gia chơi thể thao với các chiến sĩ giúp cho tình cảm trên-dưới trở nên thân mật, gần gũi hơn. Đây cũng là dịp giúp chỉ huy đơn vị nắm bắt tâm tư, tình cảm của cấp dưới và phát hiện những cá nhân có năng khiếu ở từng môn thể thao, từng trò chơi quân sự để tiến hành bồi dưỡng, huấn luyện, làm nòng cốt trong tham gia hội thao TDTT các cấp.

Tại sân chào cờ, vừa cùng đồng đội hoàn thành vòng chạy cuối ở cự ly 300m, Thượng úy QNCN Trần Bảo Duy, Nhân viên thông tin, Phòng Tham mưu Lữ đoàn 83 bộc bạch: “Đã vào cuộc là phải quyết tâm, không nản chí. Lúc đầu tập chạy xa cũng thấy mệt, còn bây giờ, cán đích rồi vẫn có thể chạy thêm nữa, điều đó cho thấy nền tảng thể lực của chúng tôi nâng lên rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu công việc”.

Cán bộ, chiến sĩ hành quân bộ để nâng cao thể lực và rèn sức bền. Ảnh: Văn Khang

Để có kết quả trên những năm qua, Lữ đoàn luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để bộ đội hiểu việc rõ rèn luyện thể lực là để mọi cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, đồng thời là nội dung bắt buộc, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đó không ngại khó, ngại khổ, tự giác luyện tập.

Đối với mỗi đối tượng, đơn vị đều tổ chức kiểm tra sức khỏe, phân loại thể lực 2 lần/năm; có phương pháp rèn luyện riêng theo phương châm “từ nhẹ đến nặng, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, bảo đảm an toàn tuyệt đối”. Cuối năm, Lữ đoàn đều tổ chức Hội thao quyết thắng, thông qua đó để cấp ủy, chỉ huy đánh giá toàn diện các mặt công tác của đơn vị trong một năm…

Tăng cường huấn luyện thể lực, luyện tập thể thao đã góp phần để Lữ đoàn Công binh 83 duy trì tỉ lệ quân số khỏe đạt hơn 99%. Đây cũng là cơ sở để Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng công trình thời gian qua, nâng cao chất lượng xây dựng đơn vị VMTD trong các năm tiếp theo.

Hoàng Việt

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn