Mang thông tin biển, đảo đến đồng bào vùng cao

HQVN -

Thời gian qua, Cục Kỹ thuật Hải quân luôn chủ động bám sát kế hoạch, chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo đã được ký kết, tổ chức thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, đạt hiệu quả, thiết thực.  

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Cục Kỹ thuật Hải quân đến với các tỉnh vùng cao phía Bắc vào những ngày cuối tháng 11. Cái lạnh đầu Đông không làm vơi đi sự hào hứng của người lính thợ kỹ thuật trong chuyến công tác tuyên truyền biển, đảo tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn và Cao Bằng. Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật, Trưởng đoàn công tác cho biết: Cục Kỹ thuật phối hợp tuyên truyền biển, đảo với 8 tỉnh, thành phố là Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Phú Yên, Vĩnh Long và Cần Thơ. Chúng tôi xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, để góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền biển, đảo tại huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng

Từ Hải Phòng, vượt qua quãng đường hơn 250km, chúng tôi đã có mặt tại tỉnh Lạng Sơn. Từ cổng vào hội trường, các đồng chí trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn khuôn mặt rạng ngời với cái bắt tay thật chặt, đón chúng tôi như những người thân lâu ngày gặp lại. Hội nghị tuyên truyền biển, đảo lần này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến 191 điểm cầu cấp tỉnh, huyện, xã. Tham dự hội nghị có các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; lãnh đạo ban tuyên giáo, các đảng ủy trực thuộc; báo cáo viên đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; lãnh đạo ban, trưởng, phó phòng, chuyên viên cùng gần 6 nghìn người dự nghe tại các điểm cầu.

Tại hội nghị Đại tá Ngô Văn Thành giới thiệu chuyên đề “Tình hình biển, đảo trong thời gian gần đây”; nội dung tập trung vào những diễn biến mới trên Biển Đông; dự báo tình hình và những chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề biển, đảo; kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Sau hội nghị đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm, Trưởng phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn chia sẻ: Hội nghị đã giúp cho đội ngũ báo cáo viên có cái nhìn toàn diện hơn về tình hình biển, đảo Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân để bà con nắm được thông tin về tình hình biển, đảo giúp bà con tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch, xuyên tạc về tình hình Biển Đông. 

Do hạ tầng công nghệ thông tin chưa cho phép nên các nội dung tuyên truyền biển, đảo tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn và một số huyện thuộc tỉnh Cao Bằng tổ chức tập trung tại các hội trường. Đại tá Nguyễn Long Chuyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật cho biết: Nhiều đồng chí lần đầu tiên được tham gia hội nghị nên chúng tôi thông tin chi tiết, cụ thể về tình hình biển, đảo, nhất là vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình hiện nay; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn với xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

 

Đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng

Tại một số huyện có đường biên giới với nước bạn Trung Quốc, báo cáo viên của Cục Kỹ thuật đã thông tin sâu hơn về chủ trương, quan điểm của Đảng trong giải quyết vấn đề Biển Đông và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc để nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Triệu Thị Khiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh: Là địa phương không tiếp giáp với biển nhưng chúng tôi thấy rõ vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo đối với sự phát triển của đất nước. Hoạt động thông tin tình hình biển, đảo của Cục Kỹ thuật Hải quân tại địa phương có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo sự gắn kết trong công tác tuyên truyền với địa phương, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện nhất là thế hệ trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên cương.

Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật Hải quân cùng các đại biểu cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa tặng gia đình ông Linh Văn Năm ở thôn Nà Xia, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc.

Cùng với việc tuyên truyền biển, đảo, đoàn công tác của Cục Kỹ thuật phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác dân vận, chính sách. Ông Linh Văn Năm ở thôn Nà Xia, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn là thương binh hạng 2/4 trong kháng chiến chống Mỹ. Gia đình ông Năm có 1 người con bị dị tật bẩm sinh, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cục Kỹ thuật đã khảo sát và đề nghị Quân chủng Hải quân hỗ trợ 80 triệu đồng (trích từ Quỹ học bổng Vừ A Dính) để gia đình ông Năm xây nhà mới.Sau gần 3 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 có diện tích 50m2 đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Tại buổi khánh thành và bàn giao nhà mới, Cục Kỹ thuật, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, huyện Cao Lộc và xã Xuất Lễ đã tặng gia đình ông Năm một số đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Nhận các phần quà tặng ông Năm xúc động: Tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có được ngôi nhà như thế này, cảm ơn bộ đội Hải quân, cảm ơn các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Cũng trong đợt này, Cục Kỹ thuật đã đến thăm, tặng quà 25 gia đình chính sách, gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng với tổng số tiền trị giá hơn 30 triệu đồng.

Trao đổi về công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo trong thời gian tới, Đại tá Ngô Văn Thành khẳng định: Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương để đẩy mạnh tuyên truyền, giúp nhân dân hiểu hơn về biển, đảo, từ đó có nhiều hoạt động thiết thực hướng về biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: Thanh Tĩnh

Năm 2020, Cục Kỹ thuật Hải quân đã tổ chức 22 buổi tuyên truyền biển, đảo cho gần 12 nghìn lượt cán bộ, đảng viên và báo cáo viên các tỉnh; tặng 2 phòng học vi tính; ủng hộ 80 triệu đồng để củng cố cơ sở hạ tầng cho trường học; tặng 276 phần quà trị giá gần 210 triệu đồng; khánh thành 4 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo tại các địa phương.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn