Mang Tết ra Trường Sa

HQVN -

Cứ vào dịp cuối năm âm lịch, những con tàu của Vùng 4 Hải quân lại hối hả ra khơi, mang theo hàng, quà, nhu yếu phẩm của mọi miền Tổ quốc gửi tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đón Tết sớm.

Nhằm bảo đảm hàng, quà cho quân, dân Trường Sa đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đầm ấm, vui tươi, đủ hương vị như trong đất liền, Ngành Hậu cần Vùng 4 đã lập kế hoạch khai thác, tạo nguồn hàng bảo đảm chất lượng tốt, an toàn vệ sinh và giá cả hợp lý trước khi tàu xuất phát ra đảo hơn 1 tháng.

Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết: Chúng tôi nghiên cứu, nắm chắc thông tư của Bộ Quốc phòng, văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng về tiêu chuẩn Tết để tính toán số lượng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và chỉ đạo Phòng Hậu cần Lữ đoàn 146 tổ chức tốt công tác bảo đảm. Đến nay mọi hàng, quà đã được phân loại đóng gói và sẵn sàng vận chuyển đến từng đảo.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 đóng gói hàng, quà Tết gửi quân, dân Trường Sa

Bám sát chỉ đạo của trên, Lữ đoàn 146 đã khảo sát, liên hệ các cơ sở, doanh nghiệp có uy tín để ký kết mua hàng. Trong đó, các điều khoản hợp đồng nêu rõ số lượng, chất lượng, xuất xứ, giá cả, quy cách bao gói, thời gian, phương thức tiếp nhận, vận chuyển... nhằm tránh hiện tượng tăng giá cao đột biến vào dịp cuối năm.

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh gia súc, gia cầm nhưng Lữ đoàn 146 vẫn quyết tâm đảm bảo hàng tươi sống như lợn và các loại gia cầm cho bộ đội đón Tết. Năm nay, đơn vị bảo đảm lợn hơi cho mỗi đảo nổi 6-8 con, đảo chìm 1-2 con, trọng lượng trung bình gần 100kg/con. Trước đó, đơn vị chủ động hiệp đồng với các cơ sở chăn nuôi lợn có uy tín trên địa bàn nhằm tạo nguồn cung cấp bảo đảm chất lượng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng ban Quân nhu, Phòng Hậu cần Lữ đoàn 146 chia sẻ: Trước khi đưa xuống tàu, lợn được nuôi nhốt tại chuồng trại của đơn vị khoảng 15 ngày để làm quen với điều kiện sống, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển và trong thời gian chờ giết mổ trên đảo. Đơn vị đã phối hợp với Phân viện Thú y miền Trung và Cơ quan Thú y TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa để khử trùng chuồng trại, lấy mẫu máu xét nghiệm nhằm phòng ngừa các loại dịch bệnh trên đàn lợn.

Những mặt hàng bảo đảm cho bộ đội đảo ăn Tết không thể thiếu là gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, bò, gà, giò lụa, giò bò, miến dong, măng khô, bánh kẹo… Số hàng này, sau khi tập kết về đơn vị, tùy vào từng loại Lữ đoàn sẽ bao gói cẩn thận để chống nước, chống va đập ảnh hưởng đến chất lượng. Những loại rau, củ, quả được đơn vị lựa chọn loại tốt nhất, đựng vào từng sọt chuyên dụng và đưa xuống tàu bảo quản để vận chuyển dài ngày.

Những ngày giáp Tết, trên biển thường có sóng to, gió lớn nên việc bảo quản và vận chuyển hàng gặp nhiều khó khăn. Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, những đồng chí đi thực hiện nhiệm vụ cấp hàng Tết ra đảo ngoài tinh thần trách nhiệm cao phải có sức khỏe và khả năng chịu đựng sóng, gió tốt. Vì vậy, đơn vị lựa chọn những cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm đi biển và chuyển hàng ra đảo. Cho dù điều kiện thời tiết phức tạp nhưng đơn vị luôn xác định bằng mọi cách, hàng, quà Tết phải được trao tận tay quân, dân trên tất cả các đảo an toàn tuyệt đối.

Hàng Tết được chuyển lên tàu chuẩn bị đưa ra đảo

Cùng với việc chủ động đảm bảo chế độ, tiêu chuẩn cho bộ đội Trường Sa đón Tết, Lữ đoàn 146 còn chỉ đạo các đảo khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, tạo nguồn thực phẩm tươi sống tại chỗ, đưa vào bữa ăn bộ đội trong dịp Tết. Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146 cho biết: Bảo đảm lương thực, thực phẩm, hàng quà Tết cho bộ đội Trường Sa mỗi dịp Xuân mới, không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 146 dành cho đồng chí, đồng đội mình nơi đầu sóng ngọn gió. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện, làm sao đảm bảo Tết cho bộ đội phải “đầy đủ, chất lượng, an toàn và mang đậm hương vị Tết cổ truyền dân tộc”.

Những ngày này, trên Quân cảng của Vùng 4, những con tàu đang chạy đua với thời gian để tiếp nhận hàng, quà Tết, chuẩn bị nhổ neo ra khơi, mang tình cảm, hơi ấm của đất liền đến với quân dân nơi đầu sóng. Xuân này, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa sẽ lại có một cái Tết ấm cúng, hòa cùng mùa Xuân đất nước đang trên đà phát triển. Đó sẽ là động lực để quân dân Trường Sa luôn vững chắc tay súng, bảo vệ bình yên, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, thiết thực hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn