Mang mùa xuân ra Trường Sa, Nhà giàn DK1

HQVN -

Để quân dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 đón một cái Tết đầm ấm, vui tươi, đủ hương vị như trong đất liền, những con tàu của Vùng 4 và Vùng 2 Hải quân lại ra khơi mang theo hàng trăm tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm. Sự quan tâm sâu sắc của đất liền là nguồn động viên lớn để quân dân nơi tuyến đầu luôn vững vàng bảo vệ chủ quyền.

Tết ra đảo xa

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp xuân về những con tàu của Vùng 4 lại ra khơi vượt hàng trăm hải lý mang cả vật chất, tinh thần ra với quân dân trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa. Ngoài việc bảo đảm hàng Tết cho bộ đội theo chế độ của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Vùng 4; quân dân huyện đảo còn nhận được rất nhiều phần quà xuân của các địa phương, doanh nghiệp… gửi tặng. Các mặt hàng chủ yếu là nhu yếu phẩm và đồ dùng sinh hoạt ngày tết. Năm nay là năm thứ 8, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thực hiện chương trình “Xuân biên giới, Tết hải đảo” làm cầu nối tiếp nhận tình cảm của các địa phương, đoàn thể, doanh nghiệp mang đến quân dân nơi đầu sóng.

Chiến sĩ Vùng 4 chuyển hàng quà Tết xuống tàu

Ông Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” cho biết: Năm nay các phần quà Câu lạc bộ huy động được gửi đến Vùng 4, Vùng 2, Vùng 5, những phần quà Tết là đặc sản của các vùng miền mang hương vị Tết của các địa phương. Chúng tôi mang những phần quà này để làm ấm lòng những cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng trong những ngày Tết đến, xuân về. Đặc biệt năm nay Câu lạc bộ cũng tiếp nhận hàng vạn lá thư, thiệp chúc Tết của các em học sinh cũng từ các vùng miền của cả nước gửi đến những người lính ở nơi đầu sóng.

Những mặt hàng cho ngày Tết nơi đảo xa là: Gạo nếp, đỗ xanh, thịt heo, miến dong, măng khô, bánh kẹo… và cả những chậu quất, giò phong lan để bộ đội trang trí phòng đón xuân. Thượng tá Lương Xuân Giáp, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 146, Vùng 4 chia sẻ: Bảo đảm hàng quà Tết cho bộ đội, nhân dân Trường Sa không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong đất liền dành cho nhân dân, đồng đội mình nơi đầu sóng ngọn gió nhằm đảm bảo tết đầy đủ, an toàn và mang đậm hương vị tết.

Khi những con tàu đã đầy ắp hàng quà Tết, một lễ tiễn trang trọng được Bộ Tư lệnh Vùng 4 tổ chức để đoàn công tác trên những con tàu thực hiện nhiệm vụ cao cả “mang mùa xuân ra đảo”. Phát biểu tại buổi tiễn đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã gửi lời thăm hỏi, lời chúc sức khỏe, chúc mừng năm mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đang công tác, sinh sống trên huyện đảo Trường Sa có một mùa xuân mới đầm ấm, an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

… đến nhà giàn

Chúng tôi có mặt từ rất sớm để hòa cùng với không khí nhộn nhịp của các lực lượng tham gia chuyến thăm, chúc Tết quân dân Nhà giàn DK1 và huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) ở Quân cảng Lữ đoàn 171. Đại tá Đặng Mạnh Hùng, Phó Chính ủy Vùng 2 cho biết: Năm nay Vùng vẫn tổ chức hai tàu và chia làm hai hướng mang theo nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm và quà Tết ra thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, cùng quân dân huyện Côn Đảo. Có thể trong những ngày tới biển động, sóng lớn nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ mang đầy đủ quà Tết ra cho tất cả các nhà giàn và các đảo. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất chỉ chờ lệnh là tàu xuất phát.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 vận chuyển hàng Tết xuống tàu ra Nhà giàn DK1

Trong hơn 500 thùng quà được bao gói cẩn thận, có nhiều chủng loại khác nhau như: Ti vi, đầu thu vệ tinh; các loại thực phẩm như: chè, mứt, gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu bí, hành tỏi bánh kẹo, kem đánh răng, dầu gội... Đặc biệt hơn cả những cành đào miền Bắc, những chậu quất, chậu mai vàng miền Nam cũng sẽ rời cảng ra khơi. Những sản vật này hầu hết là do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước đóng góp, gửi tặng. Đó là tình cảm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả nước gửi đến cán bộ, chiến sĩ nhà giàn và các tàu trực. Không chỉ mang giá trị vật chất, đây là những món quà tinh thần góp phần tạo động lực, cổ vũ động viên các cán bộ, chiến sĩ, nhân viên trên nhà giàn an tâm công tác và đón Tết Quý Mão thêm đủ đầy, vui tươi.

Để hàng hóa, lương thực, thực phẩm ra đến nhà giàn, đảo xa vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, an toàn thực phẩm, Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 cho biết: Tiểu đoàn đã đề nghị Bộ Tư lệnh Vùng cấp các bao tải, thùng các-tông, túi ni-lông để cán bộ, chiến sĩ đơn vị sắp xếp, gói buộc các loại hàng hóa, quà tặng cẩn thận. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi được cấp ủy, đơn vị, từng tàu thực hiện chu đáo.

Khi được hỏi về kinh nghiệm chuyển hàng hóa để hạn chế thấp nhất sự tác động của môi trường biển, Đại úy Vưu Ều Tôn, Chính trị viên Tàu Trường Sa 21 chia sẻ: Sau khi tập kết các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, đơn vị tổ chức đóng hàng vào thùng các-tông, sau đó cho vào túi ni-lông và cho vào các bao tải đay buộc miệng cột chặt theo đúng kỹ thuật buộc dây của bộ đội Hải quân. Hàng hóa được bao bọc bởi 3 lớp, do vậy sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập… Quà, hàng Tết được chuyển xuống xếp gọn trong khoang tàu. Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà tết chúng tôi đều ghi rõ ràng từng loại quà gửi cho từng nhà giàn rất cụ thể… Còn Hạ sĩ Đỗ Trọng Hiếu, Chiến sĩ Tiểu đoàn DK1 chia sẻ cảm xúc của mình khi được ra công tác ngoài nhà giàn: Tôi cũng mới chuyển công tác về Tiểu đoàn DK1, nay được ra nhà giàn vào đúng dịp Tết nên cảm xúc của tôi bây giờ rất vui và tự hào. Tôi rất hồi hộp và chờ đợi được đón cái Tết đặc biệt giữa biển xa và tôi xin hứa sẽ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hai con tàu kéo còi chào đất liền chở đoàn công tác rời cảng bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 cùng quân dân Côn Đảo. Nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà Tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rất rõ tình cảm và trách nhiệm của đất liền dành cho những người đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo xa xôi. Sự quan tâm chăm lo đó của đất liền trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, quân dân Côn Đảo luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc.

                Bài, ảnh: Quang Tiến, Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn