Luyện tập chung Hải quân Việt Nam – Indonesia (CODEX 22B-I). Bài 2: Thuần thục, chuyên nghiệp, xử lý tốt các tình huống

HQVN -

Thực hiện các khoa mục đã được thống nhất trong CODEX 22B-I, Tàu 012-Lý Thái Tổ của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cùng Tàu KRI Bung Tomo-357 và Trực thăng HS 1311 của Hải quân Indonesia hiệp đồng luyện tập thuần thục, xử lý tốt các tình huống an ninh hàng hải. Hiệu quả của sự phối hợp luyện tập trên biển lần này là bước tiến quan trọng cho hợp tác hải quân hai nước trong tương lai.

Trước khi rời Cảng Batu Ampar đến khu vực phía Đông đảo Bintan, Indonesia thực hiện các khoa mục huấn luyện, tổ sĩ quan tham mưu trên Tàu 012-Lý Thái Tổ và Tàu KRI Bung Tomo-357 đã thực hiện kiểm tra thông tin, tín hiệu qua các kênh quy ước, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc làm việc tốt trên các tần số chính.

Tàu 012-Lý Thái Tổ và Tàu KRI Bung Tomo-357 thực hiện vận động đội hình hàng ngang

Khoa mục đầu tiên luyện tập là nội dung vận động đội hình. Trong quá trình luyện tập, tổ sĩ quan tham mưu của Tàu 012-Lý Thái Tổ đã nhận lệnh từ Tàu KRI Bung Tomo-357 và kịp thời báo cáo cho Trung tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng Tàu 012-Lý Thái Tổ để điều động tàu thực hiện các lượt chuyển hướng, cơ động đảm bảo hướng đi, khoảng cách đội hình.

Trung tá Phan Thanh Trường cho biết: Khoa mục luyện tập được thực hiện trong khu vực biển lạ, có nhiều tàu thuyền qua lại nên việc điều động tàu trở nên khó khăn hơn nhưng chúng tôi đã tính toán vận động nhanh, chính xác, cơ động tiếp cận về đúng vị trí trong đội hình theo thời gian quy định. Các tổ sĩ quan tham mưu giữ vững liên lạc, hiệp đồng với nhau về hướng, vận tốc, xây dựng các đội hình hàng dọc, đội hình phương vị, đội hình hàng dọc lệch phải, đội hình hàng ngang bên phải. Tàu 012-Lý Thái Tổ thực hiện các lượt chuyển hướng, cơ động đảm bảo hướng đi, khoảng cách đội hình theo đúng nội dung chuẩn đã được thống nhất, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Kíp sĩ quan chỉ huy  trên Tàu 012-Lý Thái Tổ điều hành luyện tập chung

Tiếp vận trên biển là công việc có ý nghĩa quan trọng trong đảm bảo an ninh hàng hải khi các tàu cần tiếp viện các loại nhu yếu phẩm, nhiên liệu trong khi hành trình trên biển. Thực hiện khoa mục này, Tàu KRI Bung Tomo-357 và Tàu 012-Lý Thái Tổ đã luyện tập tiếp vận trên biển theo phương án tiếp cận chính ngang mạn phải. Theo đó, Tàu 012-Lý Thái Tổ giữ nguyên hướng đi và vận tốc, Tàu KRI Bung Tomo-357 tiếp cận chính ngang mạn phải khoảng cách 45m và bắn dây sang Tàu 012-Lý Thái Tổ, tạo thành một đường vận chuyển bằng dây kết nối. Sau khi cố định được các dây, hai tàu đã thực hiện chuyển hàng tiếp vận qua, lại cho nhau bằng hệ thống dây kéo ròng rọc.

Chia sẻ kinh nghiệm trong lần đầu thực hiện luyện tập nội dung tiếp vận trên biển với hải quân nước bạn, Trung úy Đỗ Hồng Vinh, Trưởng ngành Hỏa lực Tàu 012-Lý Thái Tổ cho biết: Hai tàu ở cự ly rất gần và trong điều kiện sóng gió dễ xảy ra mất an toàn, nên chúng tôi đã phân công cụ thể và thực hiện nghiêm theo mệnh lệnh của chỉ huy; thường xuyên quan sát khi tàu bạn có hiệu lệnh để phối hợp nhịp nhàng đưa hàng hóa sang tàu nhau. Mọi thao tác trong quá trình tiếp vận đều được thực hiện với độ chính xác cao, phối hợp thuần thục, nhịp nhàng giữa tổ điều động tàu, tổ tín hiệu và tổ làm dây để đảm bảo an toàn.

Tàu KRI Bung Tomo-357 tiếp cận Tàu 012-Lý Thái Tổ thực hiện luyện tập khoa mục tiếp vận trên biển

Trong 2 ngày vận động liên tục cả ngày lẫn đêm Tàu 012-Lý Thái Tổ đã  hiệp đồng chặt chẽ với Tàu KRI Bung Tomo-357 và Trực thăng HS 1311 hoàn thành các khoa mục luyện tập, xử trí tốt các tình huống an ninh hàng hải gồm: Vận động đội hình chiến thuật; tiếp vận trên biển; thông tin ánh đèn, cờ hiệu; chụp ảnh đội hình; tìm kiếm cứu nạn và xử lý sự cố máy lái.

Thành công của cuộc luyện tập chung lần này tiếp tục khẳng định khả năng SSCĐ, làm chủ VKTBKT của ta và khả năng chỉ huy, huấn luyện hiệp đồng với hải quân nước ngoài trong giải quyết các thách thức chung trên biển; góp phần củng cố vị thế của Hải quân Nhân dân Việt Nam; tích lũy kinh nghiệm cho các hoạt động ngoại giao song phương, đa phương với hải quân các nước trên thế giới.

Đánh giá về kết quả CODEX 22B-I, Phó Đô đốc Arsyad Abdullah, Tư lệnh Hạm đội 1, Hải quân Indonesia chia sẻ: Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hiệp đồng chặt chẽ với các nhóm tác chiến của Hải quân Indonesia thực hiện rất thuần thục, chuyên nghiệp và xử trí tốt các tình huống; thể hiện được trình độ năng lực, chuyên môn, kỹ thuật cao trong huấn luyện. Cuộc luyện tập chung lần này thúc đẩy sự hiểu biết, xây dựng lòng tin trong xử lý các thách thức chung về an ninh hàng hải; nâng cao tinh thần hợp tác, hữu nghị giữa quân đội và hải quân hai nước Việt Nam-Indonesia ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn